13 เคล็ดลับความสำเร็จของ "มาวิน ธนะปรีดากุล" นักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรง

13 เคล็ดลับความสำเร็จของ "มาวิน ธนะปรีดากุล" นักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรง

เปิด 13 เคล็ดลับความสำเร็จของ "มาวิน ธนะปรีดากุล" นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง เจ้าของตัวแทนนำเข้า DMC thailand ชุดแต่ง Supercar พรีเมียมในไทย

ใครที่เริ่มต้นทำธุรกิจหรือทำมาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่ยังไม่มีแนวโน้มที่จะรุ่งสักที วันนี้มีเคล็ดลับความสำเร็จจากประสบการณ์ของ "มาวิน ธนะปรีดากุล" นักธุรกิจหนุ่มไฟแรง มาแชร์เป็นแนวทางให้อ่านกัน 

1. รักในธุรกิจของตัวเอง

เพราะธุรกิจคือสิ่งที่สร้างมากับมือ และความสำเร็จคือสิ่งที่ต้องการ ดังนั้นจะทำเป็นเล่น ไม่จริงจัง ขอไปทีไม่ได้ นอกจากนี้ยังต้องทำงานด้วยความรักและความสนุกด้วย สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้เราไม่ท้อ สามารถผ่านจุดที่ยากลำบากไปได้ โดยความรู้สึกชอบนั้นมันสอนกันไม่ได้ ต้องมาจากจิตใต้สำนึกของเราเอง ถ้าไม่รู้จะเริ่มจากอะไร ลองคิดถึงที่มาของการทำธุรกิจนี้ และเมื่อสำเร็จแล้วมันจะได้ผลตอบรับอะไรกลับไป เช่น ทำธุรกิจเพื่อให้ครอบครัวมีเงินมีทองใช้ไม่ขาดมือ ถ้าทำสำเร็จ ทุกคนในครอบครัวก็จะสบาย เป็นต้น

2. ต้องหาคำนิยามของธุรกิจตัวเองให้ได้

ลองตั้งคำถามให้กับธุรกิจของเราเองว่า ธุรกิจเราคืออะไร? ขายเสื้อผ้า หรือ ขายดีไซน์ ขายขนมหม้อแกงหรือขายวัฒนธรรมไทย ขายความสวยหรือขายความรวย หากรู้แน่ชัดก็จะเป็นตัวบอกทิศทางให้ตระหนักได้ว่า ควรจะเดินไปทางไหน เพื่อสื่อสารให้ลูกค้ารู้ว่า เรากำลังขายอะไร อีกทั้งยังง่ายในการกำหนดกลุ่มลูกค้าด้วย

3. ต้องรู้จักกลุ่มลูกค้า

การทำธุรกิจที่ดี ต้องรู้ว่ากลุ่มลูกค้าของเราคือใคร กลุ่มไหน และที่สำคัญกว่านั้นก็คือ การมองพวกเขาเป็น "เพื่อนสนิท" ที่รู้ใจ เมื่อเขาเห็นสินค้าของเราแล้วเขาอยากได้ รู้สึกว่ามันมีค่า สมควรแก่ราคา และเมื่อลูกค้าถูกใจการซื้อซ้ำก็จะตามมา ธุรกิจของเราก็จะไปรอด

13 เคล็ดลับความสำเร็จของ \"มาวิน ธนะปรีดากุล\" นักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรง

4. ธุรกิจต้องนำเสนอ "คุณค่า" ไม่ใช่ "ราคา"

เมื่อรู้ว่ากลุ่มลูกค้าของเราคือใคร และสินค้าหรือบริการของเราเข้าไปตอบโจทย์ชีวิตเขาได้อย่างไร คราวนี้ให้คิดว่าเราควรจะมอบ "คุณค่า" อะไรให้กับเขา ซึ่งหลายๆ คนมองข้ามไปเพราะไปคิดถึงแต่เรื่อง "ราคา" อย่างเดียว แบบนี้อาจไม่ตรงใจลูกค้ามากนัก เพราะคุณค่าต่างหากที่จะทำให้ลูกค้าเชื่อใจและไว้ใจสินค้าของเรา

5. ต้องเรียนรู้และปรับปรุงธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

การดำเนินธุรกิจจำเป็นอย่างมากที่จะต้องเรียนรู้และปรับปรุงอยู่เสมอ เพราะหากไม่ทำ ก็เท่ากับว่าธุรกิจนั้นเตรียมตัวที่จะต้องเจอกับการขาดทุน ล้มละลาย และหายไปอย่างช้าๆ แน่นอน

6. อย่ากลัวว่าจะล้มเหลว

การทำธุรกิจอย่ากลัวความล้มเหลว เพราะความล้มเหลวไม่ใช่ความโชคร้ายเสมอไป แต่เป็นโอกาสที่จะทำให้เราได้เรียนรู้ เมื่อทำดีที่สุดแล้วก็ไม่ได้หมายความว่าจะสำเร็จเสมอ จงนำเอาความล้มเหลวมาเป็นประสบการณ์ และแก้ไขให้ดีขึ้นในอนาคตจะดีกว่า ผู้ที่ประสบความสำเร็จหลายคนล้วนเคยล้มเหลวมาแล้วทั้งนั้น

13 เคล็ดลับความสำเร็จของ \"มาวิน ธนะปรีดากุล\" นักธุรกิจรุ่นใหม่ไฟแรง

7. ฟื้นตัวให้เร็วหากผิดพลาด

หากธุรกิจต้องพบกับคำว่า "ล้มเหลว" อย่ามัวแต่เสียใจ โทษตัวเอง หรือจมปลักอยู่กับที่ ควรคิดในแง่ดีและนำความผิดพลาดนั้นมาวิเคราะห์และเรียนรู้ เพื่อที่จะพัฒนาบริษัทต่อไปจะดีกว่า ที่สำคัญจงจำเอาไว้ว่าอดีตแก้ไขไม่ได้ จงทำอนาคตและปัจจุบันให้ดีที่สุด

8. มีความเชื่อมั่น

บริษัทจะสำเร็จได้ตัว ต้องมีความเชื่อมั่นและคิดบวกมาก่อน ซึ่งความเชื่อมั่นนี้จะส่งผลไปถึงผู้ร่วมงานได้อีกด้วย ดังนั้นไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ควรจะมีความเชื่อมั่นเสมอ แล้วความสำเร็จจะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

9. อย่ามั่นใจจนไม่ฟังใคร

ความมั่นใจในการทำธุรกิจเป็นสิ่งดี แต่อย่าทำตัวมั่นใจจนไม่ฟังใครท้วงติงอะไรเลย ทางที่ดีควรที่จะฟังความคิดจากทุกคนเพื่อจะได้นำมาพัฒนาตัวเองและบริษัท

10. ตัดสินใจให้เร็ว อย่ามัวช้าเพื่อโอกาสที่ดี

หากมีสิ่งดีๆ ที่จะทำให้ธุรกิจของเราพัฒนาไปได้ อย่าผัดวันประกันพรุ่งรอที่จะทำเด็ดขาด การรอไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น

11. สิ่งที่สำคัญที่สุดในบริษัทก็คือตัวเราเอง

ไม่ว่าในบริษัทจะมีพนักงานนับร้อยคนหรือเครื่องจักรราคาแพงเท่าใด แต่คนที่สำคัญที่สุดก็คือตัวเราเอง ดังนั้นพยายามดูแลรักษาสุขภาพของตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อจะได้เห็นพัฒนาการและความสำเร็จของบริษัทไปนานๆ

12. รักษาคุณธรรมไว้ เพื่อการทำงานที่น่าเชื่อถือ

อย่าพยายามลดมาตรฐานตัวเองเพื่อที่จะเอาชนะคู่แข่ง เพราะไม่เช่นนั้นสินค้าของเราก็จะแย่ลงไปเรื่อยๆ จงทำธุรกิจแบบตรงไปตรงมาเพื่อรักษามาตรฐานที่ดีและเป็นที่ยอมรับของลูกค้าดีกว่า

13. ลองเสี่ยงเพื่อผลตอบแทนที่ดีกว่า

หากว่าการเสี่ยงจะนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้กับบริษัทหรือวงการธุรกิจ และมีหนทางที่ดีอีกหลายอย่างที่เปิดโอกาสรออยู่ จงทำ

ทั้งหมดนี้ คือเคล็ดลับที่ "มาวิน ธนะปรีดากุล" นักธุรกิจหนุ่มไฟแรงได้แชร์ไว้เป็นประสบการณ์เพื่อให้สตาร์ทอัพได้ใช้เป็นแนวทางสู่การทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ