'ไฟเซอร์' สวนรัฐบาล 'ทรัมป์' ไม่เกี่ยวความสำเร็จ 'วัคซีนโควิด'

'ไฟเซอร์' สวนรัฐบาล 'ทรัมป์' ไม่เกี่ยวความสำเร็จ 'วัคซีนโควิด'

“ไฟเซอร์” (Pfizer) ผู้ผลิตยาชื่อดัง ออกมาโต้ความเห็นของรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ที่เคลมว่า ความสำเร็จของวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์นั้น มาจากการสนับสนุนโดยรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมยืนยันว่า บริษัทไม่ได้รับเงินสนับสนุนใด ๆ จากรัฐบาล

หลังจากบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ประกาศเมื่อวันจันทร์ (9 พ.ย.) ว่า วัคซีน BNT162b2 มีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสโควิด-19 ถึงกว่า 90% ฝั่งรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า “ข่าวใหญ่: ขอบคุณความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนภายใต้การผลักดันของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์, ไฟเซอร์ประกาศว่า การทดสอบวัคซีนต้านไวรัสโคโรนามีประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อแก่อาสาสมัครได้มากถึง 90%”

แต่หลังจากนายเพนซ์ออกมาเคลมความดีความชอบได้ไม่นาน พญ.แคทริน แจนเซน รองประธานอาวุโสและหัวหน้าฝ่ายพัฒนาวัคซีนของไฟเซอร์ ให้สัมภาษณ์กับนิวยอร์กไทม์สในวันเดียวกันว่า บริษัทไม่เคยเข้าร่วมโครงการ “วาร์ป สปีด” (Warp Speed) ของรัฐบาลที่มุ่งเสริมการพัฒนาและแจกจ่ายวัคซีน รวมทั้งไม่เคยได้รับเงินทุนจากรัฐบาลสหรัฐหรือใครทั้งสิ้น

ก่อนหน้านี้ นายอัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอของไฟเซอร์ เคยประกาศในเดือน ก.ย.ว่า จะไม่นำเงินเงินภาษีประชาชนมาใช้ค้นคว้าวิจัยวัคซีน เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์ทำงานได้อย่างอิสระแยกจากระบบราชการ

บริษัทไฟเซอร์ ร่วมกับบริษัทไบออนเทค (BioNTech) ผู้ผลิตเวชภัณฑ์เยอรมนี พัฒนาวัคซีน BNT162b2 เพื่อต่อต้านไวรัสโควิด-19 และผลการทดสอบพบว่า ผู้ได้รับวัคซีนจะมีภูมิคุ้มกันใน 28 วันต่อมาหลังจากได้รับวัคซีน 2 โดส

ขณะเดียวกัน ไฟเซอร์มีแผนขออนุมัติจากสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) ภายในเดือนนี้ เพื่อให้สามารถใช้วัคซีนได้เป็นกรณีฉุกเฉิน