'โจ ไบเดน'ไฟเขียวชาวฮ่องกงพำนักในสหรัฐนาน 18 เดือน

'โจ ไบเดน'ไฟเขียวชาวฮ่องกงพำนักในสหรัฐนาน 18 เดือน

'โจ ไบเดน'ไฟเขียวชาวฮ่องกงพำนักในสหรัฐนาน 18 เดือน ด้านโฆษกทำเนียบขาวระบุการตัดสินใจของผู้นำสหรัฐสะท้อนว่าสหรัฐจะไม่นิ่งดูดายในขณะที่จีนผิดคำสัญญาที่ให้ไว้กับฮ่องกงและประชาคมโลก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ อนุญาตให้ชาวฮ่องกงในสหรัฐที่วิตกว่าจะไม่ปลอดภัยจากการปราบปรามทางการเมืองในฮ่องกง พำนักในสหรัฐได้นาน 18 เดือน และสามารถทำงานในสหรัฐได้ หลังจีนใช้กฎหมายความมั่นคงจับกุมผู้เห็นต่างไปแล้วกว่า 100 คน

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ประธานาธิบดีสหรัฐเสนอให้ที่พำนักอย่างปลอดภัยแก่พลเมืองของฮ่องกงเพราะตระหนักถึงสิทธิและเสรีภาพในฮ่องกง ที่กำลังถูกรัฐบาลปักกิ่งลิดรอนลงอย่างมาก จากกรณีที่จีนออกกฎหมายปกป้องความมั่นคงแห่งชาติและบังคับใช้กับเขตปกครองพิเศษฮ่องกง

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีไบเดนยังกล่าวถึงการจับกุมที่มีแรงจูงใจทางการเมืองที่มีนักการเมืองฝ่ายค้าน, นักเคลื่อนไหวและผู้ประท้วงจำนวนกว่า 100 คนถูกตั้งข้อหาภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับนี้

“เจน ซากี” โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า การกระทำของสหรัฐครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการสนับสนุนประชาชนชาวฮ่องกงอย่างแข็งแกร่งของประธานาธิบดีไบเดน ที่กำลังเผชิญหน้ากับการปราบปรามอย่างต่อเนื่องจากรัฐบาลจีน และแสดงให้เห็นว่า สหรัฐจะไม่นิ่งดูดายในขณะที่จีนผิดคำสัญญาที่ให้ไว้กับฮ่องกงและประชาคมโลก