"ศุภชัย"แนะป้องกัน อย่า หวัง วัคซีนโควิด

"ศุภชัย"แนะป้องกัน อย่า หวัง วัคซีนโควิด

ศุภชัย ระบุโควิดยืดเยื้อ แนะหาทางป้องกัน อย่างหวังใช้วัคซีน ดันเกษตรปลอดภัยเป็นโอกาส หนุนกู้เงินส่งเสริมเกษตรกรใช้เทคโนโลยี ส่งขายตลาดบน

นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการค้าโลก ( WTO ) และอดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา( UNTAD ) เปิดเผยในการปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ ก้าวทันเศรษฐกิจวิถีใหม่ สู่โอกาสภาคการเกษตรไทยที่ท้าทาย  ว่า การระบาดของโควิดจะเป็นประวัติศาสตร์ของการเกิดวิกฤตที่จะเกิดขึ้นยาวนานที่สุดในโลกต่อเมื่อเทียบกับวิกฤตที่เกิดจากสงครามโลกครั้งที่ 2  และแนวทางการใช้วัคซีนในปีหน้าจะเป็นไปได้ยากเนื่องจากวัคซีนที่มีคุณภาพดีที่สุดต้องจัดเก็บไว้ในอุณหภูมิ ที่ -70 องศาเซลเซียล  ดังนั้นการนำมาใช้จะยาก อีกทั้งประเทศต่างๆที่มีเงินสั่งจองกันหมดแล้ว หากไทยมีความจำเป็นต้องใช้ ก็ต้องเป็นวัคซีนที่คุณภาพต่ำลงมา ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะใช้ได้ผลหรือไม่

160872093668

ดังนั้นสิ่งที่ทำได้ตอนนี้คือการป้องกัน แต่เมื่อโควิดผ่านพ้นไป จะเป็นโอกาสของไทยจากที่ทุกคนจะให้ความสำคัญกับอาหารปลอดภัยมากขึ้น กระทรวงเกษตรต้องสนับสนุนนโยบายนี้  โดยสนับสนุนให้ทำเกษตรพันธสัญญา หรือคอนแทรคฟาร์มมิ่ง เพื่อให้เกษตรกรเข้าถึงเทคโนโลยี โดยมีรัฐบาลเข้าไปส่งเสริม แต่ทั้งนี้ต้องปรับปรุง พรบ. เกษตรพันธสัญญา เพื่อให้ความเป็นธรรมกับเกษตร ก่อน  สินค้าที่ผลิตได้ มีเป้าหมายส่งจำหน่ายตลาดบนเป็นหลักเพราะต้นทุนการผลิตจะสูงขึ้นจากเทคโนโลยีที่นำมาใช้ แต่ทั้งนี้คุณภาพของสินค้าก็ต้องเพิ่มขึ้นเช่นกัน  รวมทั้งต้องส่งเสริมภาคการตลาดเพื่อดึงรายได้ในห่วงโซ่ให้ถึงมือเกษตรกรมากที่สุด

ส่วนงบประมาณในการสนับสนุน นั้นรัฐบาลมีโอกาสจะกู้เงินได้อีกมหาศาล  เนื่องจากหนี้สาธารณะของไทยยังไม่ถึง 50 % ของจีดีพี  เมื่อเทียบประเทศที่เศรษฐกิจพอๆกับไทยปัจจุบันหนี้สาธารณะพุ่งเกิน 60 %ไปแล้ว  ดังนั้นเมื่อไทยจำเป็นต้องแก้ปัญหาเศรษฐกิจในประเทศ ช่วงที่เกิดภาวะโควิด19 ระบาดนี้ก็ควรจะใช้โอกาสในการหางบประมาณเพื่อส่งเสริมภาคการเกษตรไปด้วย