"เคเอ็นยู" ร้องทหารเมียนมาถอนกำลังออกไปจากพื้นที่

"เคเอ็นยู" ร้องทหารเมียนมาถอนกำลังออกไปจากพื้นที่

โฆษกสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ขอให้ทหารรัฐบาลเมียนมาถอนกำลังออกไปจากพื้นที่ "เคเอ็นยู" และวิงวอนรัฐบาลไทยดูแลผู้ลี้ภัย พร้อมขอให้สงบอย่างแท้จริงก่อนค่อยส่งกลับ

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์การสู้รบตามชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา เสียงปืนจากการปะทะกันที่บ้านเลเตอก่อ ตรงข้ามบ้านดอนไชย ต.แม่ตาว อ.แม่สอด แต่กองกำลังทหารรัฐบาลเมียนมา กับทหารกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.)ยังคงเผชิญหน้ากันอยู่ โดยเฉพาะฝ่ายเมียนมา อยู่ห่างไปจากที่มั่นฝ่ายเคเอ็นยู.ไปมาก คาดว่าน่าจะมีการชะลอการยิง เพื่อปรับกำลังรบใหม่ หลังจากมีความพยายามเข้ายึดพื้นที่หมู่บ้านเลอเตก่อ แต่ไม่สามารถยึดได้ และสูญเสียกำลังพลไปมาก

ด้านนายพาโด้ ตอยินนี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศเคเอ็นยู.ในฐานะโฆษกสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู.)กล่าวว่า ขอให้ทหารเมียนมาถอนออกจากพื้นที่เคเอ็นยู.ทั้งหมด และขอความเมตตาจากรัฐบาลไทย ดูแลผู้ลี้ภัยเป็นอย่างดี และยังไม่ส่งผู้ลี้ภัยกลับไป จนกว่าเหตุการณ์สู้รบจะสงบอย่างแท้จริง

ด้านศูนย์สั่งการชายแดนไทย-เมียนมา จ.ตาก ออกเอกสารแจ้งสถานการณ์ชายแดนพื้นที่ จ.ตากเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 ถึง สถานการณ์การสู้รบในฝั่งสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา (สมม.) ว่าไม่ปรากฎเหตุการณ์การสู้รบ ระหว่างทหารเมียนมา กับกองกำลังชนกลุ่มน้อยเชื้อสายกะเหรี่ยง บริเวณใกล้แนวชายแดนไทย-เมียนมา และมีผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมาในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว โรงเรียนชุมชนบ้านแม่ตาวกลางฯ มีความประสงค์สมัครใจขอเดินทางกลับไปยัง ฝั่ง สมม. จำนวน 31 คน ทำให้มีผู้ลี้ภัยเหลือจำนวน 2,075 คน

ขณะเดียวกันมีผู้หนีภัยความไม่สงบ จำนวน 1,559 คน หนีเข้ามาที่คอกวัวมหาวัน บริเวณเมยโค้ง บ้านแมโกนเกน ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก จึงให้ไปยังบริเวณพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว คอกวัวมหาวันเมยโค้ง บ้านแม่โกนเกน พร้อมทั้งได้ให้ความช่วยเหลือขั้นต้นตามหลักมนุษยธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ลี้ภัยทั้ง 2 แห่ง มีจำนวน กว่า 3,000 คน แต่ตัวเลขไม่นิ่ง เพราะว่ามีการเดินทางกลับไปด้วยความสมัครใจนั้น เนื่องจากมีความห่วงใยในทรัพย์สินเช่น วัว ควาย ไร่นา สวน และทีอยู่อาศัย จึงขอกลับไปเพื่อไปดูทรัพย์สินของตัวเอง แต่พอมีการสู้รบ ก็อยากกลับมาเขตไทยอีก