'โฆษกภท.' รับแปรเพิ่ม 'งบ ก.สธ.' ยาก เหตุ รัฐธรรมนูญ ห้าม 'ส.ส.แปรญัตติปรับเพิ่ม'

'โฆษกภท.' รับแปรเพิ่ม 'งบ ก.สธ.'  ยาก เหตุ รัฐธรรมนูญ ห้าม 'ส.ส.แปรญัตติปรับเพิ่ม'

พรรคภูมิใจไทย เตรียมส่ง "นาที" นั่งรองปธ.กมธ.งบฯ65 ยอมรับแปรงบเติมให้ ก.สาธารณสุขยาก เหตุ รัฐธรรมนูญ ห้าม ส.ส. แปรญัตติปรับเพิ่ม

        นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพรระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการนัดประชุมกมธ.ฯ นัดแรก เพื่อเลือกกมธ.​ฯให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ว่า ในโควของพรรคภูมิใจไทย จะเสนอชื่อ นางนาที รัชกิจประการ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เข้าดำรงตำแหน่งรองประธานกมธ.ฯ เพราะอาวุโสสูงสุด ส่วนตำแหน่งอื่นๆ นั้น จะพิจารณาในชั้นกรรมาธิการอีกครั้ง ส่วนแนวทางของพรรคต่อการพิจารณารายละเอียดงบประมาณในชั้นกรรมาธิการฯ นั้น ต้องใช้ความละเอียดและถี่ถ้วน เพราะการจัดสรรงบฯ ปี 2565 นั้นต่ำกว่า ปี 2564 และพบว่ามีการกู้เงินกว่า 7 แสนล้านบาท เงินลงทุนลดลง รวมถึงมีงบประมาณจำกัด ดังนั้นโครงการใดที่ไม่จำเป็นต้องพิจารณาตัด ปรับ ลด
        โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวตอบคำถามถึงการพิจารณาขอเพิ่มงบของกระทรวงกระทรวงสาธารณสุข ว่า ยอมรับว่าการพิจารณาในชั้น กมธ.ฯ นั้นค่อนข้างลำบาก เพราะส.ส.ไม่สามารถแปรญัตติเพิ่มงบประมาณได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 144 กำหนดไว้ ดังนั้นหน้าที่ของกรรมาธิการฯ คือ ปรับลด ได้เท่านั้น อย่างไรก็ดีในการพิจารณา หน่วยงานสามารถเสนอคำขอเพิ่มเติมได้  และกมธ.ฯ มีหน้าที่พิจารณาว่าหากคืนงบให้หน่วยงานเพื่อเพิ่มศักยภาพโรงพยาบาล หน่วยงานด้านสาธารณสุขหรือไม่
  

        เมื่อถามถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฐานะกมธ.ฯ อภิปรายกระทบการอภิปราและลงมติของพรรคภูมิใจไทย จะทำให้มีปัญหาระหว่างพิจารณากมธ.หรือไม่ นายภราดร กล่าวว่า “ไม่มีอะไรแล้ว จากนี้ต่างคนต่างทำหน้าที่ ขออย่าดราม่า ทีตัวเองทำอะไรดีหมด คนอื่นทำบ้าง ก็บอกว่าคนอื่นชั่ว”  
         ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุผลที่ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย ลงมติรับหลักการ ทั้งที่ก่อนหน้านั้นไม่พอใจเรื่องปรับลดงบฯ นายภราดร กล่าวว่า หากไม่รับหลักการจะทำให้ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ตกไป หากจะให้หน่วยงานจัดทำใหม่ และเสนอต่อสภาฯ ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 6 เดือน ทำให้การใช้จ่ายงบประมาณล่าช้า ไม่เป็นผลดี แม้จะใช้ งบปี 2564 ไปพรางก่อนได้ แต่พบว่าไม่มีงบลงทุน 
         “การท้วงติงก็เพื่อต้องการชี้ให้เห็นชัด ๆ ว่า การจัดสรรงบประมาณแบบนี้ บนสถานการณ์ไม่ปกติแบบนี้ เป็นการจัดสรรที่ผิดพลาด และน่าผิดหวัง ทั้งที่ควรทำได้ดีกว่านี้ และการทำหน้าที่ผู้แทนฯ ก็มีหน้าที่วิพากษ์ เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงไม่ใช่วิพากษ์ เพื่อนำไปสู่ความพินาศ”นายภารดร กล่าว

        ขณะที่ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงเหตุผลลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.งบฯ65 ด้วยว่า เพื่อให้มีงบประมาณใหม่ประกาศใช้ทันเดือนตุลาคม 2564 อย่างไรก็ดีสิ่งที่พรรคภูมิใจไทยอภิปรายทั้งเสนอแนะ ตำหนิ แนะนำ และสุดท้ายลงมติรับหลักการ เหมือนกับกรณีของพรรคฝ่ายค้านที่ลงมติเห็นชอบ 2 พระราชกำหนดการเงิน ที่รัฐบาลเคยเสนอ เมื่อ 27 พฤษภาคม ที่ส.ส.ฝ่ายค้านลงมติเห็นด้วย

          "หากฝ่ายค้านเห็นด้วยกับ 2พ.ร.ก.ของรัฐบาล ทั้งที่ตำหนิ ผมขอถามกลับว่านี่คือการเล่นละครโรงใหญ่เหมือนกันหรือไม่   ผมแปลกใจที่พอตัวเองทำบอกเพื่อชาติ พอคนอื่นทำบอกเล่นละคร ผมยืนยันว่า การแสดงความเห็นในสภาฯเป็นสิ่งที่ ส.ส. พึงกระทำ เพื่อให้ ผู้ยื่นกฏหมาย ได้รู้ข้อบกพร่อง และนำไปปรับปรุง ดีกว่าไม่แม้แต่แสดงความคิดเห็นข้อเสนอแนะ ในขณะที่มีโอกาส แล้วคอยมาหาเศษหาเลย มาสร้างวาทะกรรมสวยๆ" นายสิริพงศ์ กล่าว.