รัสเซียปัดข้อกล่าวหาวางยาพิษ“นาวาลนี”

รัสเซียปัดข้อกล่าวหาวางยาพิษ“นาวาลนี”

รัฐบาลรัสเซีย แถลงปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าอยู่เบื้องหลังการวางยาพิษ "อเล็กเซ นาวาลนี"นักการเมืองฝ่ายค้าน หลังทางการเยอรมนี ยืนยันผลตรวจสอบนาวาลนีถูกวางยาพิษทำลายประสาทที่ผลิตในสมัยสหภาพโซเวียต

แองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ระบุว่า ยาพิษที่พบในร่างกายของนาวาลนี คือสารเคมีทำลายประสาทในกลุ่มโนวิช็อก ซึ่งผลิตในสมัยสหภาพโซเวียต และขณะนี้นาวาลนีกำลังพักฟื้นอยู่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงเบอร์ลิน โดยนาวาลนีตกเป็นเหยื่อของการโจมตีด้วยสารพิษ ถือเป็นความพยายามของผู้ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลรัสเซียในการสังหารนักการเมืองฝ่ายค้านผู้นี้ และทำให้เกิดคำถามสำคัญที่มีเพียงรัฐบาลรัสเซียเท่านั้นที่จะให้คำตอบได้

อย่างไรก็ตาม โฆษกของรัฐบาลรัสเซีย ตั้งข้อสงสัยถึงกระบวนการตรวจสอบของเยอรมนี โดยระบุว่า ก่อนหน้านี้แพทย์รัสเซียได้ตรวจนาวาลนีแต่ไม่พบสัญญาณของการถูกวางยาพิษทำลายประสาท ก่อนที่นาวาลนีจะถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่กรุงเบอร์ลินเมื่อวันที่ 22 ส.ค.

ด้านกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ยืนยันว่า ทางการเยอรมนีเรียกตัวเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำกรุงเบอร์ลินเข้าพบ แต่ไม่ได้แสดงหลักฐานรองรับข้อกล่าวหานั้นแต่อย่างใด

ขณะที่สภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย เริ่มการสอบสวนต่อกรณีของนาวาลนีเช่นกัน พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า เขาอาจถูกวางยาพิษโดยสายลับจากชาติตะวันตก เพื่อโยนความผิดให้กับรัสเซีย โดยมีจุดประสงค์เพื่อทำลายชื่อเสียงและยับยั้งโครงการสร้างท่อส่งแก๊สระหว่างรัสเซียกับเยอรมนี

ที่ผ่านมา ห้องแล็บของกองทัพเยอรมนีแสดงหลักฐานของสารเคมีในกลุ่มโนวิช็อกที่พบในตัวนาวาลนี ซึ่งเป็นสารพิษชนิดเดียวกับที่ใช้ลอบสังหารอดีตสายลับชาวรัสเซีย เซอร์เก สคริพาล และบุตรสาว ที่เมืองซอลส์บิวรี ประเทศอังกฤษ เมื่อสองปีที่แล้ว ซึ่งเหตุการณ์ลอบสังหารนายสคริพาล ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดทางการทูตระหว่างรัสเซียและชาติตะวันตก สหรัฐ อังกฤษ และชาติพันธมิตรอื่น ๆ ได้ใช้มาตรการขับเจ้าหน้าที่การทูตของรัสเซียออกนอกประเทศจำนวนกว่า 100 คน ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่า รัฐบาลเยอรมนีอาจจำมาตรการลักษณะเดียวกันมาใช้ในครั้งนี้