‘ประพล’ลาออกประธานบล.เออีซี เซ่นถูกปรับสร้างราคาหุ้น

‘ประพล’ลาออกประธานบล.เออีซี เซ่นถูกปรับสร้างราคาหุ้น

“ประพล มิลินทจินดา” ไขก็อกพ้นประธานกรรมการบริหาร บล.เออีซี หลังถูกก.ล.ต.กล่าวโทษร่วมสร้างราคาหุ้น KIAT และถูกปรับกว่า 22 ล้านบาท

บริษัทหลักทรัพย์เออีซี จำกัด(มหาชน) แจ้งว่า นายประพล มิลินทจินดา ได้มีหนังสือถึงคณะกรรมการบริษัทเพื่อขอลาออกจากการดำรงตำแหน่งกรรมการ และ ประธานกรรมการบริหาร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 22 มี.ค.25654 เป็นต้นไป

ทั้งนี้นายประพล มีชื่อ 1 ใน 13 ราย(บุคคล 12 ราย และ นิติบุคคล 1 ราย) ที่ถูกคณะกรรมการเปรียบเทียบปรับทางแพ่ง สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ให้ชำระค่าปรับจำนวน 22.78 ล้านบาท จาก 291.17 ล้านบาท เนื่องจากพบว่ามีส่วนร่วมในการสร้างราคาหุ้น บริษัทเกียรติธนาขนส่ง จำกัด(มหาชน) หรือ KIAT ระหว่างวันที่ 4 - 22 ธันวาคม 2557 ที่ทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นจาก 7.75 บาท เป็นราคา 15.60 บาท 

การที่ก.ล.ต. ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับผู้กระทำความผิดซึ่งเป็นบุคคลจำนวน 12 ราย เป็นเหตุให้ผู้กระทำความผิดดังกล่าวเข้าข่ายเป็นผู้มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียน

รวมทั้งการมีลักษณะต้องห้ามการเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน โดยปัจจุบันนายปฏิญญาและนายประพล ดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียน และนายประพลเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน ซึ่ง ก.ล.ต.อยู่ในระหว่างการพิจารณาดำเนินการ