"ปรีดิยาธร"เปิดคำฝากฝัง ดร.วีรพงษ์ ไม่อยากให้แบงก์ชาติอุ้มธุรกิจโดยตรง

"ปรีดิยาธร"เปิดคำฝากฝัง ดร.วีรพงษ์ ไม่อยากให้แบงก์ชาติอุ้มธุรกิจโดยตรง

“ปรีดิยาธร” ชี้ “ดร.โกร่ง” ช่วยประเทศชาติพ้นภัยเศรษฐกิจจากนโยบายลดค่าเงินบาท เผยก่อนถึงแก่อนิจกรรมได้ฝากกำชับแบงก์ชาติอย่าเข้าไปช่วยเหลือธุรกิจใดโดยตรง

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง สิ่งที่สังคมจดจำในความเป็น ดร.วีรพงษ์ รามางกูร อดีตรองนายกรัฐมนตรี(ดร.โกร่ง) ซึ่งถึงแก่อนิจกรรม เมื่อวานนี้ ( 7พ.ย.)ในรายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ว่า ดร.วีรพงษ์เป็นบุคคลที่ทำประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติ เนื่องจากเป็นคนที่สามารถเห็นภาพเศรษฐกิจได้ชัดเจน และรัฐบาลสามารถที่จะฟัง และนำไปใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งตนมองว่าประเทศชาติก็เป็นหนี้ ดร.วีรพงษ์เหมือนกันที่ได้ช่วยให้พ้นภัยเศรษฐกิจในอดีตมาได้

“อยากบอกว่า ประเทศชาติได้เสียคนดีคนหนึ่งไป คนที่จะเห็นภาพเศรษฐกิจได้ชัดเจน และรัฐบาลสามารถที่จะฟัง และนำไปใช้ประโยชน์ได้ และเราเสียคนที่ทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ซึ่งประเทศชาติก็เป็นหนี้ ดร.วีรพงษ์เหมือนกันที่ได้ช่วยให้พ้นภัยเศรษฐกิจในอดีตมาได้”

เขายกตัวอย่างว่า ในสมัยรัฐบาล นายกรัฐมนตรี พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ซึ่งตอนนั้นเราขาดดุลการค้ามาก และ สถานการณ์เครดิต และเศรษฐกิจไม่ค่อยดี การส่งออกตกต่ำมาก ตอนนั้น ดร.โกร่งได้เสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรีคือ พลเอกเปรม ให้ลดค่าเงินบาท การลดค่าเงินบาทตอนนั้น ปรากฏได้ผลเป็นอย่างมากเลย ทำให้ยอดส่งออกที่กำลังแย่ลงได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ดุลการชำระเงินก็ไม่ขาดดุลจากลบมาเป็นบวก ประเทศไทยก็ฟื้นกลับมาอยู่ได้ อันนี้เป็นอันที่สำคัญที่สุดตอนนั้น

ต่อมาผมก็เป็นคนที่คอยตามดูภาพเศรษฐกิจมหภาคตลอดเวลา จนกระทั่งปี 2540 ตอนที่จะมีต้มยำกุ้ง ก่อนที่จะมีต้มยำกุ้ง นั้น ดร.วีรพงษ์ได้พยายามไปพูดในที่ต่างๆ ว่า ประเทศไทยจะต้องลดค่าเงินบาทอีกครั้ง ถ้าไม่ทำจะเกิดวิกฤติทางค่าเงิน และวิกฤติทางเศรษฐกิจ ซึ่ง ดร.วีรพงษ์พูดทำนายไว้ถูกมาก เพียงแต่ตอนนั้น ความเห็นของ ดร.วีรพงษ์ทางนายกรัฐมนตรีในช่วงนั้นไม่รับฟัง เมื่อไม่รับฟัง ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ก่อน

“ภาพการดูแลเศรษฐกิจมหภาคของ ดร.วีรพงษ์ไม่เคยพลาดเลย ดูแลมาได้ดีตลอดเวลา จะเห็นภาพเศรษฐกิจมหภาคไปได้ก่อนคนอื่นเสมอ”

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อครั้งที่ ดร.วีรพงษ์ป่วยเขาได้รับทราบ และไปเยี่ยมสองครั้ง ซึ่งตอนนั้น ดร.วีรพงษ์ได้ฝากความเป็นห่วงถึงแบงก์ชาติ และฝากให้ตนไปช่วยดู และอย่าให้รัฐบาลเอาแบงก์ชาติไปหนุนธุรกิจคนไหนเป็นอันขาด ซึ่งเผอิญแบงก์ชาติก็ไม่ได้หนุนนักธุรกิจคนไหน

“คือ ดร.วีรพงษ์ไม่อยากให้แบงก์ชาติเป็นธนาคารที่ไปหนุนธุรกิจโดยตรง ซึ่งควรหนุนผ่านธนาคารพาณิชย์ ซึ่งผมก็พยายามทำตามเป็นตัวกลางไปบอกให้”

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์