AIRA ขายหุ้น'ไอร่า ลีสซิ่ง'20%ให้พันธมิตรญี่ปุ่น สบช่องขยายตลาดลีสซิ่ง

AIRA ขายหุ้น'ไอร่า ลีสซิ่ง'20%ให้พันธมิตรญี่ปุ่น สบช่องขยายตลาดลีสซิ่ง

“ไอร่า แคปปิตอล” ตัดขายหุ้น "ไอร่า ลีสซิ่ง" สัดส่วน 20% ให้พันธมิตรญี่ปุ่น มูลค่า 185 ล้านบาท หวังช่วยหนุนธุรกิจขยายช่องทางทำตลาดลิสซิ่ง

บริษัท ไอร่า แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ AIRA แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)ว่า บริษัทได้ทำสัญญาขายหุ้น จำนวน 100 ล้านหุ้น คิดเป็น 20% ของทุนจดทะเบียน ของ บริษัท ไอร่า ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ AIL ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ให้แก่ NEC CAPITAL SOLUTIONS LIMITED บริษัทยักษ์ใหญ่ทางการเงิน การปล่อยสินเชื่อและที่ปรึกษาการเงินของประเทศญี่ปุ่น และจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ประเทศญี่ปุ่น ในราคาหุ้นละ 1.85 บาทคิดเป็นมูลค่า 185 ล้านบาท

สำหรับการขายหุ้นดังกล่าวเพื่อเพิ่มศักยภาพการทำธุรกิจของ AIL ในการเปิดตลาดทางด้านเทคโนโลยีที่เป็นตลาดแห่งอนาคต ให้สามารถดำเนินธุรกิจในหลากหลายภาคส่วนทั้งทางด้านอุปกรณ์สารสนเทศรวมไปถึง 5G, การใช้ IT หรือAI ในการสื่อสารของอุปกรณ์สำนักงาน และ อุปกรณ์อุตสาหกรรม เป็นต้น รวมถึงสร้างการเติบโตทางธุรกิจของAIL ด้วยการขยายช่องทางการทำตลาดธุรกิจสินเชื่อ Operating Lease, Financial Lease และ Hire Purchase  โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้ ไปลงทุนในธุรกิจที่มีอยู่ในปัจจุบันและธุรกิจที่มีศักยภาพเพื่อสร้างกำไรให้แก่ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ ตามนโยบายการประกอบธุรกิจการลงทุนในบริษัทย่อย (Holding Company)