เปิดขั้นตอนการจัดสรร วัคซีนโควิด 'ซิโนฟาร์ม' ย้ำให้กลุ่ม 'โอกาสน้อย'

เปิดขั้นตอนการจัดสรร วัคซีนโควิด 'ซิโนฟาร์ม' ย้ำให้กลุ่ม 'โอกาสน้อย'

'หมอนิธิ' แจงการจัดสรรวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" (sinopharm) ย้ำ 4 กลุ่ม มุ่งให้คน 'โอกาสน้อย' อาทิ ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง พร้อมเปิดขั้นตอนลงทะเบียน

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค Nithi Mahanonda เกี่ยวกับการจัดสรรวัคซีน 'sinopharm'  ระบุ

1.การจัดสรรในชุดแรกที่ได้จัดสรรให้ไปของคนที่ยื่นความจำนงในวันที่ 14-15 มิ.ย.แล้ว วันนี้จะประกาศเพิ่มเติมโดยดูผู้ขอมาทั้งหมด 14-18 มิ.ย. โดยจัดลำดับก่อนหลังด้วยนโยบายเดิมครับ เว้นอปท.เพราะอยู่ระหว่างประสานให้ท้องถิ่นจัดกลุ่มลำดับความสำคัญมาด้วย และเราจะทะยอยจัดสรรให้

โดยจะไม่ได้ทั้งหมดในครั้งเดียวและ บริษัทประมาณ 80-90 บริษัทที่รวมกันขอในสภาอุตสาหกรรมและแยกยื่นขอมาเองไม่ทัน กลุ่มนี้ทางสภาอุตสาหกรรมกำลังทำงานใกล้ชิดกับทางไอทีราชวิทยาลัยเพื่อจับแยกให้แต่ละบริษัทเข้ามาทำความตกลงกันเองได้

2)ทางราชวิทยาลัยได้กำหนดกลุ่ม 'โอกาสน้อย'ที่จะได้รับวัคซีนที่ทุกๆคนบริจาคไว้ 10% แล้วโดยมี 5 กลุ่มคือ

- ผู้พิการ

- ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียง/บ้าน

- พระนักบวช

- ชุมชนแออัด/หาบเร่แผงลอย/ร้านอาหาร/ร้านค้าริมถนน

- ผู้ที่ไม่สามารถเข้าถึงระบบนัดหมายวัคซีนหลัก

  • แบ่งกลุ่มจัดสรรวัคซีน 'sinopharm'ให้แก่ทุกกลุ่ม

เมื่อทราบจำนวนแต่ละกลุ่มชัดเจนขึ้นทาง'ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์' จะหาสถานพยาบาลต่างๆที่มีใจอาสาช่วยดำเนินการฉีดให้กับคนกลุ่มต่างๆนี้ ซึ่งต้องร่วมกันทำกุศลโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆกับ คนในกลุ่มนี้ ในทุกๆจังหวัด

3)ทางราชวิทยาลัยโดยคณะกรรมการจัดสรรฯจะจัดสรร  'sinopharm' ให้ทุกๆองค์กรต่อไปเมื่อได้ทราบกำหนดเวลาและจำนวนโดสวัคซีนที่จะมาในเดือนกรกฎาคม/สิงหาคมและคาดว่าน่าจะจัดสรรให้ได้ครบทุกบริษัท/องค์กรภายในเดือนสิงหาคมเป็นอย่างช้า เว้นแต่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อาจจะไม่ได้ทั้งหมดตามที่ขอมาเพราะทางราชวิทยาลัยฯต้องขอดูกลุ่มที่ท่านจัดลำดับความสำคัญมาก่อน ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกับการจัดสรรวัคซีนหลักของประเทศ

4)การจัดสรรให้บุคคลทั่วไป ขอเวลาสักสองสามอาทิตย์หลังเริ่มการฉีด'sinopharm' ให้กับกลุ่มองค์กร/นิติบุคคลแล้ว เพื่อดูระบบและมาตรฐานของโรงพยาบาลต่างๆที่จะรับคนทั่วไปธรรมดาที่จะเดินเข้าไปขอรับวัคซีนโดยจ่ายเงินเอง(รายละเอียดว่าทำไมต้องดูระบบและมาตรฐานนั้นได้พูดไว้ในหลายเวทีแล้ว)

  • ขั้นตอนลงทะเบียน 'sinopharm' ย้ำห้ามเปลี่ยนจำนวน

จากที่ติดตามระบบและวิธีการเข้ามาลงทะเบียน 'sinopharm' โอนเงิน และลงนามทำความตกลงร่วมกันนั้น ต้องขอโทษที่มีหลายๆท่านทำได้ไม่สะดวกนักซึ่งก็ได้ปรับกันไปได้ระดับหนึ่ง ยังมีปัญหาหลักๆที่ยังพบดังนี้

1.อีเมล์ผิด

2.อีเมล์เด้งกลับหรือไปอยู่ในjunk mail

3.ผู้บริหารสูงสุดที่ต้องลงนามไม่ได้เข้าไปทำเอง คนประสานใช้ Username password ของผู้ประสาน ซึ่งใช้ทำขั้นตอนนี้ไม่ได้

4.ทาง 'ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์' ตรวจสอบการโอนเงินช้าซึ่งมีหลายสาเหตุ เช่น บริษัทโอนมามากกว่าหนึ่งยอด เวลาโอนค่ำเงินที่เข้าเช้าเป็นคนละวันต้องค่อยๆตรวจ หรือโอนใช้เช็ค วันเวลาที่จ่ายกับที่เงินเข้าคนละวันตรวจสอบใช้เวลามากอยู่ ทั้งหมดนี้ ทางการเงิน 'ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์' ได้ปรับส่วนที่ปรับได้เพื่อให้การตรวจสอบเร็วขึ้นในคนที่จะโอนมาโอกาสต่อ 

ประเด็นสุดท้ายที่ทำให้หลังบ้านทำงานหนักมากคือการขอเปลี่ยนจำนวน ซึ่งไม่สามารถให้เปลี่ยนได้เว้นแต่เห็นว่าลงจำนวนผิดโดยไม่ตั้งใจ การจะขอเพิ่มหรือลดจำนวนขอจัดสรร

ขณะนี้ทำไม่ได้นะ กรุณาอย่าถามอย่าขอมาเพราะจะทำให้ไม่สามารถตอบคำถามอื่นๆทีจะช่วยให้ทุกท่านลงทะเบียนลงนามทำข้อตกลงได้อย่างรวดเร็ว