เด้ง! ผู้กำกับ 'สภ.ภูเขียว' ปมม็อบ 3 นิ้วขึงป้ายปฏิรูปสถาบัน

เด้ง! ผู้กำกับ 'สภ.ภูเขียว' ปมม็อบ 3 นิ้วขึงป้ายปฏิรูปสถาบัน

ผบช.ภ.3 มีคำสั่งบช.ภ.3 ที่206/2564 ให้ว่าที่ พ.ต.อ.เพิ่มสุข ศิริพละ ผกก.สภ.ภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 3 โดยขาดจากตำแหน่งและหน้าที่สังกัดเดิม ตั้งแต่วันนที่ 1 ก.พ.2564 เป็นต้นไป

2 ก.พ.64 จากกรณีกลุ่มราษฎร นำโดย นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน และ ทราย เจริญปุระ นักแสดง พร้อมด้วยนายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยองได้นำกลุ่มราษฎรจัดกิจกรรมการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองโดยได้มีการเล่นดนตรีสดและมีการติดแผ่นป้ายปฏิรูปสถาบันที่บริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรภูเขียว อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ 

ล่าสุด พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผบช.ภ.3 มีคำสั่งบช.ภ.3 ที่206/2564 ให้ว่าที่ พ.ต.อ.เพิ่มสุข ศิริพละ ผกก.สภ.ภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 3 โดยขาดจากตำแหน่งและหน้าที่สังกัดเดิม ตั้งแต่วันนที่ 1 ก.พ.2564 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ทำให้ผู้ดำรงตำแหน่งไม่สามารถปฏิบัติราชการในตำแหน่งดังกล่าวได้นั้น

เพื่อให้การปฏิบัติราชการในภาพของตำรวจภูธรภาค 3 เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์ต่อทางราชการ ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 72 (3) แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 7/2559 ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 จึงให้ พ.ต.อ.ปราโมทย์ สิมหลวง รองผบก.จว.ชัยภูมิ รักษาราชการแทนในตำแหน่ง ผกก.สภ.ภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ อีกหน้าที่หนึ่ง ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง 

พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ เปิดเผยว่า สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวตนมองว่าการย้ายขาดตำแหน่งของผู้กำกับสภ.ภูเขียวในครั้งนี้ เป็นการปฏิบัติหน้าที่ไร้ซึ่งจิตสำนึกของการเป็นตำรวจ ไร้ซึ่งวินัยและไร้ซึ่งแผนเผชิญเหตุ ซึ่งปล่อยปะละเลยให้กลุ่มราษฎรไปจัดทำกิจกรรมดังกล่าวและมีกล่าวอ้างถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วย ซึ่งการเป็นตำรวจหรือข้าราชการต้องเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวทางผบก.จังหวัดชัยภูมิได้เข้าพูดคุยเจรจากับกลุ่มคณะราษฎรในช่วงเวลา 22.00 น. จึงมีการรื้อถอนเวทีและเต๊นท์ออกไป แต่ทางผกก.สภ.ภูเขียวไม่รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งแสดงถึงความปล่อยปะละเลยหน้าที่ตนจึงได้มีคำสั่งย้ายให้มาประจำที่ศปก.ภาค 3 และจะพิจารณาตามอำนาจหน้าที่

ส่วนคำชี้แจงจากผกก.สภ.ภูเขียวตอนนี้ยังไม่มีการชี้แจงแต่อย่างใด ส่วนในช่วงบ่ายของวันนี้ตนจะเดินทางไปที่จังหวัดชัยภูมิเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องในกลุ่มคณะราษฎรต่อไป สำหรับที่ตนเองโกนหัว ตนก็อยากบอกว่าตนแสดงถึงความมีวินัย ตนเป็นผู้บัญชาการภาค 3 สั่งการไปแล้วความรับผิดชอบต้องมี การโกนหัวครั้งนี้ถือว่าเป็นการดำรงวินัย