ผบ.ตร.สั่งจับตาม็อบเดินทะลุฟ้า ย้ำปรับแผน ต้องไม่มีรุนแรง 

ผบ.ตร.สั่งจับตาม็อบเดินทะลุฟ้า ย้ำปรับแผน ต้องไม่มีรุนแรง 

โฆษก ตร. ระบุปัดตอบแกนนำถูกคุมขัง เป็นเหตุให้แนวโน้มการชุมนุมลดความรุนแรง ชี้ ผบ.ตร.สั่งเฝ้าติดตามข้อมูล "ม็อบเดินทะลุฟ้า" ปรับการดูแลให้เหมาะสม รักษาความสงบเรียบร้อย

วันที่ 12 มีนาคม 2564 เวลา 15.30 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษก ตร.) เปิดเผย มาตรการดูแลความเรียบร้อยการจัดกิจกรรมเดินทะลุฟ้าครั้งที่ 2 ในวันเสาร์ที่ 13 มีนาคม นี้ จากอนุสาวรียประชาธิปไตย ไปทำเนียบรัฐบาลว่า ทางตำรวจนครบาลได้ติดตามสถานการณ์และจัดเตรียมกำลังพลไว้ดูแล ตามสภาพเหตุการณ์ตามความเหมาะสม โดยเฉพาะสถานที่สำคัญต่างๆ รวมถึงเฝ้าติดตามด้านการข่าวอย่างใกล้ชิด ทั้งห้วงก่อนและวันที่มีการจัดกิจกรรม โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) สั่งการให้คอยเฝ้าติดตามสถานการณ์ ปรับการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุมให้เป็นไปตามสถานการณ์

ส่วนกรณีที่แกนนำหลายคนยังถูกควบคุมตัว ทำให้สถานการณ์หรือแนวโน้มความรุนแรงลดลงหรือไม่นั้น ได้ตอบในหลักการเพียงว่าเจ้าหน้าที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว รวมถึงประเมินการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว โดยผู้บังคับบัญชาทุกระดับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ย้ำว่าการปฏิบัติเกี่ยวกับผู้ชุมนุม ต้องรักษาให้เกิดความสมดุลระหว่าง การบังคับใช้กฏหมาย การดูแลประชาชนให้เป็นไปโดยปกติสุข ไม่ให้เกิดอันตราย ยืนยันว่าตำรวจไม่มีนโยบายใช้ความรุนแรงใดๆ ทั้งสิ้น เราปฏิบัติหน้าที่ไปตามที่กฏหมายกำหนดในฐานะผู้รักษากฏหมาย