ฝ่ายขวาวิจารณ์‘โอบามา’จัดแซยิดท่ามกลางโควิด

ฝ่ายขวาวิจารณ์‘โอบามา’จัดแซยิดท่ามกลางโควิด

อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา เตรียมจัดงานวันคล้ายวันเกิด 60 ปี อย่างถูกต้องตามแนวทางดูแลสุขภาพ แต่ไม่วายถูกวิจารณ์ ส่วนใหญ่จากฝ่ายรีพับลิกัน

สื่อสหรัฐรายงานปากคำแหล่งข่าวใกล้ชิดไม่ระบุชื่อว่า อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้เกิดวันที่ 4 ส.ค. มีแผนจัดงานวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 60 ปีสุดสัปดาห์นี้บนเกาะมาร์ธาส์ วินยาร์ด รัฐแมสซาชูเซตส์ โดยปฏิบัติตามคู่มือดูแลสุขภาพยุคโควิดของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) อย่างเคร่งครัด แขกผู้มาร่วมงานต้องฉีดวัคซีนแล้วและมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ งานจะจัดขึ้นกลางแจ้ง มีผู้ประสานงานโควิดหนึ่งคนอยู่ในงานด้วย แต่ยังไม่ระบุแน่ชัดว่าทำหน้าที่ใด

ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อวันจันทร์ (2 ส.ค.) ซีดีซีรายงานว่า มาร์ธาส์วินยาร์ดมีการติดเชื้อแค่เล็กน้อย ไม่มากพอที่จะออกข้อแนะนำชุดใหม่ กระนั้นคนที่ฉีดวัคซีนแล้วก็ควรสวมหน้ากากเมื่ออยู่ในอาคาร

แต่ ส.ส.พรรครีพับลิกันอย่างจิม จอร์แดน ผู้จงรักภักดีต่ออดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความแซะว่า “ถ้านี่เป็นงานวันเกิดของประธานาธิบดีทรัมป์ล่ะก็ พวกเดโมแครตจะต้องบอกว่า ทำไมสะเพร่ากันอย่างนี้ หรือไม่ก็ พวกเขากำลังฆ่าประชาชน”

 รอนนา แมคแดเนียล โฆษกกรรมการบริหารพรรครีพับลิกัน ผสมโรง “นี่เป็นข้อยกเว้นสำหรับงานปาร์ตี้ที่คนดังลิเบอรัลผู้มั่งคั่งเข้าร่วมใช่มั้ย”

ด้านแลนซ์ กูเดน ส.ส.พรรครีพับลิกันทวีตข้อความ “บารัก โอบามา จะจัดงานวันเกิดมีแขกเข้าร่วม 700 คนวันเสาร์นี้ แล้วพรรคเดโมแครตจะเรียกร้องให้เขาบอกแขกทุกคนให้สวมหน้ากากมั้ย”

ทั้งนี้ รัฐบาลทรัมป์ตกเป็นข่าวหน้าหนึ่งหลายครั้งเรื่องการจัดงานโดยไม่สวมหน้ากาก ทั้งที่ทำเนียบขาวหน่วยงานรัฐบาล หรือการหาเสียง รวมถึงในช่วงที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสูงก่อนฉีดวัคซีนให้กับประชาชนจำนวนมาก โดยเฉพาะงานรับรองเอมี คอนีย์ บาเรตต์ ที่ทรัมป์แต่งตั้งให้เป็นประธานศาลสูง ที่ต้องสงสัยว่าเป็นงานซูเปอร์สเปรดเดอร์มีคนติดเชื้อ 12 คน รวมถึงตัวทรัมป์เอง

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ต้องชี้แจงเมื่อวันจันทร์ “อดีตประธานาธิบดีผู้ให้ความสำคัญยิ่งกับการฉีดวัคซีน และปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ย่อมให้ความสำคัญในงานของตนเองเช่นกัน” เธอระบุด้วยว่า งานนี้จัดขึ้นกลางแจ้งและมีมาตรการเฝ้าระวัง

ส่วนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เคยเป็นรองประธานาธิบดีสมัยโอบามา คาดว่าไม่มาร่วมงาน