‘โบว์ ณัฎฐา’ แจ้งจับ 'ปวิน' โพสต์หมิ่นเกียรติ

 ‘โบว์ ณัฎฐา’ แจ้งจับ 'ปวิน' โพสต์หมิ่นเกียรติ

‘โบว์ ณัฎฐา’ ร้องทุกข์ ปอท. เอาผิด ‘ปวิน’ ฐานหมิ่นประมาท - พรบ.คอมฯ หลังโพสต์เสื่อมเสียเกียรติ กังวลพฤติกรรมนอกกฎหมาย ยากต่อการดำเนินคดี จึงละเมิดผู้อื่นบ่อยครั้ง ชี้การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยเดินกันคนละทาง

อย่างไรก็ตาม การกระทำของนายปวินครั้งนี้ หลายคนไม่เห็นด้วยถึงขั้นนายแอนดรูว์ แมคเกรเกอร์มาร์แชล อดีตนักข่าวรอยเตอร์ ยังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คเสรีภาพในการพูดไม่ได้หมายความว่าปวินจะสามารถกลั่นแกล้งละเมิดใครได้อย่างลอยนวล โดยไม่ต้องรับโทษและไม่ได้รับผลใดๆ จากการกระทำ

ทั้งนี้ ตนมีความกังวลต่อการสื่อสารสาธารณะของนายปวินที่มีพฤติกรรมนอกกฎหมายและกระทำการละเมิดผู้อื่นบ่อยครั้ง อาจเพราะถือว่าอยู่ต่างประเทศ จึงไม่สามารถจะเอาผิดโดยง่าย ซึ่งอาจก่อให้เกิดพฤติกรรมลอกเลียนแบบ

โดยเฉพาะในกลุ่มที่นายปวินตั้งขึ้นนั้น มีการสร้างเรื่องใส่ความทั้งบุคคลสำคัญและบุคคลทั่วไปเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมถึงการโจมตีทางเพศและดูหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งล้วน แต่ขัดแย้งต่อหลักการของสังคมประชาธิปไตย

การแจ้งความที่บก. ปอท. ครั้งนี้ เพื่อปกป้องสิทธิและศักดิ์ศรีของตน ในฐานะมนุษย์ผู้หญิงคนหนึ่งและเพื่อเป็นการสร้างบรรทัดฐานว่าเหยื่ออาชญากรรมออนไลน์และอาชญากรรมทางเพศไม่พึงต้องถูกละเมิดซ้ำ ๆ เพราะการที่ถูกกระทำ โดยที่กระบวนการทางกฎหมายไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ก็เป็นเรื่องที่เลวร้ายมากพอแล้ว

"ที่ผ่านมา ตนตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมออนไลน์ ได้รับผลกระทบหลายด้าน งานวิทยากร งานสอนพิเศษในมหาวิทยาลัย ก็ถูกระงับยกเลิก ซึ่งแน่นอนว่ากระทบต่ออาชีพของเรา ในฐานะแม่และครูก็มีความห่วงใยเหมือนกันว่าสังคมจะพัฒนาไปในทิศทางใดหากปล่อยให้การกระทำแบบนี้เกิดขึ้นได้ซ้ำซากอย่างลอยนวล อย่างไรก็ตามตนก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย พร้อมส่งเรื่องไปยังต้นสังกัดของนายปวินเพื่อให้ทางต้นสังกัดดำเนินการควบคู่อีกส่วนหนึ่ง"น.ส.ณัฏฐากล่าว

เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำ ก่อนนำเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการ ต่อไป