'พลังงาน' ถกลดสำรองไฟฟ้าสัปดาห์หน้า

'พลังงาน' ถกลดสำรองไฟฟ้าสัปดาห์หน้า

“พลังงาน” ถกแผนลดสำรองไฟฟ้าสูงสัปดาห์หน้า สั่งทำ 3 สมมติฐาน คาดการณ์การใช้ไฟฟ้ารองรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ หลังโควิด-19 ย้ำต้นทุนค่าไฟไม่แพง ตั้ง “ณอคุณ สิทธิพงศ์” นั่งประธานคณะทำงานพิเศษ ดูเปิดเสรีก๊าซฯ

นายพรชัย รุจิประภา ประธานคณะทำงานพยากรณ์ความต้องการใช้ไฟฟ้า กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการประชุมคณะทำงานฯ เพื่อพิจารณาแนวทางบริหารจัดการกำลังผลิตไฟฟ้าสำรอง (Reserve Margin) ของประเทศไทยให้อยู่ในระดับเหมาะสม เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปีนี้ ส่งผลให้กำลังผลิตไฟฟ้าสำรอง (Reserve Margin) อยู่ในระดับสูง 40-50% ซึ่งจะเป็นภาระต่อค่าไฟฟ้าของประเทศในอนาคต

โดยปัญหากำลังผลิตไฟฟ้าสำรองสูง ยังต้องพิจารณาความเสี่ยงต่างๆ ที่เกิดขึ้นในอนาคต อีกทั้ง ต้องพิจารณาสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าตั้งแต่ ส.ค. 2563 เป็นต้นไปว่าจะเป็นอย่างไร และนำมาใช้อ้างอิงเป็นฐานข้อมูลในการพิจารณาได้ดีกว่า หากเปรียบเทียบกับตัวเลขการใช้ไฟฟ้าตั้ง มี.ค. - ส.ค.2563 เพราะช่วงเวลาดังกล่าวเศรษฐกิจตกต่ำมากจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่นำไปสู่ออกมาตรการล็อคดาวน์ในหลายพื้นที่และส่งผลให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหยุดชะงักลง

“เบื้องต้น ได้มอบหมายให้ทุกฝ่ายไปพิจารณาการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร ฟื้นตัวเร็วหรือไม่ และให้คาดการณ์ภายใต้ 3 สมมุติฐานหลัก คือ กรณีเศรษฐกิจฟื้นเร็ว กรณีฟื้นตัวแบบปานกลาง และกรณีเศรษฐกิจยังย่ำแย่ รวมถึง วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ทั่วโลกทยอยออกมาจะมีผลอย่างไร”

 

สำหรับโจทย์สำคัญของการปรับลดกำลังผลิตไฟฟ้าสำรอง (Reserve Margin) ของประเทศไทย เพื่อให้การจัดทำแผนบูรณาการพลังงานระยะยาว หรือ Thail Integrated Energy Blueprint (TEIB) หรือ แผนพลังงานชาติ ให้เกิดความมั่นคงในระบบไฟฟ้า และไม่ส่งผลกระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าในอนาคต โดยคณะทำงานฯ จะเร่งสรุปแผนพยากรณ์การใช้ไฟฟ้าให้แล้วเสร็จ เพื่อให้การจัดทำแผนพลังงานชาติ ตามกรอบในเดือน เม.ย.2564 ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้แต่งตั้ง นายณอคุณ สิทธิพงศ์ อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน เป็นประธานคณะทำงานพิเศษพิจารณาแนวทางส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ ระยะที่ 2 มีหน้าที่พิจารณารูปแบบการส่งเสริมการแข่งขัน ราคา LNG นำเข้า โครงสร้างราคาก๊าซธรรมชาติที่เหมาะสม และแนวทางต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยส่งเสริม ให้เกิดการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ ได้จริงอย่างเป็นรูปธรรม

ทั้งนี้ การแต่งตั้งคณะทำงานพิเศษฯ เป็นไปตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาวน์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2563