'บิ๊กตู่'ลั่น'รัฐบาล'จำเป็นต้องยึดมั่นกลไก'สภา'แก้ปัญหา

'บิ๊กตู่'ลั่น'รัฐบาล'จำเป็นต้องยึดมั่นกลไก'สภา'แก้ปัญหา

"บิ๊กตู่" เผย ล่องใต้ ประชุม "ครม.สัญจร" เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ฟื้นท่องเที่ยว-เศรษฐกิจ ลั่น "รัฐบาล" ยึดมั่น "สภา" แก้ปัญหา ขอทุกคนทำบ้านเมืองให้สงบ ตื้นตัน คนสมุย-ภูเก็ต สามัคคี

ที่โรงแรมสแปลช บีช รีสอร์ท ภูเก็ต พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 3/2563 ว่า วันนี้ตนขอชี้แจงในเรื่องของการลงพื้นที่มาประชุมคณะรัฐมนตรี ส่วนคำถามการเมือง ไม่ขอตอบ เพราะต้องการให้ประชาชนนั้นรับรู้ว่ารัฐบาลเอาจริงกับการแก้ปัญหา ทั้งเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจ โดยการมาในครั้งนี้ก็เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ซึ่งการผ่อนปรนมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวนั้น จะมีการดำเนินการคัดกรองอย่างเหมาะสมและเข้มงวด และจะฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับฐานรากมากยิ่งขึ้น รวมถึงมาตรการทางด้านการเงินการคลัง ที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไป ก็เพื่อให้เกิดการจ้างงานได้ต่อ และมีเงินหมุนเวียนในระบบ

พล..ประยุทธ์ กล่าวว่า การประชุมวันนี้ตามที่กลุ่มจังหวัดภาคใต้ ได้นำเสนอมาตรการและโครงการต่างๆ ทั้งแผนการเยียวยา ฟื้นฟูเพื่อเตรียมรองรับแผนการท่องเที่ยวทั้งวันนี้และในอนาคต เพราะพื้นที่ภูเก็จและเกาะสมุยอาศัยรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลักถึง 90%  โดยข้อเสนอต่างๆ เหล่านี้รัฐบาลก็รับไว้หมด โครงการใดที่สามารถดำเนินการได้ก็จะดำเนินการโดยเร็ว โครงการใดที่ยังต้องศึกษาก็ต้องหารือ เพื่อรวบรวมข้อมูล ทั้งนี้การที่จะทำอะไรจะต้องทั่วถึงเป็นธรรมและเท่าเทียม

อย่างไรก็ตาม พล..ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกอย่างจะดำเนินการได้ ก็ขอให้ทุกคนทำบ้านเมืองให้สงบ และตนจะทำให้ดีที่สุด ขณะที่แนวทางของรัฐบาล เรื่องความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน นั้น ได้ทำตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยถือว่ามีผลงาน แต่การรับรู้อาจจะทำได้ไม่ดีมากนัก จึงต้องปรับรูปแบบใหม่ ให้ประชาชนรับรู้ถึงแผนในแต่ละระยะว่าดำเนินการไปแล้วอย่างไรบ้าง

พล..ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนฟังความเห็นของทุกคน ทุกพวกทุกฝ่าย รัฐบาลต้องใช้กลไกปกติของรัฐบาล และกลไกของสภาในการแก้ปัญหา รัฐบาลจำเป็นต้องยึดมั่น และอาศัยกระบวนการยุติธรรมต่างๆที่เกี่ยวข้อง พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชน ทุกคนในประเทศนี้ ทั้งนี้ ขอขอบคุณการต้อนรับของประชาชนที่อ.เกาะสมุยและจ.ภูเก็ต ทำให้ตนได้เห็นถึงความรักความสามัคคี ความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ที่แสดงออกมา ทำให้ตนรู้สึกตื้นตัน แม้กระทั่งประชาชนในกรุงเทพฯ ที่ทุกคนได้แสดงเจตนาถึงความบริสุทธิ์ ที่จะทำให้ประเทศชาติปลอดภัยทุกอย่างก็จะดีขึ้นเอง และทุกอย่างต้องเริ่มต้นด้วยความสงบเรียบร้อย เริ่มต้นด้วยสิ่งที่ถูกต้องมีวัฒนธรรม อัตลักษณ์และประเพณี ซึ่งจะทำให้ชาติเราเข้มแข็ง