รมว.ไต้หวันลาออกหลังเหตุรถไฟตกราง

รมว.ไต้หวันลาออกหลังเหตุรถไฟตกราง

“หลิน เชียหลง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและการสื่อสารของไต้หวัน ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบเหตุรถไฟตกรางจนทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 คน และบาดเจ็บประมาณ 200 คน

นายหลอ ปิงเช็ง โฆษกคณะรัฐมนตรีไต้หวัน เปิดเผยว่า นายหลิน ได้แจ้งเรื่องการลาออกต่อนายกรัฐมนตรีซู เจินชาง ทางโทรศัพท์ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวชื่นชมการมีสปิริตของนายหลินแต่ขณะนี้ อยากให้นายหลินให้ความสำคัญกับการซ่อมรางรถไฟที่เสียหายก่อน รวมทั้งรับมือกับสถานการณ์อย่างเหมาะสมหลังเกิดเหตุร้ายแรงครั้งนี้

ขณะที่นางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่จะพูดเรื่องลาออก

ทั้งนี้ เกิดเหตุรถไฟขบวนรถด่วนทาโรโกะเที่ยวที่ 408 ประสบเหตุตกรางและพุ่งชนผนังอุโมงค์ ในเมืองฮัวเหลียนบนเกาะไต้หวัน เมื่อวันศุกร์ (2 เม.ย) ทำให้ตู้โดยสารตู้ที่ 3-8 ของรถด่วนที่อยู่ภายในอุโมงค์ได้รับความเสียหายจนเสียรูป ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 51 คน บาดเจ็บประมาณ 200คน

ด้านสำนักการรถไฟไต้หวัน คาดการณ์ว่าสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ เกิดจากรถบรรทุกคันหนึ่ง ซึ่งจอดอย่างประมาทร่วงลงมาจากด้านบนของอุโมงค์และปะทะกับรถไฟที่กำลังวิ่งมา

ขณะที่สำนักงานอัยการของเมืองฮัวเหลียน กล่าวว่า ขณะนี้กำลังดำเนินการขอหมายจับเจ้าของรถบรรทุกคันดังกล่าว โดยอยู่ในขั้นตอนของระบบศาล