‘ไอพีโอ’จ่อเข้าปี64คึกคัก เชื่อนักลงทุนตอบรับดี

‘ไอพีโอ’จ่อเข้าปี64คึกคัก เชื่อนักลงทุนตอบรับดี

“ที่ปรึกษาทางการเงิน” คาด ไอพีโอ เข้าเทรดปีหน้า มาก กว่าปีนี้ ที่เข้าจดทะเบียน 26 บริษัท เพิ่มมาร์เก็ตแคปตลาดหุ้นไทย 5.50 แสนล้านบาท ด้านไทยพาณิชย์ ชี้ นักลงทุนให้การตอบรับดีต่อเนื่อง -มีดีลที่เลื่อนจากปีนี้ หนุนระดมทุนคึกคัก เล็งดัน 5 บริษัทจดทะเบียน ด้าน บล.เมย์แบงก์ฯเชื่อบรรยาการลงทุนไอพีโอดีต่อเนื่อง

ในปี2563 มีหุ้นน้องใหม่ (IPO)เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)และตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai) 26 บริษัท แบ่งเป็นเข้า SET 14 บริษัท เข้าmai 12 บริษัท มูลค่าระดมทุนรวม 130,793.88 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์(มาร์เก็ตแคป) ณ ราคาไอพีโอ 550,049.12 ล้านบาท

บริษัทส่วนใหญ่ (18 บริษัท)ที่เข้าจดทะเบียนปีนี้สามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงกว่าราคาจองได้ในวันแรก มีเพียง 7 บริษัทเท่านั้น ที่ราคาต่ำจอง และ มี 1 บริษัทที่ราคาไม่เปลี่ยนแปลงจากราคาไอพีโอ

นางสาววีณา เลิศนิมิตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงาน Investment Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)และ กรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ไทยพาณิชย์ จำกัด เปิดเผยว่า แนวโน้มหุ้นไอพีโอที่จะเข้าจดทะเบียนในปีหน้า คาดว่าจะมากกว่าปีนี้ หากไม่มีปัจจัยลบเข้ามากระทบกับเศรษฐกิจรุนแรง เนื่องจากในปีนี้มีหุ้นไอพีโอ เลื่อนการเข้าจดทะเบียนออกไปเพราะผลการดำเนินงานได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่หากผลการดำเนินงานเริ่มดีขึ้นก็จะกลับมาเข้าจดทะเบียน รวมถึงนักลงทุนให้ความสนใจลงทุนในหุ้นไอพีโอ

สำหรับหุ้น IPO ปีหน้า จะมีธุรกิจใหม่ธุรกิจใหม่ๆเข้ามาจดทะเบียน ซึ่งที่สร้างความแตกต่างจากธุรกิจเดิมๆที่มีอยู่ เช่น ธุรกิจที่มีแพลตฟอร์มดิจิทัล ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ และธุรกิจอาหารเน้นการสร้างแบรนด์ ซึ่งธุรกิจในลักษณะนี้นักลงทุนจะให้ความสนใจ สำหรับปีนี้ ทางบริษัทมีหุ้นไอพีโอ ที่จะเข้าจดทะเบียนได้ 2 บริษัท และมีอีก 3 บริษัทที่อยู่ระหว่างพิจารณาจังหวะที่เหมาะสม หากเข้าได้ทันหมด ก็จะมี 5 บริษัท

นายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) กล่าวว่า หุ้น IPO ปีหน้า คาดว่ายังได้รับความนิยมต่อเนื่อง จากภาวะตลาดอยู่ในบรรยากาศที่ดีและนักลงทุนให้การตอบรับหุ้น IPO อย่างมาก ต่อเนื่องจากปีนี้ที่ตลาดคึกคัก ไม่เหมือนเมื่อ 2-3 ปีก่อน เพราะ ราคาหุ้นปรับตัวลดลงมาอยู่ในระดับน่าสนใจ ทำให้นักลงทุนรายใหญ่กลับเข้าสู่ตลาด

ทั้งนี้เมื่อตลาดคึกคักขึ้นก็ดึงดูดให้นักลงทุนรายย่อยเข้ามาลงทุน ทั้งสองปัจจัยนี้ทำให้หุ้นIPO ที่ไม่ได้รับผลกระทบกล้าเสนอขายหุ้น เพราะบรรยากาศเอื้ออำนวย โดยปีหน้าบริษัทมีดีลหุ้น IPO ขนาดกลางอีก 3 บริษัท ในกลุ่มเฮลธ์แคร์, รับเหมาก่อสร้าง,​ นิคมอุตสาหกรรม ที่มีแผนระดมทุนเข้าจดทะเบียนในตลาดฯแต่ละดีลมีมูลค่าขายราว 1 พันล้านบาท ขณะที่ปีหน้าจะเน้น M&A มากขึ้นด้วย โดยเฉพาะ cross border M&A

ปัจจุบันมีหุ้นไอพีโอที่ยื่นไฟลิ่งกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)22 บริษัท แบ่งเป็น เข้าSET 10 บริษัท เข้าmai 12 บริษัท