7 ปัจจัย เลือก 'ประกันที่อยู่อาศัย' ให้ครอบคลุมและตอบโจทย์ความต้องการ

7 ปัจจัย เลือก 'ประกันที่อยู่อาศัย' ให้ครอบคลุมและตอบโจทย์ความต้องการ

ใครที่กำลังมองหา "ประกันที่อยู่อาศัย" แต่ยังไม่รู้จะเลือกอย่างไรดี วันนี้จะมาแนะนำ 7 ปัจจัย ที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจลงทุน

เมื่อต้องปกป้องทรัพย์สินที่มีมูลค่าสูงอย่าง "ที่อยู่อาศัย" การเลือกประกันจึงจำเป็นต้องมีความรู้และความรอบคอบ เพื่อให้มั่นใจว่าสิ่งที่ได้รับสามารถตอบโจทย์ และให้ผลตอบแทนเทียบเท่ากับเบี้ยประกันที่จ่ายไป วันนี้มีทริคมาแนะนำ 7 ข้อ ดังนี้

1. ตัวเลือกความคุ้มครอง

เริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจตัวเลือกความคุ้มครองต่างๆ ที่มีให้ ซึ่งนโยบายการ ประกันที่อยู่อาศัย หลักมีอยู่สองประเภทคือ การประกันอาคารและการประกันทรัพย์สิน การประกันภัยอาคารจะครอบคลุมถึงโครงสร้างทางกายภาพของบ้าน รวมถึงผนัง หลังคา และอุปกรณ์ตกแต่ง แต่ในทางกลับกัน การประกันภัยทรัพย์สินจะคุ้มครองทรัพย์สินส่วนตัวภายในบ้าน โดยประเมินความต้องการและความคุ้มครองประเภทใดประเภทหนึ่งหรือทั้งสองประเภท

2. การหักเงิน

ตรวจสอบการหักเงินที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย ค่าลดหย่อนคือจำนวนเงินที่ต้องรับผิดชอบในการจ่ายก่อนที่ความคุ้มครอง ประกันที่อยู่อาศัย จะเริ่มขึ้นค่าลดหย่อนที่สูงขึ้นมักจะส่งผลให้เบี้ยประกันลดลง แต่ลูกค้าต้องจ่ายเงินเพิ่มในกรณีที่มีการเรียกร้อง ประเมินการเงินของลูกค้าและเลือกการหักลดหย่อนที่เหมาะสม

3. การยกเว้นความคุ้มครอง 

ทำความคุ้นเคยกับการยกเว้นความคุ้มครอง ซึ่งเป็นสถานการณ์หรือเหตุการณ์ที่ไม่ครอบคลุมในนโยบาย ข้อยกเว้นทั่วไป ได้แก่ สงคราม แผ่นดินไหว และน้ำท่วม หากลูกค้าอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่เสี่ยงบางอย่าง ให้พิจารณาตัวเลือกความคุ้มครองเพิ่มเติมหรือกรมธรรม์แยกต่างหาก เพื่อให้มั่นใจถึงความคุ้มครองที่ครอบคลุม

4. ความคุ้มครองความรับผิด

ความคุ้มครองความรับผิดที่เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญในนโยบายการ ประกันที่อยู่อาศัย ความคุ้มครองความรับผิดจะปกป้องลูกค้าในกรณีที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บในทรัพย์สินของลูกค้า และลูกค้าต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย ตรวจสอบให้แน่ใจว่านโยบายประกันครอบคลุมความรับผิดเพียงพอที่จะปกป้องทรัพย์สินของลูกค้าในกรณีที่มีการฟ้องร้อง

5. กระบวนการเรียกร้อง

พิจารณาความง่ายและมีประสิทธิภาพของกระบวนการเรียกร้องของผู้ให้บริการประกันภัย อ่านรีวิววิจารณ์หรือขอคำแนะนำเพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทมีความน่าเชื่อถือด้านการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนอย่างทันท่วงทีและไม่ยุ่งยาก 

6. ต้นทุนเบี้ยประกันภัย

แม้ว่าต้นทุนไม่ควรเป็นปัจจัยในการตัดสินใจเพียงอย่างเดียว แต่สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาต้นทุนเบี้ยประกันภัยที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการ ประกันที่อยู่อาศัย ที่แตกต่างกัน รับใบเสนอราคาจากผู้ให้บริการประกันภัยหลายรายและเปรียบเทียบอย่างรอบคอบ จำไว้ว่านโยบายที่ถูกที่สุดอาจไม่ต้องให้ความคุ้มครองที่ดีที่สุดเสมอไป

7. ชื่อเสียงของผู้ให้บริการประกันภัย

ทำการศึกษาความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันแต่ละเจ้า และเลือกผู้ให้บริการประกันภัยที่มีชื่อเสียงความมั่นคงทางการเงิน และความคุ้มครองที่ดีที่สุด โดยสามารถตรวจสอบการให้คะแนนและรีวิว และรวมถึงตรวจสอบกับหน่วยงานกำกับดูแล