ขยายเวลาส่งเงินเข้า 'กองทุนส่งเสริมคนพิการ' เป็น 90 วัน สำหรับองค์กรที่ไม่จ้าง 'ผู้พิการ' ตามกำหนด

ขยายเวลาส่งเงินเข้า 'กองทุนส่งเสริมคนพิการ' เป็น 90 วัน สำหรับองค์กรที่ไม่จ้าง 'ผู้พิการ' ตามกำหนด

รัฐบาล-กระทรวงแรงงาน ขยายเวลาส่งเงินเข้า "กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ" เป็นภายใน 90 วัน ถึง 31 มี.ค.64 สำหรับองค์กรที่ไม่จ้าง "ผู้พิการ" ตามกำหนดไว้ในอัตราส่วน 100 : 1

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ว่า หนึ่งในมาตรการที่ที่อนุมัติในการประชุม ครม.วันนี้ คือ เรื่องของการดูแลผู้ประกอบการที่ช่วงนี้ได้รับผลกระทบโควิด-19 เกี่ยวข้องกับผู้พิการ ซึ่งปัจจุบันนี้กระทรวงแรงงานได้มีข้อกำหนด หรือกฎกระทรวงที่กำหนดว่าด้วยเรื่องของการจ้างงานจำนวนคนพิการ

ซึ่งมีการกำหนดว่า นายจ้างหรือผู้ประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป ซึ่งไม่นับรวมลูกจ้างคนที่พิการที่มีอยู่เดิม จะต้องรับคนพิการที่สามารถทำงานได้ ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่ง ในอัตราส่วนลูกจ้างที่ไม่ใช่คนพิการทุก 100 : 1 ขณะเดียวกันเศษของ 100 คน ถ้าหากเกิน 50 คน ต้องรับคนพิการเพิ่มอีก 1 คน

ทั้งนี้ถ้าผู้ประกอบการไม่สามารถรับคนพิการได้ตามข้อกำหนด จะต้องจ่ายให้แก่ "กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ" ตามเงื่อนไขที่ตามกระทรวงแรงงานได้กำหนด และจะต้องดำเนินการภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไข 

แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทางรัฐบาล กระทรวงแรงงาน เข้าใจถึงปัญหาค่าใช้จ่ายและสภาพคล่องของผู้ประกอบการ ได้ขยายเวลาการนำส่งเงินเข้า "กองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ" จากเดิมภายใน 45 วัน เป็นภายใน 90 วัน และให้มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 1 ..-31 มี..2564