"ส.ส.ก้าวไกล" ซัด "ส.ว." ไม่จริงใจแก้รัฐธรรมนูญ -ตีความแบบศรีธนญชัย ห้ามแก้ทั้งฉบับ

"ส.ส.ก้าวไกล" ซัด "ส.ว." ไม่จริงใจแก้รัฐธรรมนูญ -ตีความแบบศรีธนญชัย ห้ามแก้ทั้งฉบับ

ส.ส.ธีรัจชัย ตอบโต้ ส.ว.ที่จะไม่รับหลักการแก้รัฐธรรมนูญ โดยส.ส.ร. ซัดตีความแบบศรีธนญชัย แก้ทั้งฉบับไม่ได้ ทั้งนี้ไม่มีเนื้อหาเขียนไว้ ท้าให้แสดงความจริงใจ ด้าน "ส.ส.พปชร." เฉลย "รัฐบาล" อยู่เบื้องหลังส่งสัญญาณ ให้รับร่างรัฐธรรมนูญ

     นายธีรัจชัย พันธุมาศ  ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายต่อที่ประชุมรัฐสภา วาระพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม 6 ฉบับก่อนรับหลักการ  ว่า กรณีที่ส.ว. ตีความว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งฉบับโดยสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ทำไม่ได้นั้น ถือเป็นการตีความแบบศรีธนญชัย เพราะไม่มีบทบัญญัติใดของรัฐธรรมนูญห้ามแก้ไขทั้งฉบับ และกรณีที่ระบุว่าจะเสียสละส่วนตัวรับหลักการแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบรายมาตรา นั้นตนมองว่าหากจริงใจควรแก้ไขฉบับที่เป็นหลักการ ไม่ใช่แก้รายมาตรา
     “ขอให้บอกมาตามตรงว่า ใจจริงไม่ต้องการให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ  สิ่งที่ส.ว.ทำอยู่คือ ผลัดกันเกาหลัง และทำให้บ้านเมืองถอยหลังลงคลอง ที่ทำอยู่เพราะได้ประโยชน์จากรัฐบาล ที่แต่งตั้งส.ว. จึงต้องรับใช้เขา ทำแบบนี้ไม่อายคนรุ่นต่อไปบ้างหรือไ ทั้งนี้คนรุ่นใหม่ที่จะเป็นอนาคตของประเทศเขาต้องการกำหนดประเทศของตนเอง ไม่ใช้ปืนเพื่อแก้รัฐธรรมนูญ เหมือนทหารที่เคยถือปืนออกมา แล้วแก้รัฐธรรมนูญได้ทั้งฉบับแต่ส.ว.ไม่เคยโวยวาย” นายธีรัจชัย อภิปราย
 

     ทางด้าน นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ​ อภิปรายไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญแบบรายมาตรา และสนับสนุนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับที่ให้ตั้งส.ส.ร. ดำเนินการ ทั้งนี้ตนขอขอบคุณกมธ.ฯ ซึ่งทำรายงานที่ทำให้เห็นทิศทางชัดเจนต่อการลงมติในวาระต่อไป และขอขอบคุณรัฐบาลที่ใจกว้าง ส่งสัญญาณแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ให้ประชาชนร่วมแก้ไขผ่านส.ส.ร. เพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน

160559017337

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านั้นแกนนำรัฐบาล อาทิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เคยปฏิเสธกับสื่อมวลชนต่อการไม่ยุ่งเกียวกับรัฐสภาที่พิจารณารับหรือไม่รับหลักการการแก้ไขรัฐธรรมนูญ