'เขื่อนลำตะคอง' น้ำใกล้แตะ 80%

มวลน้ำป่าเขาใหญ่ ที่ทะลักท่วม อ.ปากช่อง ลง "เขื่อนลำตะคอง" เกือบหมดแล้ว ส่งผลน้ำในเขื่อนสูงที่สุดในรอบปี เตรียมระบายน้ำหากถึง 80% รับมือพายุฝนระบอกใหม่

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "เขื่อนลำตะคอง" จ.นครราชสีมา หลังมวลน้ำป่าจากเขาใหญ่ที่ทะลักท่วมในพื้นที่ ต.หมูสี ต.ขนงพระ เทศบาลเมืองปากช่อง ต.จันทึก ตั้งแต่ช่วงวันที่ 9-11 ตุลาคม ที่ผ่านมา ล่าสุดสถานการณ์น้ำที่เข้าท่วมตามบ้านเรือนของประชาชนเข้าสู่สภาวะปกติ โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย เปิดเผยว่า มวลน้ำป่าทั้งหมดจะเข้าสู่เขื่อนเก็บน้ำลำตะคองไม่เกินเข้าวันพรุ่งนี้ (12)

จากการตรวจสอบปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นเป็นปริมาณมากที่สุดในรอบปี 2563 ล่าสุดมีปริมาณน้ำ 239 ล้าน ลบ.ม. หรือ 76% จากความจุอ่าง 314 ล้าน ลบ.ม ใช้การได้จริง 215.96 หรือ 60% โดยเฉพาะช่วงที่ผ่านมามีน้ำลงเขื่อนวันละกว่า 20 ล้าน ลลบ.ม. มากกว่าในช่วงที่พายุ "โนอึล" พัดเข้ามา ทางภาคอีสานล่าง ซึ่งทางเขื่อนยังรองรับน้ำได้อีก 4% เพราะหากถึง 80% ทางเขื่อนจะมีการระบายน้ำออกมา เพื่อรองรับกับฝนที่จะตกรอบใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :  

สำหรับ "เขื่อนลำตะคอง" เคยมีระดับน้ำสูงสุด เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2555 ระดับน้ำในเขื่อน อยู่ที่ 278ล้าน ลบ.ม. มวลน้ำป่าที่ลงเขื่อนลำตะคองสีขุ่น ทำให้ปลาที่อยู่ในเขื่อน ลอยหัวน็อคน้ำ เนื่องจากปรับสภาพไม่ทัน