‘ฮุนเซน’แจงไม่ได้สงวนฐานทัพเรือไว้ให้จีน

‘ฮุนเซน’แจงไม่ได้สงวนฐานทัพเรือไว้ให้จีน

‘ฮุนเซน’ แจง ประเทศอื่นขอใช้ฐานทัพเรือเรียมได้ไม่ใช่แค่จีน ที่ออกเงินปรับปรุงฐานทัพหลังสิ่งปลูกสร้างแห่งหนึ่งจากทุนของสหรัฐถูกทุบทิ้งเมื่อเดือนก่อน

ฐานทัพเรือเรียมของกัมพูชา ตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ในอ่าวไทย สามารถเข้าสู่ทะเลจีนใต้ เส้นทางเดินเรือสำคัญของโลกได้ ซึี่งจีนอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่ส่วนใหญ่ทับซ้อนกับอีก 6 ประเทศ

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา กล่าวถึงเรื่องนี้ในพิธีเปิดส่วนสนุกแห่งหนึ่งของจีนใกล้กรุงพนมเปญว่า ฐานทัพเรือเรียมไม่ได้สงวนไว้ให้จีนประเทศเดียวเท่านั้น ประเทศอื่นๆ สามารถขออนุญาตนำเรือเข้าจอด เติมน้ำมัน และซ้อมรบรวมกับกัมพูชาได้เช่นกัน

ทั้งนี้ ฐานทัพเรือเรียมสร้างจากเงินสนับสนุนของสหรัฐ สัปดาห์ก่อนกลุ่มคลังสมองแห่งหนึ่งในกรุงวอชิงตันเผยภาพถ่ายทางดาวเทียม ชี้ว่า ฐานทัพเรือทางชายฝั่งตอนใต้ของกัมพูชาแห่งนี้ถูกทุบทิ้ง

โฆษกสถานทูตสหรัฐเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า สหรัฐผิดหวังกับความเคลื่อนไหวนี้ ฐานทัพเรือเรียมเป็นสัญลักษณ์ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับกัมพูชา และฐานทัพมีอายุเพียง 7 ปีเท่านั้น

“เรากังวลว่าการทุบสิ่งปลูกสร้างในฐานทัพอาจเกี่ยวข้องกับแผนรองรับทรัพยากรและบุคลากรทางทหารของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่ฐานทัพเรือเรียม ภาพที่ออกมาเช่นนี้ของกองทัพย่อมส่งผลกระทบเชิงลบต่อความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสหรัฐกับกัมพูชา ทั้งยังสร้างความปั่นป่วนบั่นทอนเสถียรภาพของภูมิภาคอินโดแปซิฟิก” โฆษกสถานทูตสหรัฐกล่าว

ปีก่อนวอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานร่างข้อตกลงลับ อนุญาตให้จีนนำเรือรบเข้าจอดที่ท่าเรือแห่งนี้ รัฐบาลกัมพูชาปฏิเสธข่าวเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่าเป็นอิสระในการกำหนดนโยบายต่างประเทศ ส่วนการย้ายสิ่งปลูกสร้างออกไปทางตอนเหนือของจุดเดิมราว 30 กิโลเมตรเป็นการขยายฐานทัพ

โดยนายกฯ ฮุนเซนย้ำเสมอมาว่า รัฐธรรมนูญกัมพูชาห้ามต่างชาติเข้ามาตั้งฐานทัพในประเทศ

อย่างไรก็ตาม ระยะหลังผู้นำกัมพูชาตีตัวออกห่างจากสหรัฐ หลังรัฐบาลวอชิงตันวิจารณ์ว่ารัฐบาลของเขาใช้อำนาจโดยมิชอบ