รู้ยัง "เป๋าตัง" แจกยาคุมมฟรี 13 แผงต่อปี เช็ควิธีกดรับได้ง่ายๆสำหรับสาวๆ

รู้ยัง "เป๋าตัง" แจกยาคุมมฟรี 13 แผงต่อปี เช็ควิธีกดรับได้ง่ายๆสำหรับสาวๆ

เปิดขั้นตอนวิธีการรับ ยาเม็ดคุมกำเนิด หรือ "ยาคุม" ฟรี ผ่านแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" หรือใช้บัตรประชาชนยืนยันตัวตนที่หน่วยบริการ ช่วยแก้ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์

เปิดขั้นตอนวิธีการรับ ยาเม็ดคุมกำเนิด หรือ "ยาคุม" ฟรี ผ่านแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" หรือใช้บัตรประชาชนยืนยันตัวตนที่หน่วยบริการ ช่วยแก้ปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ สำหรับหญิงไทยทุกสิทธิเริ่มแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เปิดเงื่อนไข สปสช.แจก "ถุงยางอนามัย-ยาคุม" เริ่ม 1 ก.พ.65

 

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ หญิงไทยทุกสิทธิ อายุระหว่าง 15 - 59 ปี สามารถเข้ารับบริการยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดรับประทานได้แล้วที่ คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ร้านขายยา โรงพยาบาลเอกชน คลินิกเวชกรรม และหน่วยบริการปฐมภูมิในเขต กทม. รวมกว่า 2,500 แห่ง ทั่วประเทศ

 

การรับบริการยาคุมกำเนิด ไม่ยุ่งยาก เลือกรับบริการได้ 2 วิธี คือ

 

1) กรณีมีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน สามารถขอรับยาคุมกำเนิดผ่านแอพฯ เป๋าตัง เมนูกระเป๋าสุขภาพ เลือกบริการสร้างเสริมสุขภาพ เลือกหน่วยบริการที่จะไปรับ จองสิทธิ และไปรับตามวันที่จองสิทธิ

 

2) กรณีไม่มีสมาร์ทโฟน ให้แสดงบัตรประชาชนเพื่อขอรับยาคุมกำเนิด ณ หน่วยบริการที่ร่วมโครงการ โดยผู้รับบริการจะได้รับยาคุมกำเนิดไม่เกิน 3 แผงต่อครั้ง และคนละไม่เกิน 13 แผงต่อปี

 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า บริการยาคุมกำเนิดเป็นสิทธิประโยชน์บริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่ง สปสช.ได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นค่าบริการยาคุมกำเนิดสำหรับประชาชนให้กับหน่วยบริการสาธารณสุขในภาครัฐอยู่แล้ว โดยรวมอยู่ในงบเหมาจ่ายรายหัว เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการเข้าถึงบริการยาคุมกำเนิดสำหรับประชาชน ในปี 2565 นี้

 

 

สปสช.ได้ดำเนินการเชิงรุกขยายความร่วมมือกับหน่วยบริการภาคเอกชน ได้แก่ คลินิกการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ร้านขายยา โรงพยาบาลเอกชน คลินิกเวชกรรม และหน่วยบริการปฐมภูมิในเขต กทม. เพื่อเป็นอีกช่องทางที่จะทำให้ประชาชนสามารถรับบริการยาคุมได้สะดวกยิ่งขึ้น การรับบริการสามารถเลือกวิธีจองสิทธิผ่านแอปเป๋าตัง แล้วเลือกหน่วยบริการที่ร่วมโครงการใกล้บ้านเพื่อความสะดวกในการเดินทางไปรับยาคุมกำเนิด หรือแสดงบัตรประชาชนเพื่อขอรับยาคุมกำเนิด ณ หน่วยบริการที่ร่วมโครงการก็ได้

 

ขณะนี้หน่วยบริการทั่วประเทศกว่า 2,500 แห่ง พร้อมให้บริการยาคุมกำเนิดสำหรับหญิงไทยทุกสิทธิแล้ว เพื่อแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น ซึ่ง สปสช.ได้เตรียมพร้อมระบบดำเนินการ มีการประชุมเพื่อซักซ้อมความเข้าใจในขั้นตอนการให้บริการกับหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งพร้อมให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2565 เป็นต้นไป

 

สำหรับขั้นตอนการรับบริการยาคุมกำเนิด

 

1.กรณีรับบริการผ่านสมาร์ทโฟน

 

  • เข้าแอพฯ เป๋าตัง ไปที่เมนูกระเป๋าสุขภาพ เลือก "บริการสร้างเสริมสุขภาพ"
  • เลือกสิทธิประโยชน์ที่ต้องการรับ
  • ผู้หญิง 15 - 59 ปี จะแสดงสิทธิ "ยาเม็ดคุมกำเนิด"
  • ค้นหาหน่วยบริการ และทำการจองสิทธิ
  • เดินทางไปรับยาคุมกำเนิดภายในวันที่จองสิทธิ ตามเวลาทำการของหน่วยบริการ
  • หน่วยบริการตรวจสอบสิทธิ และบันทึกการรับบริการ

 

2.กรณีไม่มีสมาร์ทโฟน

 

  • เข้ารับบริการได้ที่หน่วยบริการ
  • แสดงบัตรประชาชน ยืนยันตัวตนเพื่อรับบริการ
  • หน่วยบริการตรวจสอบสิทธิ และบันทึกการรับบริการ

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 1330 ตลอด 24 ชม. หรือ คลิก https://lin.ee/zzn3pU6 เพิ่มเพื่อนไลน์กับ สปสช. @nhso 

 

รู้ยัง \"เป๋าตัง\" แจกยาคุมมฟรี 13 แผงต่อปี เช็ควิธีกดรับได้ง่ายๆสำหรับสาวๆ