สสจ.ตรัง จี้ อย.ลุยตรวจโรงงานผลิตไส้กรอกพิษ

สสจ.ตรัง จี้ อย.ลุยตรวจโรงงานผลิตไส้กรอกพิษ

สสจ.ตรัง เผยส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบแหล่งที่มาไส้กรอกพิษทำเด็ก 3 คนเสี่ยงถึงชีวิต พบศูนย์กระจายสินค้ามาจาก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ส่งสินค้ากระจาย 3 อำเภอ จี้เร่งเก็บคืน พร้อมไล่ไทม์ไลน์หาเป้าหมายพบโรงงานผลิตอยู่จังหวัดสมุทรสาคร เร่งประสาน อย. ลงพื้นที่ตรวจ

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 65 นพ.ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังกวัดตรัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบไส้กรอก หลังพบเด็กชายและเด็กหญิง อายุ 8-12 ขวบ ในพื้นที่ตำบลกะลาเส อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง กินไส้กรอกแล้วมีอาการอาหารเป็นพิษ แขนขาอ่อนแรง และมีภาวะเขียวคล้ำ ปลายมือปลายเท้าจนเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ซึ่งการตรวจสอบเบื้องต้นพบไส้กรอกที่จำหน่ายไม่มีทะเบียนการค้า หรือ อย. ไม่มีชื่อแหล่งผลิต ไม่มีข้อมูลใดๆภายนอกบรรจุภัณฑ์ที่เป็นถุงพลาสติกใสบรรจุทั้งหมด12 ชิ้น 
 

จากการตรวจสอบพบว่าแหล่งที่มาของไส้กรอกดังกล่าวนั้นมาจากอำเภอทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช. โดยทำการเฝ้าระวังใน 3 อำเภอ คือ อ.สิเกา ,อ.วังวิเศษ และ อ.ห้วยยอด ประมาณ 80 แพ็ค ที่วางขายใน 3 จุด/ร้าน ใน 3 อำเภอ คือ อ.สิเกา จำนวน 10 แพ็ก ขายไปแล้วบางส่วน ,อ.วังวิเศษ จำนวน 30 แพ็กขายบางส่วน และอ.ห้วยยอด จำนวน 40 แพ็ก ยังไม่ได้จำหน่าย เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจพิสูจน์ต่อไป

ส่วนอาการของเด็กจำนวน 3 คนล่าสุดปลอดภัยแล้วโดยแพทย์ให้กลับบ้านได้ ทางสาธารณสุขจังหวัดตรังได้ส่งเลือดไปตรวจพิสูจน์ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ตรัง เพื่อยืนยันในอาการป่วยที่ชัดเจนอีกครั้ง ส่วนกรณีร้านค้าที่มีการจำหน่ายไส้กรอกดังกล่าวให้กับลูกค้าไปแล้วนั้นทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการว่ากล่าวตักเตือนเพื่อให้ระวังในการจำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบแม้ว่า อ.ทุ่งส่ง จ.นครศรีธรรมราช จะเป็นศูนย์จำหน่ายหรือศูนย์กลางของภาคใต้แต่เท่าที่ตรวจสอบ พบว่าแหล่งโรงงานผลิตดังกล่าวนี้อยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรังได้ประสานไปยัง อย. ให้เข้าไปตรวจสอบแหล่งผลิตแล้วเช่นเดียวกัน ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตได้ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผลิตอย่างผิดกฎหมายอาจลักลอบจำหน่ายในลักษณะไม่แจ้งข้อมูลชัดเจนแต่เน้นขายราคาถูก โดยเลือกเป้าหมายเสนอขายให้กับร้านค้าพื้นที่รอบนอก จึงไม่ได้จำหน่ายให้กับร้านค้าใหญ่ในเขตเมืองซึ่งได้เร่งแจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวังในการซื้อผลิตภัณฑ์ต้องมีเครื่องหมายทะเบียนการค้าเท่านั้นเพื่อความปลอดภัยของบุตรหลาน