แกรมมี่ ยังลุยทีวีดาวเทียม เดินหน้าขายกล่อง “จีเอ็มเอ็ม  แซท” เจาะคนรุ่นใหม่  

แกรมมี่ ยังลุยทีวีดาวเทียม เดินหน้าขายกล่อง “จีเอ็มเอ็ม  แซท” เจาะคนรุ่นใหม่   

โลกเปลี่ยน ภูมิทัศน์สื่อปรับ และธุรกิจ "ทีวี" เข้าสู่ขาลงหลายปี "แกรมมี่" เจ้าของทีวีดิจิทัล ทีวีดาวเทียม ยังเดินหน้าหาช่องเติบโต รุกต่อ "ทีวีดาวเทียม" พลิกเพิ่มสัดส่วนขายกล่องรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตทีวีแตะ 20–30% ต่อจิ๊กซอว์คอนเทนท์โปรวายเดอร์

ตั้งแต่ปี 2554  ที่บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน) ตัดสินใจก้าวเข้าสู่ธุรกิจกล่อง รับสัญญาณทีวีดาวเทียม และเริ่มมีแพลตฟอร์มเป็นของตัวเอง ในนาม  “จีเอ็มเอ็ม  แซท”   จากวันนั้นถึงวันนี้ บริษัทฯ  ผลิตกล่องรับสัญญาณฯ มาแล้วกว่า 10 รุ่น มีการพัฒนาคุณภาพความคมชัดจากกล่องรับสัญญาณระดับหรือ SD : Standard definition สู่ ระดับความคมชัดสูงหรือ HD : High definition 

ปัจจุบันบริษัทมีกล่องดาวเทียมที่จำหน่ายไปแล้วด้วยแพลตฟอร์มจีเอ็มเอ็ม แซทมากกว่า 7 ล้านกล่อง ซึ่งมีสัดส่วนของกล่องประเภทเอสดี  45%  และกล่องประเภท HD 55%  ทั้งในระบบ C Band  และ KU Band พร้อมช่องรายการในกล่องกว่า 180 ช่อง โดยสินค้าของ จีเอ็มเอ็ม  แซท มีจุดเด่นในเรื่องของคุณภาพความคงทนในการใช้งาน  ประกอบจากวัสดุคุณภาพดี และใช้งานง่าย ด้วยการออกแบบรีโมทให้มีปุ่มกดที่เรียกว่า Smart button ให้เข้าถึงช่องรายการหรือเมนูการตั้งค่าได้ง่าย นับเป็นจุดต่างจากสินค้าอื่นในตลาด

ทั้งนี้  จีเอ็มเอ็ม แซท เล็งเห็นถึงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปโดยหันมารับชม VOD (Video on demand) มากขึ้น ยอดขายของกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียมจึงถูกเข้ามาแทนที่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ของผู้ผลิตคอนเทนต์ (Content provider)  ซึ่งส่วนใหญ่เริ่มนำคอนเทนต์ตัวเองขึ้น Streaming platforms รวมไปถึงต่างประเทศที่รุกเข้ามาเปิดธุรกิจในไทย และการแข่งขันของคอนเทนต์ไทยเองที่ต้องแย่งชิงพื้นที่ในตลาด เพื่อเปลี่ยนรายได้จากเม็ดเงินโฆษณาไปเป็นรายได้แบบระบบสมาชิก  

ฟ้าใหม่ ดำรงชัยธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลยุทธ์ สายธุรกิจจีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท  จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่าปัจจุบันธุรกิจของจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และธุรกิจในเครือกำลังก้าวเข้าสู่ดิจิทัลสตรีมมิงอย่างเต็มตัว การรับชมคอนเทนท์ต่างๆ ของจีเอ็มเอ็ม ประสบความสำเร็จในแต่ละแพลตฟอร์ม ดังนั้น การรับชมที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภคจึงต้องเปลี่ยนไป จากการรับชมด้วยเสาอากาศ หรือผ่านจานรับสัญญาณ จำเป็นต้องเปลี่ยนไปเป็นกล่องรับสัญญาณหรืออุปกรณ์รับสัญญาณอินเทอร์เน็ตทีวี ซึ่งทางเรากำลังเร่งเพิ่มสัดส่วนของการจำหน่ายกล่องรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตทีวีให้ได้ตามเป้าหมาย 20 – 30 % ของกล่องรับสัญญาณทีวีดาวเทียมในปีหน้า เพื่อรองรับคอนเทนต์ทั้งหมดของจีเอ็มเอ็มในอนาคต

162851539717

สำหรับกลยุทธ์การตลาดในครั้งนี้ จีเอ็มเอ็ม แซท ได้เลือก “เต-ตะวัน วิหครัตน์” นักแสดงจาก จีเอ็มเอ็ม ทีวี เป็น Brand Ambassador สินค้าตัวใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวล่าสุด เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายของคนรุ่นใหม่ GEN Y และ GEN Z ที่มีพฤติกรรมการรับชมแบบ VOD  Streaming  เป็นส่วนใหญ่   

ทั้งนี้ สินค้าใหม่ “GMM Z TV STICK” เป็นอุปกรณ์รับสัญญาณอินเทอร์เน็ตทีวี ที่มีระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ขนาดเล็ก พกพาสะดวก ที่จะทำให้ทีวีธรรมดาหรือทีวีรุ่นเก่ากลายเป็น  Smart TV รวมไปถึงยังตอบโจทย์ผู้ที่ใช้ทีวีรุ่นใหม่ได้มากขึ้นด้วย Play Store  ที่สามารถโหลดแอปพลิเคชันได้เหมือนโทรศัพท์มือถือ และยังให้ภาพคมชัดระดับ 4K สามารถใช้งานได้ทั้งบนรถยนต์ รถโดยสาร รวมไปถึงสามารถพกพาไปยังสถานที่ต่างๆ เพิ่มความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

สำหรับช่องทางการจัดจำหน่าย “GMM Z TV STICK” สามารถหาซื้อได้ที่ Advice, Banana IT, IT City และ JIB