‘นิติธร’ ยื่น DSI รับโฮปเวลล์เป็นคดีพิเศษ ประกาศค้านจ่ายค่าโง่

‘นิติธร’ ยื่น DSI รับโฮปเวลล์เป็นคดีพิเศษ ประกาศค้านจ่ายค่าโง่

“นิติธร” ยื่น “ดีเอสไอ” รับโฮปเวลล์เป็นคดีพิเศษ พร้อมประกาศหากรัฐจ่ายค่าโง่จะนำประชาชนออกมาคัดค้าน

นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความ  ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่า หากรัฐบาลจ่ายเงินอันเป็นค่าโง่โฮปเวลล์ให้กับ บริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือผู้รับช่วงต่อ จะนำพี่น้องประชาชน เดินขบวนคัดค้านการกระทำของรัฐบาลดังกล่าว และจะเดินหน้าตรวจสอบทุจริตเอาคนผิดมาลงโทษ

รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ (3 ก.ย.) นายนิติธร รับมอบอำนาจกระทรวงคมนาคม และ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ยื่นหนังสือร้องทุกข์ต่อ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อให้รับเป็นคดีพิเศษในคดีที่เกี่ยวข้องกับการรับจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งกรมทะเบียนการค้า กระทรวงพาณิชย์ (กรมพัฒนาธุรกิจการค้าในปัจจุบัน) ได้กระทำความผิด กรณีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด

159911468052

รวมทั้งต้องการให้ดำเนินคดีกับนักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐและเอกชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการทำความผิดอาญา ที่เกี่ยวข้องกับโครงการโฮปเวลล์ โดยให้ ดีเอสไอ รับเป็นคดีพิเศษ

ทั้งนี้ ที่ผ่านมานายนิติธร เป็นผู้รับมอบอำนาจจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในการยื่คำร้องดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับคดีโฮปเวลล์ เมื่อเดือน พ.ค.2562 ได้ผู้รับมอบอำนาจจากกระทรวงคมนาคม และ ร.ฟ.ท.เพื่อยื่นหนังสือ 4 หน่วยงานในสังกัดของกระทรวงการคลัง ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง กรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในการลงนามสัญญาการก่อสร้างโครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคร (โฮปเวลล์) และนำเสนอประเด็นที่ไม่ได้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) และไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนดไว้