"โฆษกสมานฉันท์" ชงตั้ง "กก.สมานฉันท์แห่งชาติ" จ่อให้ที่ประชุมเคาะ 1พ.ย.

"โฆษกสมานฉันท์" ชงตั้ง "กก.สมานฉันท์แห่งชาติ" จ่อให้ที่ประชุมเคาะ 1พ.ย.

นพ.วันชัย เสนปัดฝุ่นระเบียบสำนักนายกฯ ตั้ง คสส. ใหม่ ยกร่างเป็น พ.ร.บ. เพื่อตั้งองค์กรสมานฉันท์ถาวร ดูแลงานสมานฉันท์ ปรองดองโดยเฉพาะ หวังสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ปรองดอง ลดขัดแย้ง

        นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ โฆษกกรรมการสมานฉันท์ เปิดเผยว่ากรรมการฯ เตรียมนัดประชุม วันที่ 1 พฤศจิกายน เพื่อหารือถึงข้อเสนอต่อการจัดตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ เพื่อให้เป็นองค์กรที่ดูแลงานด้านการสร้างสมานฉันท์อย่างถาวร ไม่ใช่เป็นกรรมการเฉพาะกิจที่ตั้งขึ้นเป็นครั้งคราว เมื่อมีเหตุขัดแย้งหรือหลังการรัฐประหาร อย่างไรก็ดีการจัดตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ จะนำระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ พ.ศ.2550 ซึ่งเกิดขึ้นสมัยที่พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  มาพิจารณาปัดฝุ่น ซึ่งมีเนื้อหาคือการตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ (คสส.) ปัจจุบันอยู่ภายใต้การดูแลของสำนักปลัดกระทรวงยุติธรรม และมีช่องทางทำงานคือการไกล่เกลี่ยข้อขัดแย้งในกระบวนการยุติธรรม 

        “การสร้างความสมานฉันท์ ภายใต้องค์กรถาวรนั้น ผมเสนอให้ตราเป็นพระราชบัญญัติ กำหนดรายละเอียด ซึ่งการยกร่างกฎหมายนั้นกรรมการสมานฉันท์ยังลงรายละเอียด แต่ผมมองว่าควรส่งต่อไปยังคณะกรรมการที่ทำงานระยะยาว ที่สถาบันพระปกเกล้าตามการมอบหมายของประธานรัฐสภาจะพิจารณา สำหรับการยกร่างกฎหมายอาจจะไม่ทันในสมัยรัฐสภาปัจจุบัน แต่เมื่อสังคมเห็นประเด็นอาจจะเกิดการสานต่อได้ในอนาคต” นพ.วันชัย กล่าว

 

        นพ.วันชัย กล่าวด้วยว่า กรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ จะเป็นหน่วยงานที่ทำงานจริงจังให้สังคมเกิดการเรียนรู้และหันหน้าพูดคุยกัน ที่สำคัญหากมีกลไกดังกล่าว ปัญหาการชุมนุมที่มาจากความเห็นต่างและไม่ยอมรับฟังกัน จะได้รับการแก้ไข ผ่านการรับฟังซึ่งกันและกัน แทนการจับกุมดำเนินคดี  ทั้งนี้การสร้างความสมานฉันท์นั้น ไม่ใช่การชี้ว่าใครผิดหรือถูก.