การทางพิเศษฯ ลุ้น ครม.ไฟเขียว ลุยประมูลด่วนเกษตรปีนี้

การทางพิเศษฯ ลุ้น ครม.ไฟเขียว ลุยประมูลด่วนเกษตรปีนี้

การทางพิเศษฯ ลุ้น ครม.เคาะสร้างเฟสแรกทางด่วนขั้นที่ 3 ช่วงเกษตร – นวมินทร์ กว่า 1.4 หมื่นล้าน ตั้งเป้าประมูลปีนี้ เร่งใช้เงินกองทุน TFF หลังแบกดอกเบี้ยปีละ 1.3 พันล้าน

นายสุรเชษฐ์ เหล่าพูลสุข ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ช่วงทดแทน N1 และ N2 เชื่อมเกษตร – นวมินทร์ - ถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ด้านตะวันออก โดยระบุว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนรอบรรจุเข้าวาระการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่ง กทพ.มีเป้าหมายที่จะเร่งผลักดันการประกวดราคาโครงการดังกล่าว และเริ่มงานก่อสร้างให้เกิดขึ้นภายในปีนี้

เนื่องจากเป็นโครงการทางด่วนสายนี้ เป็นโครงการที่ต้องใช้เงินลงทุนจากกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (TFF) วงเงินประมาณ 1.4 หมื่นล้านบาท มีจัดสรรวงเงินมาแล้วราว 2 ปี แต่เนื่องจากยังไม่มีการประกวดราคา และเริ่มเบิกจ่ายงบประมาณเริ่มก่อสร้าง ส่งผลให้ กทพ.ต้องแบกรับภาระดอกเบี้ยราว 1.3 พันล้านต่อปี ดังนั้นมีความจำเป็นต้องเร่งดำเนินการ

อย่างไรก็ดี นโยบายของกระทรวงคมนาคม ขณะนี้แบ่งงานก่อสร้างออกเป็น 2 ระยะ คือ

ระยะที่ 1 ช่วง N2 และ E-W Corridor ถนนเกษตร – นวมินทร์ - วงแหวนตะวันออก ระยะทาง 11.3 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีความพร้อมดำเนินการก่อน ตามแผนคาดว่าจะเปิดประมูลและเริ่มงานก่อสร้างภายในปี 2564

ระยะที่ 2 ช่วง N1 ผ่าน ม.เกษตรศาสตร์ ยังอยู่ระหว่างศึกษาแนวเส้นทางทดแทน

“ช่วง N2 ที่เราจะประมูลก่อนนี้ แนวเส้นทางคร่อมไปกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล (แคราย - ลำสาลี) ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน การจราจรต่างๆ กระทรวงฯ จึงมีนโยบายให้สร้างฐานรากไปพร้อมกันทั้งสองโครงการ ดังนั้นจะมีการประกวดราคาหาผู้รับเหมาสร้างงานฐานรากทั้งสองโครงการพร้อมกัน โดยการทางฯ จะเป็นผู้ประกวดราคารวมในโครงการ N2”

นายสุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า กทพ.จะประกวดราคาจัดหาผู้รับเหมาก่อสร้างทางด่วน N2 รวมสร้างฐานรากรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ประเมินวงเงินส่วนของรถไฟฟ้าราว 1.7 พันล้านบาท โดย รฟม.จะดำเนินการกู้เงินจากสำนักงบประมาณมาชำระค่างานก่อสร้างดังกล่าว และหลังเปิดประกวดราคาจัดหาเอกชนร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลแล้ว เอกชนผู้ชนะการประมูลจะเป็นผู้ชำระค่างานฐานรากภายหลัง

รายงานข่าวจาก กทพ. เผยว่า โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 ช่วง N2 จะมีจุดเริ่มต้นโครงการ ทางขึ้น – ลงแห่งที่ 1 อยู่บริเวณถนนเกษตร – นวมินทร์ เลยทางลอดอุโมงค์เกษตรปัจจุบันมาราว 200 เมตร หรืออยู่ช่วงก่อนถึงตึก RS หลังจากนั้นแนวเส้นทางจะคร่อมไปตามถนนเกษตร - นวมินทร์ ก่อนจะเป็นทางแยกเชื่อมไปยังทางต่างระดับฉลองรัช และไปสิ้นสุดโครงการเชื่อมเข้าสู่มอเตอร์เวย์ สาย 9

ขณะที่การศึกษาแนวเส้นทางทดแทนทางด่วนช่วง N1 เบื้องต้นออกแบบไว้ 3 แนวทาง คือ

1. ทางยกระดับผ่านหน้า ม.เกษตรฯ แบบเดิม โดยใช้แนวถนนงามวงศ์วาน มาทางคลองเปรมประชากร-ทางด่วนศรีรัช ระยะทาง 7.1 กม. วงเงินลงทุนราว 2 หมื่นล้านบาท จะใช้พื้นที่ใน ม.เกษตรฯ ประมาณ 180 ตารางเมตร

2. อุโมงค์ทางด่วน ระยะทาง 4.8 กม. จากแยกรัชวิภาผ่านหลังเมเจอร์รัชโยธินเชื่อมต่อโครงการ Missing Link สิ้นสุดที่แยกเกษตร วงเงินลงทุนราว 3.1 หมื่นล้านบาท

3. อุโมงค์ทางด่วนผ่านหน้า ม.เกษตรฯ บริเวณแยกบางเขน สิ้นสุดแยกประชาชื่น ระยะทาง 11.3 กม. จัดใช้วงเงินราว 1 แสนล้านบาท