'เจริญ' รุกคอนซูเมอร์ไฟแนนซ์ ตั้ง 'ฐากร' คุมทัพ

'เจริญ' รุกคอนซูเมอร์ไฟแนนซ์ ตั้ง 'ฐากร' คุมทัพ

“เครือไทย โฮลดิ้งส์”ธุรกิจการเงินในเครือ“เจริญ สิริวัฒนภักดี”ปรับทัพครั้งใหญ่ ดึง 2 มืออาชีพด้านการเงิน “ฐากร”นั่งซีอีโอคุมทีมปฏิบัติการลุยตลาดคอมซูมเมอร์เต็มรูปแบบ พร้อมเสนอชื่อ”บุญทักษ์”เป็นกรรมการใหม่

ตลาดสินเชื่อรายย่อยทั้งแพลตฟอร์มออฟไลน์-ออนไลน์ ส่อเค้าแข่งขันรุนแรง เมื่อบริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SEG ธุรกิจการเงินในเครือทีซีซี ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี มหาเศรษฐีอันดับต้นๆของไทย ประกาศปรับโครงสร้างการบริหารครั้งใหญ่ ด้วยการดึงมืออาชีพทางการเงินมานั่งซีอีโอ โดยมีเป้าหมายหลักรุกธุรกิจการเงินรายย่อยเต็มตัวทุกรูปแบบ

นายโชติพัฒน์ พีชานนท์ ประธานกรรมการบริหาร SEG กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 10 / 2563 มีมติแต่งตั้ง นายฐากร ปิยะพันธ์ เข้าดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บSEG เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ ที่ต้องการเพิ่มฐานผู้บริโภครายย่อย พร้อมมุ่งสู่ความเป็นดิจิทัลด้านธุรกิจประกันและการเงินของประเทศไทย

“การตัดสินใจมอบตำแหน่งสำคัญให้กับคุณฐากรในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่องค์กรจะได้ร่วมงานกับคนที่มีความ สามารถระดับแนวหน้าของประเทศ โดยคุณฐากร จะมีบทบาทในการวางกลยุทธ์ ตอบโจทย์เทรนด์ธุรกิจและผู้บริโภคที่มีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา พร้อมบริหารงาน บริหารคน และรายงานตรงกับคณะกรรมการบริหารที่ผมเป็นประธานอยู่”นายโชติพัฒน์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ SEG ได้แต่งตั้งนายสมชัย สัจจพงษ์ อดีตปลัดกระทรวงการคลัง มาเป็นกรรมการ และแต่งตั้งนายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม อดีตปลัดกระทรวงการคลัง เป็นรองประธานกรรมการ เพื่อทำหน้าที่วางโครงสร้างและยุทธศาสตร์ธุรกิจการเงินภายในเครือ SEG 

นายโชติพัฒน์ กล่าวว่า บริษัท มั่นใจว่านายฐากร จะสามารถขับเคลื่อนธุรกิจไปสู่ความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายในการก้าวเป็นผู้นำธุรกิจประกันและการเงิน ที่มีความเข้าใจและสามารถครองใจผู้บริโภคด้วยคุณภาพ มาตรฐาน บริการที่ทันสมัย 

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท มีมติเห็นชอบให้นำเสนอชื่อ นายบุญทักษ์ หวังเจริญ นายฐากร ปิยะพันธ์ เป็นกรรมการ และดร.บูรณวงศ์ เสาวพฤกษ์ เป็นกรรมการอิสระ ของบริษัทฯต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 18 ม.ค.2564 เพื่ออนุมัติ 

ด้านนายฐากร กล่าวว่า ครั้งนี้ถือเป็นบทบาทที่สำคัญและท้าทายมาก SEG ทำทั้งประกันชีวิต ประกันภัยรถยนต์ มีบริษัทอาคเนย์แคปปิตอล ที่ทำเกี่ยวกับธุรกิจเช่ารถให้องค์กรขนาดใหญ่ และล่าสุดเพิ่งเข้ามาบุกเบิกสินเชื่อ ดังนั้นเชื่อว่าลักษณะการทำงานไม่ต่างกันมากกับบทบาทเดิม 

สำหรับเป้าหมายนั้นจะขับเคลื่อนในด้านดิจิทัลแบงกิ้งให้องค์กรมากขึ้น และให้เข้าใจการทรานส์ฟอร์ม สามารถใช้เทคโนโลยี มาใช้ในการลดต้นทุน และมองหาบิสซิเนสโมเดลใหม่ๆโดยเฉพาะการต่อยอดในธุรกิจสินเชื่อ 

“การเข้ามาครั้งนี้ ก็หวังว่าจะเข้ามาช่วยทำ คอนซูเมอร์ไฟแนนซ์ สามารถต่อยอดโมเดลใหม่ ต่อยอดโอกาสทางธุรกิจใหม่ในอนาคต แต่ไม่ได้ทับเส้นกันกับธุรกิจเดิมที่เคยทำในช่วงที่ผ่านมา"

      

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฐากร เป็นผู้มีประสบการณ์ทางการเงินกว่า 20 ปี ก่อนหน้านี้เป็นประธานกรรมการ กรุงศรีคอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงก์กิ้งและนวัตกรรม ดูแลธุรกิจรายย่อย และธุรกิจโมบายแบงกิ้ง เป็นผู้ผลักดันให้กรุงศรีฯก้าวขึ้นสู่แถวหน้าของดิจิทัลแบงกิ้ง  

ส่วนนายบุญทักษ์ อดีตซีอีโอ ทีเอ็มบี เป็นผู้ทรานส์ฟอร์มธนาคารไปสู่ดิจิทัล โดยการตั้ง “ธนาคารดิจิทัล” หรือ ME by TMB ซึ่งถือเป็นการขยับครั้งสำคัญที่ทำให้ธนาคารอื่นๆปรับตัวมารุกดิจิทัล