ชวนร่วมงานมอบรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 21 จุดพลัง เปลี่ยนโลก 20 ก.ค. 66 นี้

ชวนร่วมงานมอบรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 21 จุดพลัง เปลี่ยนโลก 20 ก.ค. 66 นี้

ชวนร่วมงานมอบรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 21 จุดพลัง เปลี่ยนโลก เพื่อยกย่อง เชิดชูทุกพลังจากส่วนเล็กๆ ที่ทุ่มเทดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วันที่ 20 ก.ค. 2566 ณ ปตท. สำนักงานใหญ่

โครงการ "รางวัลลูกโลกสีเขียว" จัดขึ้นในปี 2542 โดย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อยกย่อง เชิดชูผู้คนที่เสียสละพลังกาย พลังใจ พลังปัญญา ในการดูแลดิน น้ำ และป่า ทำให้ประเทศยังหลงเหลือทรัพยากรธรรมชาติ ผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ 

สำหรับเส้นทางของรางวัลลูกโลกสีเขียว นอกจากยกย่องผู้ที่โดดเด่นในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว องค์ความรู้จากผลงานดังกล่าว สามารถนำไปขยายผล เพื่อการศึกษา ต่อยอด และนำไปประยุกต์ใช้ในพื้นที่ต่างๆ ต่อมาในปี 2553 โครงการรางวัลลูกโลกสีเขียว จึงจัดตั้งเป็น สถาบันลูกโลกสีเขียว สนองต่อภารกิจใหม่ในการศึกษา วิจัย ถอดความรู้ เพื่อยืนยันคุณค่าองค์ความรู้ของภูมิปัญญาชุมชน และเผยแพร่สู่สังคม

สถาบันลูกโลกสีเขียว ถือเป็นองค์กรสะพานเชื่อม เพื่อขับเคลื่อนการอนุรักษ์ร่วมกับเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งระดับภูมิภาคและระดับประเทศ ซึ่งหลายพื้นที่ได้ขยายเครือข่ายการทำงานด้านการอนุรักษ์จนมีความเข้มแข็ง มีการสร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน การแลกเปลี่ยนความคิด ภูมิปัญญา แนวทาง วิธีการ และรูปแบบด้านการอนุรักษ์ฟื้นฟูและจัดการทรัพยากรธรรมชาติ สามารถเป็นพื้นที่ต้นแบบการเรียนรู้เพื่อนำไปขยายผลกับพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

ในปี 2566 นี้ เป็นการมอบ รางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 21 ปัจจุบันสถาบันลูกโลกสีเขียวดำเนินการมากว่า 24 ปี มีเครือข่ายรางวัลลูกโลกสีเขียวทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 804 ผลงาน จาก 7 ประเภท รวมพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 2 ล้านกว่าไร่ ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดวิสัยทัศน์ในการเป็น "องค์กรส่งเสริมและเชื่อมโยงภาคีเครือข่ายการอนุรักษ์บนฐานธรรมชาติและวิถีชีวิตที่ยั่งยืน" เพื่อให้การดำเนินงานสอดคล้องเท่าทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อม

วัตถุประสงค์ของการจัดงาน

  • เพื่อยกย่อง เชิดชู และเป็นกำลังใจให้กับผลงานการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของบุคคล กลุ่มคน และเยาวชน
  • เพื่อเผยแพร่ผลงานที่ได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 21 ทั้ง 7 ประเภท ได้แก่ ประเภทชุมชน ประเภทบุคคล ประเภทกลุ่มเยาวชน ประเภทงานเขียน ประเภทความเรียงเยาวชน ประเภทสื่อมวลชน และประเภทสิปปนนท์ เกตุทัต รางวัลแห่งความยั่งยืน
  • เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานรางวัลลูกโลกสีเขียวให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เป็นการปลุกจิตสำนึกและขับเคลื่อนการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่อย่างยั่งยืน
  • เพื่อให้บุคคล ชุมชน กลุ่มเยาวชน ได้พบปะเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันในเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กำหนดการจัดงาน

9.30 - 9.40 น. กล่าวต้อนรับ โดย นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าบริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

9.40 - 9.50 น. กล่าวรายงานการดำเนินงานรางวัลฯ ครั้งที่ 21 โดย นายพิศิษฐ์ ชาญเสนาะ ประธานกรรมการคัดเลือกผลงานรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 21 

9.50 - 10.15 น. กล่าวเปิดงานและกล่าวแสดงความยินดีแก่ผู้ได้รับรางวัลฯ โดย ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล ประธานกรรมการสถาบันลูกโลกสีเขียว 

10.15 - 11.45 น. พิธีมอบรางวัลลูกโลกสีเขียว ครั้งที่ 21 โดยตัวแทนผู้ได้รับรางวัล กล่าวขอบคุณและแสดงปณิธานในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

12.00 - 12.30 น. การแสดงดนตรีพื้นบ้าน โดย ชุมชนบ้านดอยช้าง (ป่าแป๋) จ.ลำพูน

12.30 - 13.30 น. กิจกรรม workshop "ชวนทุบ…กระเป๋าผ้าลายดอกไม้ธรรมชาติ" กับน้องๆ นักเรียน โรงเรียนเล็กโกเมศอนุสรณ์

14.00 - 14.30 น. ปาฐกถาพิเศษ "วิกฤติน้ำในอนาคต" โดย ดร.รอยล จิตรดอน (กรรมการสถาบันลูกโลกสีเขียว)

14.30 - 16.00 น. เวทีเสวนาด้านสิ่งแวดล้อม "การจัดการทรัพยากรธรรมชาติตามวิถีถิ่น" ดำเนินรายการโดย นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ (สื่อมวลชนอาวุโส)

  • ทะเลหน้าบ้าน : การฟื้นคืนทะเลสาบสงขลาและการสร้างป่าชายฝั่ง โดย ผู้แทนชุมชนบ้านโคกเมือง จ.สงขลา
  • ระบบนิเวศป่าริมน้ำ : กลไกการจัดการทรัพยากรโดยชุมชน โดย ผู้แทนชุมชนบ้านอาลอ-โดนแบน จ.สุรินทร์
  • เศรษฐกิจสีเขียว : ระบบการผลิตที่สอดคล้องกับทรัพยากรและบริบทพื้นถิ่น โดย ผู้แทนชุมชนบ้านแม่กองคา จ.แม่ฮ่องสอน
  • หญ้าแฝก : พืชมหัศจรรย์เพิ่มพลังดินและน้ำ โดย จ่าเอกเขียน สร้อยสม 

กำหนดจัดงาน : วันพฤหัสบดีที่ 20 กรกฎาคม 2566 เวลา 9.00 - 16.00 น. ณ ปตท. สำนักงานใหญ่

สอบถามเพิ่มเติม โทร. 02 537 1186, 091 739 9422 หรือ อีเมล 

ผู้ที่สนใจ สามารถเข้าร่วมรับฟังงานเสวนาได้ทาง เฟซบุ๊ก หรือยูทูบ Green globe Institute