คมนาคมลุยเสนอลงทุนเมกะโปรเจค 6 โครงการ กระตุ้นเม็ดเงินกว่า 8.3 หมื่นล้านบาท

คมนาคมลุยเสนอลงทุนเมกะโปรเจค 6 โครงการ กระตุ้นเม็ดเงินกว่า 8.3 หมื่นล้านบาท

คมนาคมดัน 26 โครงการเมกะโปรเจคกระตุ้นเม็ดเงินลงทุน 1.12 ล้านล้านบาท ชี้อยู่ระหว่างเสนอ ครม.อนุมัติร่วมทุนพีพีพีและลงทุนเอง รวม 6 โครงการ วงเงินกว่า 8.3 หมื่นล้านบาท

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการลงทุนพื้นฐานขนาดใหญ่ (เมกะโปรเจค) ของกระทรวงคมนาคม โดยระบุว่า โครงการเมกะโปรเจคที่อยู่ภายใต้แผนในขณะนี้มี 26 โครงการ วงเงินรวม 1.12 ล้านล้านบาท ปัจจุบันมีโครงการที่ทยอยดำเนินการไปแล้ว 12 โครงการ อาทิ โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน - สระบุรี – นครราชสีมา, มอเตอร์เวย์สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี, รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี และรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง

ส่วนโครงการที่เตรียมนำเสนอคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) มี 2 โครงการ วงเงินรวม 2.27 พันล้านบาท ได้แก่ โครงการศูนย์บริการทางหลวงศรีราชา บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ช่วงชลบุรี – พัทยา วงเงิน 1.68 พันล้าน และโครงการสถานที่บริหารทางหลวงบางละมุง บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ช่วงพัทยา – มาบตาพุด วงเงิน 592 ล้านบาท ซึ่งโครงการเหล่านี้ทยอยดำเนินการเบิกจ่ายงบประมาณแล้วในปี 2563

ขณะที่โครงการสำคัญของกระทรวงคมนาคมที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในระยะต่อไป มีจำนวน 4 โครงการ วงเงินรวม 8.13 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางขุนนนท์ - บ้านแพ้ว วงเงิน 3.31 หมื่นล้านบาท, โครงการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ระยะที่ 3 วงเงิน 3.22 หมื่นล้านบาท, โครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ระยะที่ 1 วงเงิน 1.58 หมื่นล้านบาท และ โครงการศูนย์ฝึกอบรมบุคลากรด้านการบินและอวกาศอู่ตะเภา วงเงิน 54 ล้านบาท

ทั้งนี้ หากรวมโครงการที่กระทรวงฯ อยู่ระหว่างการผลักดันสู่ขั้นตอนประกวดราคา และเบิกจ่ายงบประมาณ ทั้งในส่วนของโครงการร่วมทุนพีพีพี และโครงการที่ภาครัฐดำเนินการลงทุนเองนั้น จะมีโครงการที่อยู่ในขั้นตอนดังกล่าว 6 โครงการ วงเงินรวมประมาณ 8.3 หมื่นล้านบาท