'ชวลิต' ติง 'นายกฯ' อย่าลอยตัวเหนือปัญหา "เรือดำน้ำ" ทั้งที่รับผิดชอบด้านนโยบาย

'ชวลิต' ติง 'นายกฯ' อย่าลอยตัวเหนือปัญหา "เรือดำน้ำ" ทั้งที่รับผิดชอบด้านนโยบาย

"ชวลิต" ติงนายก ฯ อย่า "ลอยตัว" เหนือปัญหา "เรือดำน้ำ" ทั้งที่รับผิดชอบด้านนโยบาย สามารถปรับ-ลดงบประมาณของแต่ละกระทรวง ตามสถานการณ์ของประเทศได้

เมื่อวันที่ 25 ส.ค. 63 นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นต่อประเด็นการซื้อเรือดำน้ำที่กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร กำกับนโยบายของทุกกระทรวง ทบวง กรม สามารถมอบนโยบายปรับ-ลดงบประมาณของแต่ละกระทรวง ตามสถานการณ์วิกฤตของประเทศได้

นายชวลิต กล่าวต่อว่า ขณะนี้ประเทศเกิดวิกฤตทางด้านเศรษฐกิจ เปรียบเสมือนเกิดสงครามเช่นกัน แต่เป็นสงครามทางด้านเศรษฐกิจ ดังนั้น สงครามด้านการสู้รบด้วยอาวุธชะลอก่อนได้ไหม งบประมาณที่จะซื้อเรือดำน้ำ จำนวน 22,500 ล้านบาท ควรนำมาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจจะถูกต้องตามสถานการณ์วิกฤตของประเทศ ยกตัวอย่าง เช่น หากนำงบประมาณก้อนดังกล่าวมาอุดหนุนด้านการศึกษาของลูก หลานเยาวชน ที่พ่อแม่ ครอบครัวต้องตกงาน ต้องปิดกิจการอยู่ในขณะนี้ ควรตรวจสอบว่า มีนักเรียน นักศึกษา ต้องเลิกเรียนกลางคันหรือไม่ หากช่วยได้ก็จะบรรเทาความเดือดร้อนของลูก หลาน เยาวชน รวมทั้งพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ได้อย่างทันสถานการณ์ เป็นต้น ซึ่งยังมีกรณีที่จะอุดหนุนเยียวยา ลูก หลาน เยาวชนด้านการศึกษาอีกมาก ควรติดตาม ตรวจสอบ

การที่นายกรัฐมนตรีบอกว่าการจะซื้อเรือดำน้ำหรือไม่ เป็นเรื่องของ กมธ.งบประมาณ เหมือนที่นายกรัฐมนตรีเคยบอกว่า การจะแบน 3 สารพิษ หรือไม่ เป็นเรื่องของคณะกรรมการวัตถุอันตราย ซึ่งทั้งสองประเด็นดังกล่าว เป็นความเห็นที่ไม่ถูกต้องตามสถานการณ์ เป็นการลอยตัวเหนือปัญหา

เมื่อนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร รับผิดชอบกำกับนโยบายทุกกระทรวง ทบวง กรม ยามมีวิกฤติบ้านเมือง นายกรัฐมนตรีย่อมสามารถมอบนโยบายปรับ ลด งบประมาณเพื่อแก้ไขปัญหาประเทศชาติ และประชาชนได้ตามสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น
ถ้าจะให้ กมธ.ก็ดี คณะกรรมการ ฯ ก็ดี หรือข้าราชการก็ดี ตัดสินใจในระดับนโยบายสำคัญของประเทศได้ ก็ไม่ควรมีนายกรัฐมนตรี มาบริหารประเทศ ซึ่งในข้อเท็จจริงก็เป็นไปไม่ได้

นายชวลิต กล่าวว่า ดังนั้นควรกลับมาสู่ในโลกของความเป็นจริงที่นายกรัฐมนตรี ควรฟังเสียงประชาชนว่า ณ วิกฤติเศรษฐกิจของประเทศและความเดือดร้อนของประชาชนขณะนี้ ประชาชนไม่ต้องการเรือดำน้ำ แต่ต้องการให้นำงบประมาณนั้นไปช่วยเหลือประชาชนจากภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองดังกล่าว นายกรัฐมนตรี ก็ควรทบทวนนโยบาย โดยนำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนมาเป็นตัวตั้ง ก็จะบรรเทาเบาบางเสียงวิพากษ์ วิจารณ์ลงไป อนึ่ง ในฐานะสมาชิกพรรคเพื่อไทย คนหนึ่ง ขอเรียนว่า เราให้ความเคารพ ศรัทธา ทร.ที่สนับสนุนแนวทางประชาธิปไตยมาตลอดอย่างยาวนาน หน่วยและบุคลากรในพื้นที่ทั่วประเทศของ ทร.ล้วนทำงานสนับสนุนแนวทางประชาธิปไตยดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องยาวนานเช่นกัน

"ในฐานะสมาชิก พท.คนหนึ่ง ขอเรียนว่า เราให้ความเคารพ ศรัทธา ทร. ที่สนับสนุนแนวทางประชาธิปไตยมาตลอดอย่างยาวนาน หน่วยและบุคลากรในพื้นที่ทั่วประเทศของ ทร.ล้วนทำงานสนับสนุนแนวทางประชาธิปไตยดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องยาวนานเช่นกัน การที่สมาชิก พท.ไม่เห็นด้วยกับการซื้อเรือดำน้ำ เป็นการให้ความเห็นโดยสุจริตใจ เป็นการให้ความเห็นในเชิงนโยบาย ซึ่งอยู่ในอำนาจการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งในฐานะสมาชิกคนหนึ่งของ พท.และมีเพื่อนสมาชิก พท.อีกจำนวนมากไม่มีใครติดใจการปกป้องภารกิจ ปกป้องงบประมาณขององค์กรที่รับผิดชอบในฝ่ายปฏิบัติแต่อย่างใด ยังหวังที่จะร่วมมือกันสร้างสรรค์พัฒนาบ้านเมืองในแนวทางประชาธิปไตยร่วมกันในอนาคตสืบไป" นายชวลิต กล่าว