สธ.ยัน 'คณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ'ให้ข้อเสนอแนะเป็นอิสระ-ประโยชน์ประเทศ

สธ.ยัน 'คณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ'ให้ข้อเสนอแนะเป็นอิสระ-ประโยชน์ประเทศ

สธ.ออกแถลงการณ์ปกป้องคณาจารย์ที่ปรึกษา หลังถูกคนบางกลุ่มโจมตีด้วยถ้อยคำรุนแรง กระทบต่อการทำงาน-ดำเนินชีวิตประจำวัน  ชี้ข้อเสนอแนะเป็นอิสระ-ประโยชน์ ยันทุกท่านไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง กำหนดนโยบาย หรือ การจัดซื้อ จัดหาเวชภัณฑ์และวัคซีนแต่อย่างใด

เมื่อเวลา 13.30 น.  วันที่ 3 สิงหาคม 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อธิบดีกรมในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่ชาติ ร่วมอ่านแถลงการณ์กระทรวงสาธารณสุข กรณีการแสดงความคิดเห็นต่อคณาจารย์ด้านวิชาการของกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ตามที่ได้มีการแสดงความคิดเห็นของคนบางกลุ่มด้วยถ้อยคำที่รุนแรงจนมีผลกระทบต่อการทำงานและต่อการดำเนินชีวิต ประจำวันของคณาจารย์ในคณะที่ปรึกษาของกระทรวงสาธารณสุข เช่น ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ คณะแพทย์ศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา และศ.พญ. กลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นต้น

  162797425220

 

กระทรวงสาธารณสุขขอเรียนทำความเข้าใจว่ากระทรวงสาธารณสุขได้เรียนเชิญคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากหลายสถาบันมาช่วยเป็นที่ปรึกษาเป็นคณะกรรมการหรือคณะทำงานโดยที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้รับความอนุเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญสถาบันทางการแพทย์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ก่อนการระบาดของโรคโควิด 19 ทุกท่านให้ความเห็นและให้ข้อเสนอแนะในฐานะนักวิชาการอย่างเป็นอิสระและเป็นประโยชน์อย่างยิ่งทั้งนี้คณะอาจารย์ทุกท่านไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกำหนดนโยบายหรือการจัดซื้อจัดหาเวชภัณฑ์และวัคซีนแต่อย่างใด

ระทรวงสาธารณสุขขอขอบพระคุณชื่นชมและให้กำลังใจทุกท่านในความเสียสละทำงานเพื่อประเทศชาติและขอให้สังคมได้ร่วมเข้าใจและรับทราบบทบาทที่มีคุณค่ายิ่งของคณาจารย์ทุกท่านในครั้งนี้.