นักเที่ยวผวา 'โควิด-19' ยกเลิกจองม่อนแจ่มร้อยละ 30

นักเที่ยวผวา 'โควิด-19' ยกเลิกจองม่อนแจ่มร้อยละ 30

ปลัออำเภอแม่ริม เชียงใหม่ วางมาตรการรับนักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ เน้นความปลอดภัยทางถนน พร้อมจัดเตรียมรถฉุกเฉินและเจ้าหน้าที่ 24 ชม ขณะที่วิสาหกิจท่องเที่ยวม่อนแจ่ม ระบุที่พักถูกยกเลิกจองแล้วร้อยละ30 เหตุโควิด-19 ระบาดรอบใหม่

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 63 นายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่กำลังจะมาถึง ทางอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีสถานที่ท่องเที่ยวแหล่งแห่ง โดยเฉพาะที่ม่อนแจ่ม ที่ยังเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเป็นอันดับต้นๆ จึงได้มีการวางแผนรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ โดยได้ดำเนินการในเรื่องของความปลอดภัยด้านจราจร มีการประชุมวางแผนเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับความสะดวกมากที่สุด ในบางจุดบนม่อนแจ่มอาจต้องมีการกำหนดให้เป็นการเดินรถทางเดียว พร้อมกันนั้นได้กำหนดให้ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ประจำตลอด 24 ชั่วโมง หากมีรถของนักท่องเที่ยวเสียสามารถให้ความช่วยเหลือแก้ไขได้เบื้องต้น ขณะเดียวกันต้องขอความร่วมมือกับนักท่องเที่ยวหากไม่ได้จองที่พักไว้ ขอให้หลีกเลี่ยงการขึ้นไปบนม่อนแจ่มเพื่อลดความแออัด

นอกจากนั้น ยังได้จัดเตรียมรถกู้ภัยฉุกเฉิน และอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นไว้ให้พร้อม หากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถเข้าให้ความช่วยเหลือได้ในทันที ขณะเดียวกันได้เข้าทำการตรวจสอบมาตรฐานการใช้แก๊สกับเครื่องทำน้ำอุ่น เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และสิ่งสำคัญเรื่องอาหารที่ขายบนดอยม่อนแจ้มนั้น ต้องมีการควบคุมราคาให้เหมาะสม เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจให้ได้มากที่สุด และจากการที่ยังมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศอยู่ ได้มีการประสานเตรียมพร้อม ในเรื่องอุปกรณ์ ตรวจวัดอุณหภูมิ เจลแอลกอฮอล์ และการลงทะเบียนในไทยชนะ เพื่อง่ายต่อการติดตามหากเกิดกรณีฉุกเฉินขึ้นในพื้นที่

นายวิชิต เมธาอนันต์กุล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรม่อนแจ่ม กล่าวว่า หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ระลอกใหม่เกิดขึ้น ต้นทางอยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร นักท่องเที่ยวได้เริ่มโทรมายกเลิกการจองห้องพัก กระทั่งการแพร่ระบาดของชื้อไวรัสโควิด -19 ได้แพร่ระบาดไปกว่า 41 จังหวัดทั่วประเทศ

ทำให้นักท่องเที่ยวโทรมาเพื่อขอยกเลิกการจองห้องพักไปแล้วกว่าร้อยละ 20-30 จากจำนวนห้องพักบนม่อนแจ่มที่เปิดให้บริการกว่า 1,000 ห้อง ทำให้ผู้ประกอบการสูญเสียรายได้ในช่วงสัปดาห์ที่มีวันหยุดต่อเนื่องมากกว่า 1 ล้านบาท ทำให้สถานการณ์การท่องเที่ยวในช่วงสิ้นปีนี้จะไม่คึกคักเหมือนเดิม เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นักท่องเที่ยวไม่มั่นใจที่จะเดินทางท่องเที่ยว แต่เชื่อว่าจะเป็นผลกระทบระยะสั้น โดยหวังว่าในช่วงต้นปี 2564 นักท่องเที่ยวจะกลับเข้ามาในพื้นที่เหมือนเดิม

สำหรับมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้กำชับให้ผู้ประกอบการทุกแห่งบนม่อนแจ่ม ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งต้องตรวจสอบประวัตินักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่อย่างละเอียด และขอความร่วมมือให้นักท่องเที่ยวลงทะเบียนไทยชนะ