ศาลยกฟ้องกลุ่มคัดค้านย้ายบขส.ขอนแก่น หลังยืดเยื้อมานานกว่า 6 ปี

ศาลยกฟ้องกลุ่มคัดค้านย้ายบขส.ขอนแก่น หลังยืดเยื้อมานานกว่า 6 ปี

ศาลปกครองสูงสุดยืนตามศาลชั้นต้นให้ยกฟ้องกลุ่มผู้ค้าที่ฟ้องเพิกถอนประกาศกรมการขนส่งทางบกให้รถโดยสารจอดรับส่งที่สถานีขนส่งใหม่แห่งที่ 3 เพียงแห่งเดียว ชี้ประกาศฯ ชอบด้วยกฎหมาย ช่วยแก้ปัญหาจราจร และมีระบบขนส่งสาธารณะรองรับผู้โดยสารเข้าเขตเมืองสะดวก

จากกรณีที่ประชาชนชาวขอนแก่น ได้รับความเดือดร้อนจากการย้ายสถานีรถโดยสารแห่งที่ 1 ไปใช้สถานีรถโดยสารแห่งที่ 3 เพียงแห่งเดียว ทำให้ชาวขอนแก่นที่ได้รับผลกระทบยื่น ฟ้องกรมขนส่งทางบกต่อศาลปกครอง ระบุให้ยกเลิกคำสั่งเรื่อง กําหนดให้เข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดขอนแก่น แห่งที่ 3 เพียงแห่งเดียว เนื่องจากไม่มีกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียก่อนมีประกาศดังกล่าว

 

12 มกราคม 2565 ที่ศาลปกครองจังหวัดขอนแก่น ศาลปกครองสูงสุดอ่านคำพิพากษา ยืนตามศาลชั้นต้น โดยระบุว่า ข้อพิพาทระหว่างนางสายเงิน กัลยา ที่ 1 กับพวกรวม 157 คน เป็นผู้ฟ้องคดี กับอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ที่ 1 กับพวกรวม 4 คน ป็นผู้ถูกฟ้อง คดี ศาลปกครองสูงสุดได้ยกฟ้องตามศาลชั้นต้น โดยพิจารณาแล้วเห็นว่าประกาศที่เป็นเหตุแห่งการฟ้องคดีเป็นการใช้อำนาจตามมาตรา 116 แห่งพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งตามกฎหมายดังกล่าวไม่ได้กำหนดให้ต้องมีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน การออกประกาศจึงไม่จำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

นอกจากนั้น ผู้ฟ้องคดีอ้างว่า การกำหนดให้รถโดยสารเข้าใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดขอนแก่นแห่งที่ 3 เพียงแห่งเดียวไม่มีความเหมาะสม ทำให้ผู้ใช้บริการต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางมากขึ้น ไม่มีความสะดวกในการเดินทาง อีกทั้งมีปัญหาเรื่องความปลอดภัย ศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า การกำหนดให้ใช้สถานีขนส่งฯ แห่งที่ 3 เพียงแห่งเดียว เนื่องจากต้องการแก้ปัญหาการจราจรแออัดในเขตเมือง และรองรับการเจริญเติบโตของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้กำหนดมาตรการรองรับไว้หลายๆด้าน รวมถึงด้านคมนาคม

 

และในปัจจุบันได้จัดรถโดยสารสาธารณะหมวด 1 ให้บริการ ได้แก่ รถโดยสารสองแถว 9 เส้นทาง รถตู้โดยสาร 1 เส้นทาง และรถบัสปรับอากาศ สายที่ 24 เส้นทางวงกลมสถานีขนส่งแห่งที่ 3 ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้การเชื่อมต่อการเดินทางเข้ามาในเขตเมืองมีความสะดวก และสถานีขนส่งแห่งที่ 3 มีความปลอดภัยเพียงพอ แม้ว่าผู้ฟ้องคดีอาจจะต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น

แต่เมื่อเปรียบเทียบประโยชน์สาธารณะที่เกิดจากการลดปัญหาการจราจรและมลพิษในตัวเมือง ประกอบกับการพัฒนาระบบการจราจรในอนาคตของจังหวัดขอนแก่นกับความเดือดร้อนของผู้ฟ้องคดีแล้ว เห็นว่าการกำหนดให้รถโดยสารประจำทางเข้าใช้สถานีขนส่งฯ แห่งที่ 3 เพียงแห่งเดียวจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะมากกว่า จึงเห็นว่าการกำหนดให้รถโดยสารประจำทางเข้าใช้สถานีขนส่งฯ แห่งที่ 3 เพียงแห่งเดียว เป็นการใช้ดุลยพินิจที่ชอบด้วยกฎหมายแล้วดังนั้น ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่องกำหนดให้รถโดยสารประจำทางเข้าใช้สถานีขนส่งโดยสารจังหวัดขอนแก่น แห่งที่ 3 เพียงแห่งเดียว จึงชอบด้วยกฎหมาย พิพากษายกฟ้อง

 

ศาลยกฟ้องกลุ่มคัดค้านย้ายบขส.ขอนแก่น หลังยืดเยื้อมานานกว่า 6 ปี

ด้านนายทวีวัฒน์ อนันต์รักษ์ ผู้รับมอบอำนาจฟ้องคดี ที่มารับฟังคำตัดสินศาลปกครอง กล่าวว่า ยอมรับคำตัดสินของศาล แม้จะรู้สึกเสียใจ แต่ก็เตรียมใจกันมาแล้ว ยืนยันชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน เพียงแห่งเดียว โดยเฉพาะช่วงโควิดระบาด ยิ่งมาซ้ำเติมการค้าขาย โดยหลังจากนี้ชาวบ้านจะรวมตัวพูดคุยร่วมเสนอทางออก และให้หน่วยงานหาทางแก้ไข รวมทั้งการร่วมพัฒนาเมืองขอนแก่นที่สอดคลัองกับความต้องการของทุกกลุ่ม