‘ที่ปรึกษาความมั่นคงทำเนียบขาว’ ยกหูคุย ‘เลขาฯสมช.’ ห่วงประท้วงไทย

‘ที่ปรึกษาความมั่นคงทำเนียบขาว’ ยกหูคุย ‘เลขาฯสมช.’ ห่วงประท้วงไทย

"ที่ปรึกษาความมั่นคงทำเนียบขาว" โทรศัพท์สายตรงพูดคุยกับ "เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ" ตอกย้ำพันธมิตรระหว่างสหรัฐ - ไทย และแสดงความเป็นห่วงจับกุมผู้ประท้วงไทยสองครั้ง

นายเจค ซัลลิวาน ที่ปรึกษาความมั่นคงทำเนียบขาว ได้โทรศัพท์พูดคุยกับพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ โดยนายซัลลิวานได้ย้ำความมุ่งมั่นของสหรัฐต่อความเป็นประเทศพันธมิตรระหว่างสหรัฐ - ไทยที่มีมายาวนาน โดยมุ่งมั่นสร้างสันติภาพและเสถียรภาพร่วมกัน แต่สหรัฐยังแสดงความกังวลต่อการจับกุมผู้ประท้วงชาวไทยทั้งสองครั้ง นอกจากนี้ นายซัลลิวานยังถ่ายทอดความกังวลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐที่มีต่อการทำรัฐประหารในเมียนมาเร็วๆนี้ 

มีรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา นายซัลลิวานได้โทรศัพท์พูดคุยกับเอกอัครราชทูต 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ในเมียนมา โดยสังเกตถึงความสำคัญ ในการสนับสนุนของอาเซียนที่มีต่อการฟื้นฟูประชาธิปไตยเมียนมา โดยเขาเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของฝ่ายบริหาร ในการขยายความมีส่วนร่วมระหว่างสหรัฐ - อาเซียน นอกจากนี้ นายซัลลิแวนกับทูตประเทศสมาชิกอาเซียน ยังได้หารือถึงโอกาสเพิ่มความร่วมมือ ในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  การจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด -19 รวมทั้งการส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ การพัฒนาความมั่นคงทางทะเล และการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนที่อาเซียนเป็นศูนย์กลางอีกด้วย