'กรณ์'สะท้อนปัญหาเยียวยาแรงงาน - ประกันสังคม ไม่ถูกจุด แนะ 5 ทางออกเร่งแก้ไข

'กรณ์'สะท้อนปัญหาเยียวยาแรงงาน - ประกันสังคม ไม่ถูกจุด แนะ 5 ทางออกเร่งแก้ไข

"กรณ์" สะท้อนปัญหาคนทำงาน ประกันสังคมไม่ได้เงินเยียวยา ชี้สารพัดอาชีพตกหล่นเพียบทั้งที่สมควรอยู่ในกลุ่มที่สมควรได้รับความช่วยเหลือทั้งที่โดนปิดแต่แรก แนะ 5 ทางออกรัฐแก้ปัญหาใช้ Data ปรับปรุงมาตรการ ลดขั้นตอนลงทะเบียน ตั้งทีมเฉพาะกิจดูแลแรงงาน

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรรกล้า และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความลง Facebook หัวข้อ ทวงเงินให้ “คนทำงาน” : ภาค 2

ว่าหลังจากตนโพสต์ทวงเงินเยียวยาประกันสังคมที่ตกหล่นจากมาตรการเยียวยาของรัฐที่ออกมาล่าสุดนั้นปรากฎว่ามี “คำถาม” จาก “คนทำงาน” ต่อรัฐบาล หลั่งไหลเข้ามามากมาย ล้วนเป็นเสียงสะท้อนข้อบกพร่อง และความไม่ยุติธรรมของมาตรการรัฐบาลตามที่ได้มีการนำไปสู่การปฏิบัติจริง

โดยมีปัญหาที่เป็นการสะท้อนเข้ามามากมายเช่น  ปัญหาระบบ Data  ทำไม ต้องลงทะเบียนซ้ำซาก ทั้งๆ ที่มีข้อมูลอยู่แล้ว? ปัญหา - ประเมินความเดือดร้อนไม่ครอบคลุมทุกคน ทำไม คนนอก 9 ประเภทกิจการถึงถูกมองว่าไม่เดือดร้อน?

ทำไม อยู่ในพื้นที่แดงเข้มแท้ แต่ไม่ได้รับเงินเยียวยา? ทำไม ไม่มองว่าธุรกิจมันต่อเนื่องกันเป็นลูกโซ่ ลำบากทุกประเภท? ทำไม จ่ายแค่ 1-2 เดือน ทั้งที่ปิดมานานมากแล้ว และดูเหมือนจะต้องปิดอีกนาน?

ปัญหา - หลายประเภทกิจการที่เดือดร้อนหนัก แต่ตกหล่น ทำไม พนักงานโรงแรมหลายแห่งไม่ได้เยียวยา เพียงเพราะประเภทกิจการแจ้งจดหลายประเภท? ทำไม ธุรกิจการศึกษา เช่นพี่เลี้ยงคนพิการ ครูสถานเลี้ยงเด็กทารก ถึงไม่เข้าเกณฑ์ ทำไม หลายกิจการที่โดนสั่งปิดแต่แรกมาตลอดไม่เข้าเกณฑ์ เช่น คลินิกเวชกรรม

ปัญหา - ข้อมูลภาครัฐไม่ลงรายละเอียด ของพื้นที่ทำงานจริงของประชาชน ทำไม คนที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ แต่บัตรประชาชนอยู่จังหวัดนอกเขตแดงเข้ม ถึงไม่ได้? ชื่อในระบบนายจ้าง สำนักงานใหญ่อยู่จังหวัดปลอดภัย แต่ต้องมาประจำอยู่จังหวัดแดงเข้ม ทำไมไม่ได้เงิน?

ปัญหา - การช่วยเหลืออื่นๆ ที่ควรทำได้ควบคู่กัน ทำไม นอกจากเยียวยาแล้วถึงช่วยเรื่องอื่นมากกว่านี้ไม่ได้ น้ำ ไฟ อินเตอร์เน็ต ค่าเช่า ดอกเบี้ย?

ปัญหา - ความล่าช้าในขั้นตอนเบิกจ่าย ] ทำไม การจ่ายเยียวยาให้ ม.39 ต้องเอาไปรอคนลงทะเบียนใหม่ของ ม.40?


162831697610 “ข้อเสนอ” วิธีแก้ปัญหา “ทางออก”

นายกรณ์กล่าวว่าสมัยตนเป็น รัฐมนตรีคลังแก้ปัญหากำลังซื้อหดหายจากภาคบริโภคในประเทศ ตอนวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ ผมก็ใช้ฐานข้อมูลจาก “ประกันสังคม” โดยออกมาตรการ “เช็คช่วยชาติ” โดยประชาชนไม่ต้องทำอะไรเลย รอรับเช็คเยียวยาอย่างเดียว ซึ่งนั่นคือยุค analogue เมื่อ 10 กว่าปีก่อน วันนี้ในยุค digital น่าจะทำได้ดีกว่านี้มาก

โดยมีวิธีการแก้ปัญหา 5 ทางออกที่เสนอให้กับรัฐบาลได้แก่ 

ทางออกที่ 1 - ใช้ data ที่มีให้เป็นประโยชน์ อย่าไปสร้างภาระกรอกข้อมูลซ้ำซาก

ทางออกที่ 2 - ยกเลิก 9 ประเภทกิจการนั้น และให้ทุกประเภทกิจการในพื้นที่สีแดงเข้ม ต้องได้รับการเยียวยาทั้งหมด

ทางออกที่ 3 - คนที่ระบบประกันสังคมมีข้อมูลเก่าอยู่แล้ว ต้องได้รับการโอนเงินทันที

ทางออกที่ 4 - ใครยังไม่เข้าระบบ เร่งให้ลงทะเบียน ม.40 และเปิดพร้อมเพย์ให้ครบ พร้อมยิงเงินตรงรอบละ 7 วัน

ทางออกที่ 5 - หลีกเลี่ยงการโยนความรับผิดชอบไป-มา ตั้งทีมเฉพาะกิจดูแล “คนทำงาน” ร่วมกันระหว่างกระทรวง “แรงงาน-พาณิชย์-คลัง”