สหรัฐลดระดับความเสี่ยงเดินทาง 110 ประเทศ

สหรัฐลดระดับความเสี่ยงเดินทาง  110 ประเทศ

สหรัฐผ่อนคลายข้อแนะนำการเดินทางเสี่ยงโควิดให้กว่า 110 ประเทศและดินแดน รวมถึงญี่ปุ่นที่จะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในเดือนหน้า

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ประกาศผ่านเว็บไซต์เมื่อวันจันทร์ (7 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ลดระดับคำแนะนำการเดินทางไป 61 ประเทศจากระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด หมายถึง ไม่แนะนำให้เดินทางไปทุกกรณี เป็นเดินทางไปได้สำหรับคนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว

อีก 50 ประเทศและดินแดนลดคำเตือนลงมาอยู่ในระดับ 2 หรือ 1 ประเทศที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มความเสี่ยงโควิด-19 ต่ำสุดในขณะนี้ เช่น สิงคโปร์ อิสราเอล เกาหลีใต้ ไอซ์แลนด์ เบลีซ และแอลเบเนีย

ส่วนกลุ่มที่อยู่ในระดับ 3 ความเสี่ยงสูง ผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนไม่จำเป็นไม่ควรเดินทาง ได้แก่ ฝรั่งเศส เอกวาดอร์ ฟิลิปปินส์ แอฟริกาใต้ แคนาดา เม็กซิโก รัสเซีย สเปน สวิตเซอร์แลนด์ ตุรกี ยูเครน ฮอนดูรัส ฮังการี อิตาลี โดยไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ติมอร์ตะวันออก ญี่ปุ่น อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ผ่อนคลายการจัดกลุ่มประเทศเสี่ยงให้ 85 ประเทศและดินแดนรวมทั้งญี่ปุ่น หลังจากเมื่อวันที่ 24 พ.ค. กระทรวงเตือนประชาชนไม่ให้เดินทางไปญี่ปุ่น อ้างว่าโควิดระบาดระลอกใหม่ก่อนที่การแข่งขันโตเกียวโอลิมปิกจะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 ก.ค.

คำประกาศนี้ยิ่งเพิ่มความกังวลจนทำเนียบขาวต้องยืนยันอีกครั้งว่า ยังสนับสนุนให้รัฐบาลโตเกียวจัดแข่งขันโอลิมปิกและให้นักกีฬาสหรัฐไปแข่งแม้เกิดการระบาดระลอกใหม่ ขณะที่อัตราการฉีดวัคซีนในญี่ปุ่นยังต่ำ