รพ.ศรีสะเกษวุ่น ติดเชื้อโควิดหอผู้ป่วยชาย กักตัวแพทย์-พยาบาล-จนท.ทันที

โรงพยาบาลศรีสะเกษ พบผู้ป่วยติดเชื้อโรค โควิด-19 หอผู้ป่วยตึกอายุรกรรม สั่งกักตัวแพทย์ พยาบาลและจนท. วางมาตรการคุมเข้มตรวจญาติและผู้ป่วยทุกคน วอนอย่าปกปิดสัมผัสผู้ป่วยหรือผู้เสี่ยงสูง

วันที่ 29 เมษายน 2564 ที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ นายแพทย์ชลวิทย์ หลาวทอง ผอ.โรงพยาบาลศรีสะเกษ ได้มีคำสั่งด่วนพิเศษเมื่อค่ำวานนี้ ภายหลังจากเกิดอุบัติการณ์ตรวจพบผู้ป่วยโรค โควิด-19 ในหอผู้ป่วยอายุรกรรมชาย 1 ส่งผลให้เจ้าหน้าที่แผนกฉุกเฉิน และแผนกอายุรกรรมชาย1 รวมทั้งผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยท่านอื่น ๆ มีความเสี่ยง ในการติดเชื้อแตกต่างกันไป

เบื้องต้นทางโรงพยาบาลได้แยกผู้ป่วยรายดังกล่าวออกมา อยู่ในห้องการรักษาผู้ป่วยโควิดทันที พร้อมระดมทำความสะอาดใหญ่ตึกอายุรกรรมชาย 1 เพิ่มมาตรการในการตรวจคัดกรองผู้ป่วยทุกรายเข้มขึ้น เน้นเว้นระยะห่างทั้งผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งญาติผู้ป่วยหากไม่จำเป็นขอความร่วมมือในการงดเยี่ยมในช่วงระยะนี้

พร้อมปิดหอผู้ป่วยอายุรกรรมชาย 1 เป็นระยะเวลาสองสัปดาห์หรือ 14 วัน ส่วนผู้ป่วยที่อยู่ในหออายุรกรรมชาย 1 และญาติผู้ป่วยที่มาเยี่ยมในห้วงเวลาที่พบผู้ติดเชื้อในหอผู้ป่วยดังกล่าว ถ้าโรงพยาบาลให้กักตัวทุกคน โดยโรงพยาบาลจะสนับสนุนอาหารครบทั้ง 3 มื้อ โดยนัดหมายตรวจหาเชื้อโควิดทุกคนในวันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ส่วนผู้ป่วยหรือญาติผู้ป่วยในหอผู้ป่วยอายุรกรรมชาย 1 ที่จะเป็นผู้เสี่ยงต่ำ หากเดินทางกลับบ้านต้องกักตัวอย่างน้อย 14 วัน พร้อมเฝ้าดูอาการ

ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้าไปตรวจผู้ป่วยในห้วงเวลาดังกล่าวให้กักตัวทั้งหมดโดยแยกออกมาที่ตึก 5 ของโรงพยาบาลศรีสะเกษ ที่ห่างไกลจากญาติผู้ป่วยหรือกลุ่มผู้ป่วยอื่น ๆ ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีบุคลากรทางการแพทย์เป็นกลุ่มผู้เสี่ยงสูง โดยขณะนี้จังหวัดศรีสะเกษ พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน จำนวน 9 ราย สะสมทั้งสิ้น 147 ราย รักษาหายแล้ว 15 ราย

นายแพทย์ชลวิทย์ หลาวทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสะเกษ กล่าวว่า เนื่องจากวันที่ 27 เมษายน ที่ผ่านมาได้มีส่งตัวคนไข้เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลศรีสะเกษที่ห้องฉุกเฉินด้วยคนไข้มีอาการปอดอักเสบ และได้มีการใส่ท่อหายใจจากโรงพยาบาลชุมชน ประวัติคนไข้ที่ได้ไม่ชัดเจนในเรื่องของความเสี่ยงต่าง ๆ

จึงทำให้เกิดความเสี่ยงในการดูแลผู้ป่วย พอมาทราบภายหลังว่าคนไข้กลุ่มนี้ติดเชื้อโควิด-19 จึงทำให้เราได้มีมาตรการต่าง ๆ ดูแลความปลอดภัยของบุคลากร ที่สัมผัสพร้อมทั้งคนไข้ต่าง ๆที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งคนไข้รายนี้ได้ผ่านมาตั้งแต่ห้องฉุกเฉินไปยังที่ตึกผู้ป่วยด้วย กว่าจะทราบผลจึงทำให้มีการกักตัวของแพทย์และพยาบาล โดยมีแพทย์ที่สัมผัส 2 คน พยาบาลอีก 7 คนผู้ช่วยพยาบาลอีก 2 คนและคนงาน

เราก็ได้มีมาตรการที่จะดูแลตั้งแต่ห้องฉุกเฉินจนสัมผัสก็ได้มีการทำความสะอาดฆ่าเชื้อต่าง ๆ จนสามารถปฏิบัติการต่าง ๆ ได้ปกติแล้ว ส่วนในตึกผู้ป่วยที่คนไข้ได้ไปสัมผัสจุดตรงนั้นเราก็ได้มีการกักบริเวณผู้ป่วยที่สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง และได้มีการตรวจหาเชื้อโควิด มีการควบคุมบริเวณตึกนั้น ทำความสะอาดฆ่าเชื้อต่าง ๆ ส่วนคนไข้เองได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโควิดได้เข้ารับการรักษาตามมาตรฐานในการรักษาเรียบร้อยแล้ว

ตอนนี้จึงทำให้เกิดมีมาตรการต่าง ๆ มีความเข้มงวดมากขึ้นเนื่องจากว่าจังหวัดศรีสะเกษเป็นจังหวัดที่มีความเสี่ยงพอสมควรเพราะมีคนป่วยเยอะขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละวัน ทำให้เราได้ตระหนัก โดยเฉพาะคนไข้ที่มีอาการมาลักษณะคล้ายๆกับโควิด อย่างรายนี้ คือมีอาการปอดบวมมาถึงแม้ประวัติจะไม่ชัดเจน ทุกคนก็ต้องตระหนักว่าอาจจะเป็นคนไข้โควิด เพราะฉะนั้นไม่ว่าทั้งจังหวัด ตอนนี้คนไข้กลุ่มนี้หรือกลุ่มที่ไม่รู้สึกตัวให้ประวัติไม่ได้ ก

ลุ่มที่ดื่มเหล้าเมาสุราที่ให้ประวัติลำบาก หรือญาติให้ประวัติได้ไม่ชัดเจน เราต้องมีการตรวจอย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะแยกผู้ป่วยไปยังจุดที่เหมาะสมให้ทันเหตุการณ์ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้นอีก อยากขอร้องแม้กระทั่งญาติผู้ป่วยหรือคนไข้เอง ก็ขออย่าปกปิดข้อมูล ต่าง ๆ ท่านมาจากกลุ่มเสี่ยงหรือสัมผัสกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ก็ขอให้ประวัติด้วยเพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการระบาดของค่อนข้างสูง ตรงนี้ก็ต้องถือว่าการให้ข้อมูลที่ถูกต้องจะทำให้การรักษาต่าง ๆ หรือการบริหารจัดการต่าง ๆ ได้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น