‘TTW ’ลุ้นโควิดพ้น ดันยอดใช้น้ำพุ่ง

‘TTW ’ลุ้นโควิดพ้น ดันยอดใช้น้ำพุ่ง

ทีทีดับบลิว รับยอดขายน้ำไตรมาสแรกวูบ หากเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน หลังเจอโควิด-19ฉุดยอดใช้น้ำวูบ หวังรายได้ปีนี้กลับมาฟื้น หลังโควิดจบ เชื่อรายได้ปีนี้ยังเติบโตได้ แม้ชะลอตัวลง

    นายสมเกียรติ ปัทมมงคลชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานบริหาร บริษัท ทีทีดับบลิว จำกัด(มหาชน) หรือ TTW กล่าวว่า หากดูยอดการใช้น้ำในช่วง 1-2 เดือน (ม.ค.-ก.พ.) และแนวโน้มไตรมาสแรกปีนี้ ยอมรับว่า ยอดการใช้น้ำโดยรวมต่ำลง หากเทียบกับไตรมาสแรกปีก่อน

    หลักๆ มาจากลูกค้าผู้ใช้น้ำ ทั้งโรงงานอุตสาหกรรม รวมถึงผู้บริโภคที่ยังไม่กลับมาสู่ระดับปกติ หลังเจอวิกฤติจากไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ที่อาจส่งผลให้ยอดการใช้น้ำโดยรวมลดลง รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ในช่วงไตรมาสแรก ที่ยังไม่กลับมาฟื้นตัว

    ดังนั้นหากดูแนวโน้มรายได้ปีนี้ เชื่อว่า น่าจะยังเห็นอัตราการเติบโตต่อเนื่อง แต่จะเห็นอัตราการเติบโตชะลอตัวลง จากเดิม 2 หลักมาเป็นหลักเดียวเท่านั้น ซึ่งเป็นปกติ เพราะหากดูสถิติยอดขายในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา พบว่าการยอดขายน้ำเติบโตขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ฐานใหญ่ขึ้น ดังนั้นเป็นเรื่องปกติที่อาจเห็นรายได้มีอัตราการเติบโตจะลดลงได้

    สำหรับกำลังการผลิตของ ทีทีดับบลิว ปัจจุบัน ยังอยู่ในระดับสูง โดย TTW อยู่ที่ราว 5.4 แสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน หรือมีกำลังการผลิตราว 80% ขณะที่ PTW มีกำลังการผลิต4.8 แสนลูกบาศก์เมตรต่อวัน สูงถึง 85%

     ดังนั้นเชื่อว่า หากโควิด-19 เริ่มมีความคลี่คลาย อาจทำให้โรงงานอุตสาหกรรมในภาคการผลิต โรงแรมต่างๆ กลับมาใช้น้ำสู่ระดับปกติได้ ดังนั้นกำลังการผลิตมีแนวโน้มสูงกว่านี้ได้ ซึ่งจะช่วยหนุนรายได้บริษัทให้เพิ่มขึ้นในอนาคต

    “สำหรับปัญหาภัยแล้ง เชื่อว่ายังอยู่กับเราต่อเนื่อง และจะเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงปลายเดือนเม.ย. และพ.ค. น้ำเจ้าพระยาก็อยู่ที่ราว 40% มากกว่าปีก่อน ดังนั้นปีนี้ไม่น่ามีปัญหาในการสูบน้ำมาผลิตเป็นประปา"