เงินปอนด์พุ่ง 0.73% 'อังกฤษ-อียู' ขยายเส้นตายบรรลุดีลการค้า

เงินปอนด์พุ่ง 0.73% 'อังกฤษ-อียู' ขยายเส้นตายบรรลุดีลการค้า

เงินปอนด์พุ่ง 0.73% เมื่อเทียบดอลล์ หลัง “อังกฤษ-อียู” ขยายเส้นตายบรรลุดีลการค้า

เงินปอนด์แข็งค่าเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้านี้ ขานรับความหวังที่ว่าอังกฤษและสหภาพยุโรป(EU) จะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าร่วมกันได้ในที่สุด หลังจากทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะขยายเวลาในการเจรจาออกไป

ทั้งนี้ เงินปอนด์แข็งค่าขึ้น 0.73% แตะที่ 1.3319 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นในวันเดียวที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.ปีนี้

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และนางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ได้เห็นพ้องที่จะขยายเวลาในการเจรจาเพื่อบรรลุข้อตกลงการค้า หลังจากทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้ตามกำหนดเส้นตายในวันอาทิตย์ที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา

นายจอห์นสัน และนางฟอน เดอร์ เลเยน เปิดเผยในแถลงการณ์ร่วมกันว่า “แม้ว่าเราได้ทุ่มเทความพยายามมาเป็นเวลานานเกือบ 1 ปี และแม้ว่าจะเลยกำหนดเส้นตายมาครั้งแล้วครั้งเล่า แต่เราก็ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าร่วมกันได้ เราจึงเห็นสมควรว่าจะต้องขยายเวลาในการเจรจาออกไปอีกระยะหนึ่ง”

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากอังกฤษ และ EU ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงก่อนวันที่ 1 ม.ค.2564 ก็จะทำให้อังกฤษสูญเสียสิทธิพิเศษทางการค้ากับ EU และทำให้ทั้งสองฝ่ายต้องดำเนินการค้าภายใต้กฎเกณฑ์ขององค์การการค้าโลก (WTO)