ธปท.ลั่นเลิก‘ไลบอร์’ กระทบตลาดเงินน้อย

ธปท.ลั่นเลิก‘ไลบอร์’ กระทบตลาดเงินน้อย

“แบงก์ชาติ” เชื่อผลกระทบตลาดเงินไทย หลังเลิกใช้ดอกเบี้ย “ไลบอร์” เหตุปริมาณธุรกรรมแค่เล็กน้อย เผยหันมาใช้ดอกเบี้ย “ธอร์” เป็นตัวอ้างอิงใหม่ มั่นใจช่วยสะท้อนการส่งผ่านนโยบายการเงินและเศรษฐกิจไทยได้มากขึ้น 

นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายตลาดการเงิน ธปท. กล่าวว่า การยุติการใช้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิง LIBOR และอัตราดอกเบี้ย THBFIX สิ้นปี 2564 นั้น เชื่อว่าจะมีผลกระทบในวงจำกัดต่อตลาดเงินและผู้ที่ทำธุรกรรมในตลาดเงิน โดยเฉพาะผู้ที่ทำธุรกรรมอนุพันธ์ และสัญญาสินเชื่อที่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย LIBOR และ THBFIX ซึ่งมีไม่มากนัก

จากการสำรวจธุรกรรมในตลาดเงินที่อิงกับ LIBOR และ THBFIX พบว่า มีเพียง 5 หมื่นสัญญา หรือคิดเป็นมูลค่ารวมที่ 6.1 แสนล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่เป็นธุรกรรมอนุพันธ์ ส่วนสินเชื่อมีเพียง 4 หมื่นล้านดอลลาร์เท่านั้น

การยุติอัตราดอกเบี้ยข้างต้น ธปท.ได้พัฒนาอัตราดอกเบี้ยธอร์ (THOR) เพื่อเป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงตัวใหม่ ซึ่งจะสะท้อนการส่งผ่านนโยบายการเงินในตลาดเงิน สะท้อนเศรษฐกิจของไทยมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ตลาดมีเสถียรภาพมากขึ้น โดยระหว่างการเปลี่ยนผ่านไปสู่อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงตัวใหม่ ธปท.มีการทำอัตราดอกเบี้ยสำรองไว้แล้ว คือ Fallback THBFIX ซึ่งจะมีความใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ย THBFIX เดิม ดังนั้นผลกระทบจากการตีมูลค่าจึงไม่มากนัก

“อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงอดีต เช่น THBFIX เป็นอัตราดอกเบี้ยที่ผูกกับดอลลาร์ ดังนั้นเมื่อดอลลาร์ผันผวนจากอิทธิพลต่างๆ ไม่เกี่ยวกับตลาดเงินของไทย ก็ทำให้อัตราดอกเบี้ยอ้างอิงที่เราใช้ผันผวนด้วย ดังนั้นเราคิดว่าจะตัดสิ่งเหล่านี้ออกเพื่อให้สะท้อนความเป็นไทยมากขึ้น" 

ทั้งนี้ธปท.อยู่ระหว่างการคุยกับสบน.และผู้ร่วมตลาด เพื่อออกผลิตภัณฑ์ที่อ้างอิง THOR เช่นการออกบอนด์ ด้วยในอนาคต ซึ่งจะหนุนให้เกิดการใช้อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวอย่างแพร่หลายมากขึ้น

นางสาววชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ตามที่มีความเข้าใจผิดว่า ภายในปีนี้จะไม่สามารถใช้เงินบาทซื้อทองคำได้อีกต่อไป โดยนักลงทุนที่ต้องการลงทุนในทองคำจะต้องซื้อขายทองคำเป็นเงินตราต่างประเทศเท่านั้น 

กรณีดังกล่าวยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากการปรับระบบนิเวศของการลงทุนในทองคำมีเป้าหมายเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับนักลงทุนที่สนใจซื้อขายทองเพื่อการลงทุน เช่น เทรดทองผ่านระบบออนไลน์. ซึ่งนักลงทุนสามารถเลือกชำระเป็นเงินบาท หรือ เงินตราต่างประเทศผ่านบัญชี FCD ได้ โดย ไม่ได้มีการบังคับให้ต้องเลือกใช้สกุลเงินใดสกุลเงินหนึ่งในการซื้อทองคำ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถซื้อขายทองแท่งและทองรูปพรรณที่ร้านทองโดยใช้เงินบาทได้ตามปกติ