คุมเข้ม 'รัฐสภา'ถกแก้ 'รธน.' 17-18 พ.ย. หลังพบ 'ม็อบ'แห่ชุมนุม

คุมเข้ม 'รัฐสภา'ถกแก้ 'รธน.' 17-18 พ.ย. หลังพบ 'ม็อบ'แห่ชุมนุม

'รัฐสภา' ออกหนังสือเวียน แจ้งมาตราการรักษาความปลอดภัย ห้วงประชุมการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ 17-18 พ.ย.นี้ พร้อมประกาศเป็นพื้นที่ห้ามชุมนุม ปิดถนนทุกเส้น หลังพบมวลชนจำนวนมากมาทำกิจกรรม

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการออกหนังสือเวียนมาตรการรักษาความปลอดภัยรัฐสภาในวันที่ 17 -18 พฤศจิกายน 2563  โดยระบุว่า ตามที่ประธานรัฐสภาได้มีคำสั่งให้นัดประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 1 ( สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2) ในวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2563 และครั้งที่ 2 ( สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2) ในวันพุธที่ 18 พฤศจิกายน 2560 เวลา 09.30 นาฬิกาเป็นต้นไป ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร อาคารรัฐสภา เพื่อพิจารณารายงาน การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรแก้ไขเพิ่มเติม ( ฉบับที่...) พุทธศักราช... ก่อนรับหลักการจำนวน 6 ฉบับ และพิจารณาเรื่องเร่งด่วนเกี่ยวกับการขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรเสนอโดยสภาผู้แทนราษฎรและนายจอน อึ้งภากรณ์ กับประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 98,4041 คนนั้น

สํานักรักษาความปลอดภัยได้รับแจ้งจากหน่วยความมั่นคงเกี่ยวกับการประเมินสถานการณ์ว่าในระหว่างวันที่ 17 และ 18 พฤศจิกายน 2563 จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นจำนวนมากเดินทางมาร่วมกิจกรรมทางการเมืองที่รัฐสภา ดังนั้นเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษาความปลอดภัย บุคคล อาคารสถานที่ตลอดจนทรัพย์สินของทางราชการโดยเฉพาะอย่างยิ่งการคัดกรองบุคคลและยานพาหนะเข้าและออกอาคารรัฐสภาในช่วงที่มีการชุมนุมดังกล่าวสำนักงานรักษาความปลอดภัยจึงได้กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยรัฐสภาดังนี้

160532244765

1.ให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะชะลอความเร็วเมื่อเลี้ยวเข้ารัฐสภา ถนนสามเสนพร้อมลดกระจกด้านผู้ขับขี่ลงให้สุดเพื่อบันทึกภาพผู้ขับขี่และหมายเลขทะเบียนรถ
2. สมาชิกรัฐสภา อดีตสมาชิกรัฐสภา กรรมาธิการ ข้าราชการ และบุคคลในวงงานรัฐสภาจะต้องติดบัตรอนุญาตบุคคลผ่านเข้าออกรัฐสภาให้ชัดเจนตลอดเวลาที่อยู่ในบริเวณรัฐสภาโดยสามารถเข้าไปภายในอาคารรัฐสภาได้ตามชนิดที่กำหนดพื้นที่ไว้ในบัตรเท่านั้น
กรณีบุคคลภายนอกผู้มาติดต่อราชการต้องทำการแลกบัตรประชาชนหรือบัตรที่ทางราชการออกให้และบันทึกรายละเอียดพร้อมแจ้งวัตถุประสงค์ในการเข้ามาติดต่อราชการอย่างชัดเจนด้วย
3. ห้ามพกพาอาวุธวัตถุระเบิดหรือวัตถุอันตรายเข้ารัฐสภา โดยผู้ที่จะเข้าอาคารรัฐสภา จะต้องเดินผ่านเครื่องตรวจจับโลหะแบบเดินผ่าน เครื่องตรวจจับโลหะแบบมือถือและเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดแบบสายพานตลอดจนเดินผ่านกล้องถ่ายภาพอุณหภูมิความร้อนของร่างกาย
4. ห้ามมิให้ยานพาหนะของส่วนราชการภายนอกรวมถึงยานพาหนะอื่นที่ไม่มีบัตรอนุญาตผ่านเข้าออกรัฐสภาเข้าไปในบริเวณรัฐสภาและ ห้ามจอดยานพาหนะที่รัฐสภาเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการสำนักรักษาความปลอดภัย
5. ห้ามจอดยานพาหนะค้างคืนในบริเวณรัฐสภา เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากผู้อำนวยการสำนักรักษาความปลอดภัยหรือเป็นรถของส่วนราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาหากมีการฝ่าฝืนสํานักรักษาความปลอดภัยจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการยกยานพาหนะคันดังกล่าวไปที่สถานีตำรวจในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบหรือสถานที่ที่กำหนด
สำหรับพื้นที่บริเวณโดยรอบรัฐสภาไม่อนุญาตให้จอดยานพาหนะทุกประเภทเว้นแต่เป็นยานพาหนะที่ได้รับอนุญาตเฉพาะกรณี

160532246687

6. ขอให้บุคลากรของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาในการตรวจสอบบุคคลและสัมภาระก่อนเข้ารัฐสภา
7.กรณีพบวัตถุหรือสิ่งของผิดสังเกตต้องสงสัยให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาหรือผู้บังคับบัญชากลุ่มงานรักษาความปลอดภัย

ทั้งนี้เพื่อเป็นการระวังป้องกันและรักษาความปลอดภัยภายนอกรัฐสภาในช่วงระหว่างวันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2563 หน่วยงานความมั่นคงอาจจะประกาศเขตพื้นที่ห้ามชุมนุมตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะพ. ศ. 2558 มาตรา 7 วรรค 4 และดำเนินการปิดเส้นทางจราจรบริเวณรัฐสภาตั้งแต่เวลา 04.00 นเป็นต้นไป

1 ด้านทิศตะวันออกจะปิดเส้นทางการจราจรถนนทหารจำนวน 3 ช่องทางยกเว้น 1 ช่องทางเพื่อใช้เป็นเส้นทางยานพาหนะที่จะเข้ามายังรัฐสภาเท่านั้น
2. ด้านทิศเหนือจะปิดเส้นทางการจราจรถนนประชาราษฎร์สาย 1 จำนวน 3 ช่องทางยกเว้น 1 ช่องทางเพื่อใช้เป็นเส้นทางยานพาหนะที่ออกจากรัฐสภาเท่านั้น
3. ด้านทิศใต้จะปิดเส้นทางการจราจรถนนสามเสนทุกช่องทางเดินรถบริเวณประตู 3 ทางเข้าบริษัทบุญรอด บริวเวอรี่ จำกัด 
4. พื้นที่ถนนทหารตั้งแต่กรมการอุตสาหกรรมทหาร (สี่แยกเกียกกาย)จนถึงท่าเรือเกียกกายอยู่ในเขตพื้นที่ห้ามชุมนุมตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะพ. ศ. 2558

ดังนั้นเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการรักษาความปลอดภัยรัฐสภายิ่งขึ้น ทั้งเกิดความสะดวกรวดเร็วในการคัดกรองยานพาหนะที่จะเข้ามายังรัฐสภา สํานักรักษาความปลอดภัยจึงขอความร่วมมือบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร งดนำยานพานะเข้ามาที่รัฐสภาในช่วงวันดังกล่าวโดยขอให้เดินทางโดยเรือโดยสารสาธารณะและเดินเท้าเข้ารัฐสภาทางประตู(อุโมงค์) หรือเดินทางด้วยรถยนต์โดยสารสาธารณะทั้งนี้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้จัดรถตู้รับส่งตามเส้นทาง สี่แยกเกียกกาย-รัฐสภา- สี่แยกเกียกกายตั้งแต่เวลา 06.30 นเป็นต้นไป

160532248954