เช็คแผน กทม.ระดมสูบน้ำ-สั่งจนท.ประจำจุดเสี่ยง รับมือฝนถล่มกรุง

เช็คแผน กทม.ระดมสูบน้ำ-สั่งจนท.ประจำจุดเสี่ยง รับมือฝนถล่มกรุง

"อัศวิน" เผยฝนถล่มกรุงฯ ท่วม 7 จุด หนักสุด 126 มม. พร้อมเปิดแผน "สนน." ระดมเร่งสูบน้ำ-ระดมเจ้าหน้าที่จุดเสี่ยงรับมือ

วันที่ 28 ส.ค. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า จากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ในช่วงนี้พื้นที่กรุงเทพฯ จะมีฝนตกร้อยละ 80% ของพื้นที่ ซึ่งจากการตรวจวัดปริมาณฝนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ระหว่างเวลา 07.00 น.ของวันที่ 27 ส.ค.ถึง 07.00 น.ของวันที่ 28 ส.ค. พบว่าพื้นที่กรุงเทพฯ มีฝนปานกลางถึงหนัก ดังนี้

1.จุดวัดคลองแสนแสบ-เขตบางกะปิ 126.0 มม.
2.จุดวัดหมู่บ้านเศรษฐกิจ ซอย 26 เขตบางแค 106.0 มม.
3.จุดวัดสำนักงานเขตห้วยขวาง 94.5 มม.
4.จุดวัดสำนักงานเขตบึงกุ่ม 90.5 มม.
5.จุดวัด ส.เทเวศร์ เขตพระนคร 90.0 มม.

จากนั้นเวลา 11.45 น. ฝนเล็กน้อยถึงปานกลางกระจายพื้นที่ กทม., จ.สมุทรสาคร, จ.สมุทรปราการ, จ.นนทบุรี, จ.ฉะเชิงเทรา,  จ.ชลบุรี และอ่าวไทย เคลื่อนตัวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ปริมาณฝนสูงสุดเขตพระนคร 63.5 มม.

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า นอกจากนี้จากสถานการณ์ฝนตกเมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา ในช่วงเวลาประมาณ 11.00 น.-17.00 น. มีฝนตกหนักหลายพื้นที่ โดยตรวจวัดปริมาณฝนได้ 80-100 มม. ส่งผลให้มีน้ำท่วมจำนวน 7 จุด ได้แก่

1.ถนนรัชดาภิเษกแยกเทียนร่วมมิตร
2.ถนนประชาสุข ซอยอินทรามะระ 53
3.ถนนประชาสงเคราะห์ ตลาดห้วยขวาง เขตดินแดง
4.ถนนแจ้งวัฒนะ บริเวณศาลปกครองกลาง
5.ถนนแจ้งวัฒนะ บริเวณหน้ากรมทหาร เขตหลักสี่
6.หมู่บ้านเศรษฐกิจ ซอย 3 – วงเวียนกาญจนาภิเษก เขตบางแค
7.ถนนศรีนครินทร์ บริเวณหน้าบริษัทกรีนสปอร์ต เขตบางกะปิ

ทั้งนี้ ทั้ง 7 จุดใช้เวลาในการเร่งระบายน้ำออกจากผิวจราจรถนนสายหลักประมาณ 1-2 ชั่วโมง จากนั้นในช่วงดึกที่ผ่านมาจนถึง เวลา 11.00 น. ของวันนี้ (28 ส.ค.) ได้มีกลุ่มฝนเคลื่อนมาจากอ่าวไทยและรอบนอกพื้นที่กรุงเทพฯ เข้ามาตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ระดับน้ำตามคลองหลายแห่งมีระดับสูง

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สำนักการระบายน้ำ(สนน.) กทม.ได้เตรียมความพร้อมติดตามสภาพอากาศ ตรวจกลุ่มฝนด้วยเรดาร์และลดระดับน้ำคูคลองด้วยสถานีสูบน้ำและอุโมงค์ระบายน้ำต่างๆ พร้อมร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่เร่งดำเนินการลดระดับน้ำอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง

รวมถึงการเร่งระบายน้ำด้วยเครื่องผลักดันน้ำตามคลองต่างๆ เพื่อช่วยให้ปริมาณน้ำไหลไปเข้าสู่สถานีสูบน้ำ อุโมงค์ระบายน้ำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ได้ส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว หน่วยเก็บขยะ หน่วยติดตั้งเครื่องสูบน้ำชนิดเคลื่อนที่ เข้าพื้นประจำจุดเสี่ยงน้ำท่วมเพื่อเข้าแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือประชาชนตามแผนการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของสำนักการระบายน้ำ