แฟนคลับแห่ให้กำลังใจ‘โอซากะ’ถอนตัวเฟรนช์โอเพ่น

แฟนคลับแห่ให้กำลังใจ‘โอซากะ’ถอนตัวเฟรนช์โอเพ่น

แฟนคลับและคนดังชาวญี่ปุ่นพากันให้กำลังใจ “นาโอมิ โอซากะ” นักเทนนิสชื่อดัง หลังเธอประกาศถอนตัวจากการแข่งขันเฟรนช์โอเพ่น และเผยว่ากำลังต่อสู้กับโรคซึมเศร้า

เส้นทางอาชีพของนาโอมิ โอซากะ แชมป์แกรนด์สแลม 4 ถ้วยถูกจับตาอย่างใกล้ชิดในญี่ปุ่น และเป็นที่ถกเถียงกันในกรุงปารีส หลังจากเธอไม่ยอมเข้าร่วมแถลงข่าวหลังจบแมตช์รอบแรกที่เอาชนะ แพทริเซีย มารีย ทิก จากโรมาเนีย 2 เซตรวด เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้โดนโทษปรับ 15,000 ดอลลาร์ ล่าสุดเธอประกาศถอนตัวออกจากการแข่งขันพร้อมเผยว่า เป็นโรคซึมเศร้ามานานแล้ว “คงต้องห่างจากคอร์ทเทนนิสสักพัก”

คาดกันว่าโอซากะจะเป็นตัวแทนประเทศญี่ปุ่นลงแข่งขันโตเกียวโอลิมปิก ระหว่างเดือน ก.ค.-ส.ค. และน่าจะเป็นนักกีฬาโด่งดังที่สุดของประเทศเจ้าภาพหากเธอลงแข่ง แต่แฟนคลับชาวญี่ปุ่นอยากให้เธอดูแลตัวเองก่อน

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งขอให้โอซากะใช้โอกาสนี้พักผ่อนยาวๆ

“ฉันกล้าพูดเลยว่า เธอาจจะถอนตัวจากโตเกียวโอลิมปิก ก็น่าผิดหวัง แต่ฉันหวังว่าเธอจะได้พักผ่อนจนสบายใจ”

ขณะเดียวกันหลายคนดีใจที่โอซากะเปิดเผยเรื่องสุขภาพจิต หัวข้อที่คนดังญี่ปุ่นไม่ค่อยพูดถึง

หนังสือพิมพ์กีฬาสปอร์ตโฮชิรายงาน ไอ ซุกิยามา อดีตนักเทนนิสเพื่อนร่วมชาติที่เคยครองตำแหน่งมือวางอันดับ 8 ของโลก เผยกับรายการโทรทัศน์ในช่วงเช้า หวังว่าการกระทำของโอซากะจะจุดประกายและเปิดโอกาสให้พูดถึงเรื่องสุขภาพจิตของนักกีฬา

“ฉันคิดว่าระบบที่คุณต้องไปปรากฏตัว ถ้าไม่ไปต้องถูกปรับนั้นล้าสมัยไปหน่อย” ซุกิยามากล่าว

 ผู้ใช้ทวิตเตอร์บางคนตั้งคำถามว่า โอซากะกำลังเครียดกับการแข่งขันและการพูดถึงความอยุติธรรมทางเชื้อชาติอยู่หรือไม่

“นาโอมิ โอซากะ กำลังต่อสู้ สู้กับตัวเอง แรงกดดัน ความคิดตายตัวการเลือกปฏิบัติ ทุกสิ่งทำให้เธอเจ็บปวด นึกภาพไม่ออกเลยว่าเธอต้องแบกรับแรงกดดันไว้มากขนาดไหน มันแค่มุมมองต่าง ฉันหวังว่าเธอคงมีเวลาได้หัวเราะและผ่อนคลาย” รุริโกะ โคจิมะ พิธีกรโทรทัศน์ทวีตข้อความ