ทำเนียบขาวยืนยันไบเดน-สี จิ้นผิงจัดประชุมทางไกลวันจันทร์หน้า

ทำเนียบขาวยืนยันไบเดน-สี จิ้นผิงจัดประชุมทางไกลวันจันทร์หน้า

ทำเนียบขาวแถลงในวันศุกร์ (12 พ.ย.)ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะจัดการประชุมทางไกลกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ในวันจันทร์ที่ 15 พ.ย.ในเวลากลางคืนตามเวลาสหรัฐ

 "ผู้นำทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับแนวทางในการดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบต่อการแข่งขันระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งการทำงานร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย และท่าน ประธานาธิบดี ไบเดน จะแสดงออกอย่างชัดเจนเกี่ยวกับความกังวลของเราในเรื่องต่างๆที่มีต่อจีน" นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าว

นอกจากนี้ แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ปธน.สี จิ้นผิง จะเชิญปธน.ไบเดนเดินทางเข้าร่วม พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ที่กรุงปักกิ่งในเดือนก.พ.2565

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าคำเชิญดังกล่าวจะถือเป็นบททดสอบต่อปธน.ไบเดน โดยหากผู้นำสหรัฐยอมรับคำเชิญของปธน.สี จิ้นผิง ก็จะขัดแย้งกับท่าทีของสหรัฐในการวิพากษ์วิจารณ์จีนก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนต่อชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียง, การปราบปรามผู้สนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมถึงการแผ่อิทธิพลของจีนในทะเลจีนใต้ และหากปธน.ไบเดนเลือกที่จะปฏิเสธคำเชิญของผู้นำจีน ก็จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนยังคงเย็นชาต่อไป

ด้านเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวและสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่าปธน.ไบเดนจะเตรียมคำตอบต่อคำเชิญดังกล่าวอย่างไร

นอกจากนี้ สิ่งที่ทำให้ประเด็นดังกล่าวมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นคือการที่จี7 กำลังพิจารณาที่จะ "บอยคอตต์ทางการทูต" ต่อการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวของจีน โดยนักกีฬายังคงเข้าร่วมการแข่งขันได้ตามปกติ แต่ผู้นำประเทศของจี7 จะไม่เข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน

นอกจากนี้ กลุ่มเคลื่อนไหวทั่วโลกยังคงรณรงค์ให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ยกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในจีน โดยอ้างถึงการที่จีนได้ทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์