'วิษณุ' ยันคนแก่ไม่มีติดคุก ปมเรียกเบี้ยคนชรา

'วิษณุ' ยันคนแก่ไม่มีติดคุก ปมเรียกเบี้ยคนชรา

“วิษณุ” ยันไม่ฟ้องอาญาปมเรียกเบี้ยคนชรา การันตีคนแก่ไม่มีติดคุก พร้อมเผยคนคืนเงินแล้ว 130 ล้าน ยอมรับหาทางออกคนรับเงินสุจริตไม่มีเงินคืน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมคณะกรรมการค่าเบี้ยยังชีพ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีผลสรุปที่ชัดเจน รวมถึงการแก้ไขกฎหมาย แต่มีหลายทางออก ซึ่งตอนนี้คณะกรรมการผู้สูงอายุประชุมกันอยู่ที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ดังนั้นอย่าเพิ่งทราบผลประชุมเบื้องต้น เพราะจะทำให้สับสน แต่ให้รู้ไว้ว่าเรื่องนี้มี 3 ประเด็น คือ

1.ที่มีการพูดว่าคุณย่า คุณยาย คนแก่ติดคุกหากไม่คืนนั้น ยืนยันไม่มีเรื่องนี้ ในอดีตไม่เคยดำเนินคดีอาญาเรื่องนี้ และปัจจุบันก็ไม่มีนโยบายหรือความคิดดำเนินคดีเรื่องนี้เช่นกัน ไม่เช่นนั้นต้องตั้งข้อหาฉ้อโกง แต่กรณีนี้ไม่มีพฤติกรรมหรืออะไรเข้าข่ายฉ้อโกง จึงไม่สามารถฟ้องอาญาได้ ย้ำว่าจะไม่มีผู้ใดติดคุก เพราะความผิดอาญาในเรื่องนี้ แต่ในส่วนเจ้าหน้าที่ก็ถืออีกเรื่องหนึ่ง

2.แม้ไม่มีการรับผิดทางอาญา แต่ต้องมาดูการรับผิดทางแพ่ง ซึ่งการคืนเงิน หลักคือ ถ้ารับโดยสุจริตและเงินยังเหลืออยู่ก็ต้องคืน แต่หากเงินไม่เหลืออยู่ก็ไม่ต้องคืน หรือสรุปง่ายๆ คือ สุจริตไม่ต้องคืน แต่ไม่สุจริตต้องคืน ส่วนจะสุจริต-ไม่สุจริต จะเหมารวมไม่ได้ ต้องพิจารณาเป็นรายๆ ไป ขณะนี้มีตัวเลขผู้อยู่ในข่ายต้องไต่สวนต่อเกือบ 6,000 รายทั่วประเทศ และคืนเงินแล้ว 130 ล้านบาท ซึ่งในกรณีนี้หากปล่อยให้เป็นคดีก็จะมีถึง 6,000 คดีทั่วประเทศ ทำให้รกศาล เป็นภาระผู้สูงอายุที่ต้องจ้างทนาย นอนไม่หลับและเป็นความทุกข์อีก จึงกำลังคิดกันว่าทำอย่างไร

3.ส่วนเจ้าหน้าที่หรือท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องกับการจ่าย จะต้องมีส่วนรับผิดชอบหรือไม่ ต้องตรวจสอบอีกครั้ง สำหรับการดำเนินการจากนี้มีรายชื่อที่อยู่ในกรมบัญชีกลาง ซึ่งหาดรับเบี้ยคนชราแล้ว การรับเงินบำนาญหรือสวัสดิการอื่นๆ ต้องหยุดไว้ก่อน ขอย้ำว่ากรณีเบี้ยยังชีพคนชรา ระเบียบระบุไว้ว่าถ้ารับเงินบำเหน็จบำนาญ หรือเงินสงเคราะห์อื่นๆ อยู่ จะรับเบี้ยชราไม่ได้

                 

ส่วนที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติให้แยกเงินเบี้ยผู้สูงอายุ กับผู้ได้รับบำนาญพิเศษ เป็นเงินคนละก้อนกัน พร้อมสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้แก้ระเบียบภายใน 120 วันนั้น นายวิษณุ บอกว่า รัฐบาลยังไม่ได้รับข้อเสนอแนะนี้ แต่รับทราบเพื่อเป็นแนวทางมาแก้ไขและเป็นโจทย์ที่ต้องพิจารณาต่อ

สำหรับในส่วนของผู้เสียชีวิตไปแล้ว ญาติจะต้องแบกรับภาระหนี้แทนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าแค่รับสภาพหนี้ไม่เป็นไร แต่ถ้าเอาเงินมาคืนแล้วจบ ซึ่งเราต้องคิดถึงคนเหล่านี้ด้วย ไม่เช่นนั้นคนดีสุจริตไม่ได้รับความคุ้มครอง จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบในทุกประเด็น ทั้งนี้การแก้ระเบียบจะใช้ การแก้มติ ครม. ไม่ได้ แต่มติ ครม. จะตัดสินว่าให้ทำอย่างไร ตามที่แต่ละกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอ ส่วนในอนาคตจะสามารถรับเงินได้สองทางได้หรือไม่ ไม่ขอตอบ เป็นเรื่องของนโยบาย แต่วันนี้ขอให้สบายใจว่าไม่ติดคุก