เว็บไซต์ราชกิจฯ ประกาศระเบียบฯ โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน 150 เมกะวัตต์

เว็บไซต์ราชกิจฯ ประกาศระเบียบฯ โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน 150 เมกะวัตต์

ราชกิจฯ ประกาศระเบียบฯรับซื้อไฟฟ้า โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ด้าน กกพ.เตรียมเปิดยื่นคำขอเสนอขายไฟฟ้า 150 เมกะวัตต์แรก หลังสงกรานต์

เมื่อวันนี้(18 มี.ค.64) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศเผยแพร่ ระเบียบคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานว่าด้วยการจัดหาไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนำร่อง) พ.ศ. 2564

โดยที่เป็นการสมควรกําหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดหาไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก (โครงการนําร่อง) ให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการ นโยบายพลังงานแห่งชาติ ในการประชุมครั้งที่ 2/2562 (ครั้งที่ 144) เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 และในการประชุมครั้งที่ 2/2563 (ครั้งที่ 151) เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2563 โดยมี วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ให้กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกพืชพลังงานมีรายได้ที่แน่นอน จากการขายเชื้อเพลิงในรูปแบบเกษตรพันธสัญญา และร่วมรับผลประโยชน์ตอบแทนจากโรงไฟฟ้า รวมถึง ให้โรงไฟฟ้ามีส่วนสนับสนุนการพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคมของชุมชนรอบโรงไฟฟ้า

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 11 (1) และ (4) แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการ พลังงาน พ.ศ. 2550 และมติคณะกรรมการกํากับกิจการพลังงาน ในการประชุมครั้งที่ 10/2564 (ครั้งที่ 714) เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564 คณะกรรมการกํากับกิจการพลังงานออกระเบียบไว้

สำหรับสาระสำคัญของโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนฯ (โครงการนำร่อง) กำหนดกรอบรับซื้อไฟฟ้ารวมไม่เกิน 150 เมกะวัตต์ กำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (SCOD) ภายใน 36 เดือน นับถัดจากวันลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า(PPA, Power Purchase Agreement) แบ่งเป็นเชื้อเพลิงชีวมวล ปริมาณไฟฟ้าเสนอขายไม่เกิน 6 เมกะวัตต์ต่อโครงการเป้าหมายการรับซื้อ 75 เมกะวัตต์ และเชื้อเพลิงก๊าซชีวภาพ (พืชพลังงาน ผสมน้ำเสีย/ของเสีย น้อยกว่าหรือเท่ากับ 25%) ปริมาณไฟฟ้าเสนอขายไม่เกิน 3 เมกะวัตต์ต่อโครงการ เป้าหมายการรับซื้อ 75 เมกะวัตต์

161614908062

รวมถึงกำหนดต้องทำข้อตกลง(MOU)ที่แสดงว่าผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมากจะร่วมทุนกับวิสาหกิจชุมชนหรือเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนตามกฎหมายว่าด้วยวิสาหกิจชุมชนและต้องมีข้อกำหนดการร่วมทุนระหว่างผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมากในสัดส่วน 90% และวิสาหกิจชุมชนหรือเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนในสัดส่วน 10%

อีกทั้ง ต้องเป็นโรงไฟฟ้าที่ไม่มีสัญญาผูกพันกับภาครัฐ ณ วันที่ยื่นคำเสนอขอขายไฟฟ้า,ไม่เป็นส่วนราชการรัฐวิสาหกิจองค์การมหาชนหรือหน่วยงานอื่นของรัฐ กำหนดร่วมทุนกับวิสาหกิจชุมชนหรือเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนได้ 1 ราย และให้ยื่นคำเสนอขอขายไฟฟ้าได้ไม่เกิน 1 โครงการ

นอกจากนี้ รูปแบบการแบ่งปันผลประโยชน์ กำหนดต้องมีหุ้นบุริมสิทธิ 10%ให้กับวิสาหกิจชุมชนหรือเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนที่จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และผลประโยชน์อื่นๆสำหรับชุมชนรอบโรงไฟฟ้าที่ผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าและชุมชนทำความตกลงกันโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคมเช่นด้านการสาธารณสุขด้านสาธารณูปโภคด้านการศึกษา เป็นต้น

161614916638

นอกจากนี้ ต้องมีแผนการจัดหาเชื้อเพลิงโดยมีสัญญารับซื้อเชื้อเพลิงในราคาประกันกับวิสาหกิจชุมชนหรือเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนในรูปแบบเกษตรพันธสัญญา(Contractfarming) ซึ่งในสัญญาจะต้องมีการระบุข้อมูลปริมาณการรับซื้อพืชพลังงานระยะเวลาการรับซื้อพืชพลังงานคุณสมบัติของพืชพลังงานและราคารับซื้อพืชพลังงานไว้ในสัญญาด้วยโดยพืชพลังงานที่จะนำมาใช้ต้องได้มาจากการปลูกโดยวิสาหกิจชุมชนหรือเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนหรือเกษตรกรบริเวณใกล้เคียงอย่างน้อย 80% และผู้ประกอบการสามารถจัดหาเองได้ไม่เกิน 20%

รวมถึง ต้องมีเอกสารหลักฐานที่แสดงพื้นที่ปลูกพืชพลังงานของวิสาหกิจชุมชนหรือเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน และแสดงรายละเอียดพิกัด (GPS) ตำบล อำเภอ และจังหวัด จำนวนและขนาดพื้นที่ปลูก (ไร่)

ทั้งนี้ การพิจารณาคำเสนอขอขายไฟฟ้าด้านราคาให้ใช้วิธีการแข่งขันด้านราคา(Competitive Bidding) กำหนดวางหลักประกันสัญญาซื้อขายไฟฟ้า จำนวน 500 บาทต่อกิโลวัตต์ ของปริมาณพลังไฟฟ้าเสนอขายตามสัญญาตามวิธีการที่การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายกำหนด

อีกทั้ง ผู้ยื่นขอผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมากต้องลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าประเภทสัญญาแบบที่ไม่กำหนดปริมาณพลังงานไฟฟ้าที่จ่ายเข้าระบบ (Non-Firm) กับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย ภายใน 120 วัน นับจากวันประกาศผลการคัดเลือกโดยมีอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 20ปี นับจากวันCOD และกำหนดวัน SCOD ภายใน 36 (สามสิบหก) เดือนนับถัดจากวันลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) คาดว่า จะเปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ยื่นคำขอเสนอขายไฟฟ้าได้ในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ หรือ ภายในเดือนเม.ย.นี้

สำหรับไทม์ไลน์ กระบวนการประมูลเพื่อเข้าร่วมโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน เบื้องต้น ทางการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายเปิดรับยื่นคำเสนอขายไฟฟ้า ระหว่าง 19-23 เม.ย. 2564 จากนั้นจะประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติและคำเสนอขายไฟฟ้าด้านเทคนิค ในวันที่ 21 พ.ค. 2564 และผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติจะได้รับการพิจารณาการประมูลแข่งขันด้านราคาในวันที่ 14 ก.ค. 2564 และ สำนักงาน กกพ. จะเป็นผู้ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการในวันที่ 15 ก.ค. 2564